Cách lý giải về logo BMW gây bất ngờ: Chỉ là một chiêu để lách luật đương thời?

Cách lý giải về logo BMW gây bất ngờ: Chỉ là một chiêu để lách luật đương thời?

Thứ 5, 15/08/2019 19:00
Nếu bạn nghĩ biểu tượng của BMW gợi nhớ về nguồn gốc của nó như một nhà sản xuất máy bay thì bạn đã nhầm. Nếu bạn nghĩ logo của họ mô tả một cánh quạt máy bay quay vòng thì bạn cũng đã nhầm. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Munich gần đây đã chia sẻ một cách giải thích về logo BMW và câu chuyện xung quanh nguồn gốc của nó.
log bmw

Logo BMW lâu nay vẫn bị hiểu nhầm là biểu tượng cánh quạt máy bay quay vòng.

“Nhiều người tin rằng logo BMW là một cánh quạt cách điệu, tuy nhiên, nó lại không phải như vậy”, ông Fred Jakobs của BMW Group Classic cho biết.

Theo nghiên cứu từ lịch sử thì các màu xanh và trắng mang tính biểu tượng trong logo của công ty đều là những màu sắc đại diện cho màu sắc chính thức của bang Bavaria (bang lớn nhất nước Đức- vẫn được mệnh danh là trái tim châu Âu). Tuy nhiên, hoa văn trong logo của BMW hiển thị các màu đó theo thứ tự đảo ngược. Nguyên nhân là bởi, khi logo được tạo ra lần đầu, luật thương hiệu của Đức lúc bấy giờ đã cấm sử dụng các biểu tượng liên quan đến chính quyền trong các logo thương mại.

y nghia logo bmw

Kết quả là, BMW đã đưa ra giải pháp đơn giản là lật các màu theo thứ tự ngược để lách luật thương hiệu.

BMW lần đầu tiên đăng ký làm công ty vào ngày 5/10/1917 với sổ đăng ký thương hiệu hoàng gia Đức sau khi có nguồn gốc là Rapp Motorenwerke FmbH vào năm 1913. Ban đầu, BMW không có biểu tượng, vì vậy những người sáng tạo của nó chỉ đơn giản lấy huy hiệu ban đầu của công ty sáng lập, giữ lại vòng màu đen bên ngoài, và thay thế hình chiếc đầu ngựa bằng màu sắc đảo ngược của tiểu bang và các chữ cái. BMW được hiểu là Bayerische Motoren Werke hoặc Bavaria Motor Works.

y nghia logo bmw ban dau

Vậy, quan niệm sai lầm phổ biến rằng logo của BMW là cánh quạt máy bay đến từ đâu?

Hãy ngược dòng thời gian, xem lại đoạn quảng cáo của công ty từ năm 1929. Đó là đoạn quảng cáo cho một chương trình khuyến mãi động cơ máy bay mới nhất mà họ đang sản xuất lúc đó. Thực tế, tiền thân của BMW là một nhà sản xuất máy bay (Gustav-Otto-Flugzeugwerk) nên việc họ sáng chế ra động cơ máy bay mới không có gì là lạ.

quang cao dong co bmw

Kể từ đó, các phương tiện truyền thông công cộng đều ngầm hiểu rằng ý nghĩa của logo này bắt nguồn từ biểu tượng quạt máy bay. Đặc biệt là vào năm 1942, khi một quảng cáo tương tự xuất hiện trong một ấn phẩm có trụ sở tại BMW, có liên quan đến thông tin về một hãng máy bay có tên là BMW Flugmotoren-Nachrichten.

“Trong một thời gian dài, BMW đã có rất ít nỗ lực để đính chính rằng huy hiệu BMW không phải là cánh quạt máy bay”,  ông Fred Jakobs cho biết.

Người này cũng cho biết thêm, việc cho rằng biểu tượng BMW là mô tả về cánh quạt máy bay cũng không hoàn toàn sai, nhưng nó không chính xác 100%. Thời báo New York đã xuất bản một bài báo năm 2010 để đính chính về điều này, tuy nhiên dường như ý nghĩa logo liên quan đến cánh quạt máy bay của BMW đã ăn quá sâu vào tâm trí mọi người. Cách giải thích này đã phổ biến trong 90 năm, vì vậy, không dễ để thay đổi trong một sớm một chiều.

Thành Đô (theo The Drive)

Giận dỗi vì không được mua Jaguar, thanh niên 18 tuổi đẩy BMW xuống sông không thương tiếc

Thứ 3, 13/08/2019 11:00
Một chàng trai trẻ 18 tuổi được cho là đã cố tình đẩy chiếc BMW 3-series hoàn toàn mới của mình xuống sông sau khi được cha mẹ tặng cho nhân dịp sinh nhật vì không hài lòng với món quà đắt tiền này.

BMW chuẩn bị khai tử hàng loạt "con cưng"

Thứ 4, 31/07/2019 11:00
Việc các hãng xe lớn khai tử các mẫu xe quen thuộc không còn lạ gì với những người yêu xe. Mẫu mã không hợp thời, doanh số bán chậm, bị giới phân tích chê bôi... là nguyên nhân hàng đầu khiến chúng bị xóa sổ. Nhưng, việc hàng loạt mẫu xe sang ăn khách của BMW sắp tới cũng nằm trong tầm ngắm sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ.

Tính năng thú vị trên nhiều xe BMW mà chủ nhân không hề hay biết

Thứ 6, 26/07/2019 19:00
BMW 3- Series Touring và một số những mẫu xe tiền nhiệm của BMW có thể mở cửa sổ kính phía sau tách biệt mà không cần phải mở cốp, điều thú vị này lại không nhiều khách hàng biết đến.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Mitsubishi Xforce đã rẻ, lại giảm giá tới 35 triệu đồng trong tháng 5

Chủ nhật, 05/05/2024 18:26
Mặc dù phiên bản cao cấp Ultimate vẫn chưa được công bố, Mitsubishi tiếp tục ưu đãi giảm giá tới 35 triệu đồng cho các phiên bản đang được bán ra tại Việt Nam khiến giá xe thêm phần cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Tháng 4/2024: TMV bán được 4.483 xe Toyota, Innova Cross đạt kỷ lục doanh số

Chủ nhật, 05/05/2024 18:55
Trong tháng 4/2024, Toyota Việt Nam bán ra 4.483 xe các loại, đạt mức tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp sau chuỗi suy giảm kéo dài từ cuối năm ngoái. Trong đó, Toyota Innova Cross đạt doanh số ấn tượng 802 xe.

Thị trường ô tô Việt ghi nhận loạt tăng giảm trái chiều

Chủ nhật, 05/05/2024 19:19
Trong khi số lượng xe nhập khẩu sụt giảm một cách nhanh chóng, nhiều thương hiệu xe trong nước cũng điều chỉnh giá bán với những tăng, giảm trái chiều, điều này cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt chưa thực sự ổn định.

Giám sát và điều tra kỹ lưỡng về việc triệu hồi Chery Omoda 5 ở Malaysia

Thứ 2, 06/05/2024 10:05
Như tin đã đưa trước đó, Chery Malaysia đã tiến hành triệu hồi 600 xe vì lỗi liên quan trục sau. Cơ quan chức năng nước này mới đây cho biết, sẽ tiếp tục thu thập thêm thông tin và điều tra kỹ lương vấn đề này. Việc triệu hồi đang thu hút sự quan tâm khi Omoda 5 sắp được nhập về Việt Nam.