Cách xử lý những lỗi cơ bản trên ô tô mà không cần thợ xịn

Cách xử lý những lỗi cơ bản trên ô tô mà không cần thợ xịn

Thứ 3, 20/02/2018 08:00
Những chuyến du hành đầu Xuân đôi khi có thể gặp phải các trục trặc nho nhỏ liên quan tới chiếc ô tô của bạn, nguy cơ làm gián đoạn cuộc vui. Bạn cũng không muốn phải chờ đợi cứu hộ quá lâu, vậy thì không lý do gì để từ chối xắn tay lên và sửa chữa "em nó".

1. Thay lốp dự phòng

Kỹ năng thay lốp dự phòng rất cần thiết với đa phần người đi xe ô tô. Theo đó, bạn có thể cơ động xử lý các trường hợp lốp non hơi, dính đinh hoặc các vấn đề liên quan đến lốp “dễ như ăn kẹo” với những bước rất cơ bản. Điều này đồng nghĩa với việc trong xe của bạn luôn phải có sẵn một chiếc lốp dự phòng và các dụng cụ để thay lốp.

thay lop o to

Đầu tiên là công đoạn tháo lốp, bạn cần vặn cho ốc lỏng ra chứ không tháo hoàn toàn. Nếu bạn tháo hẳn ra, sẽ rất khó để đặt kích nâng xe và lắp lốp mới.

Tiếp đó, bạn tìm vị trí đặt kích, thường là 20cm ở phía trước bánh sau hoặc phía sau bánh trước, tùy bánh bị thủng. Nâng kích khít chặt vào khung xe, đứng vững thế. Tiếp tục nâng kích sao cho bánh xe cách mặt đất khoảng 2cm. Lúc này bạn mới tháo bánh hỏng ra hoàn toàn khỏi xe.

Bước tiếp theo là đưa lốp dự phòng vào vị trí trục của bánh xe vừa tháo ra. Lưu ý vặn các ốc theo đường chéo, không vặn hai chiếc cạnh nhau mà cách nhau một ốc để đảm bảo bánh xe không bị lệch góc. Ốc vặn vừa phải để cố định bánh xe chứ không siết chặt hết cỡ. Việc cuối cùng bạn phải làm là hạ kích và lôi ra ngoài, siết chặt hết cỡ các ốc một lần nữa.

Để cẩn thận hơn, sau khi kết thúc chuyến du Xuân của mình, bạn có thể ghé thăm các gara để kiểm tra một lần nữa và cần thiết thì căn chỉnh lại độ chụm của bánh xe.

2. Ắc quy "tậm tịt", không đề nổ được

Nếu không đề nổ được xe, tài xế nên kiểm tra ốc siết ắc quy có bị lỏng hay không. Nếu lỏng sẽ khiến việc đề nổ bị chập chờn, việc bạn cần làm là dùng cờ lê siết chặt nó lại.

Nếu không phải lỗi do ốc, có thể ắc quy của bạn đã hết, bạn cần kích nổ lại bình ắc quy bằng cách nhờ một chiếc xe khác. Theo đó, cần đỗ hai xe quay đầu vào nhau ở khoảng cách gần, tắt máy, điều hòa, đèn. Tiếp theo cần nối cực dương của dây cáp với cực dương của ắc quy cần sạc, nối tiếp cực dương của dây cáp với cực dương của ắc quy xe trợ giúp. Tiến trình với cực âm làm tượng tự, nối cực âm của dây cáp với cực âm của ắc quy xe trợ giúp, đầu còn lại nối với cực âm của ắc quy cần sạc. Nếu xe không có cực nối đất thì hãy nối vào phần kim loại không được sơn của xe để tránh tình trạng nối vào cực âm gây chập cháy.

noi ac quy

Tiếp tục, tài xế nổ máy xe trợ giúp và giữ cho động cơ quay ở tốc độ 2000-3000 vòng/phút. Tiếp tục khởi động động cơ xe cần sạc ắc quy và giữ cho máy chạy trong vài phút để ắc quy được sạc lại.

Cuối cùng, tài xế tháo dỡ cáp điện theo trình tự ngược lại so với lúc kết nối.

Lưu ý, nếu dùng đến biện pháp này mà xe vẫn không thể đề nổ, bạn cần phải thay một chiếc ắc quy mới.

3. Hỏng lưỡi gạt mưa

Lưỡi gạt nước mưa chỉ có tuổi thọ sử dụng trong vài tháng nên việc thay thế là thường xuyên. Bạn chỉ cần mua một thanh lưỡi gạt mới, sẽ có hướng dẫn thay thế. Theo đó bạn cần làm tuần tự theo các bước có trong đó. Hoặc, bạn có thể nhấc phần nối thanh lưỡi gạt với thân xe và thay bỏ lưỡi cũ, sau đó xoay lưỡi gạt mới vuông góc với thanh nối rồi đẩy xuống ăn khớp vào chốt với lưỡi gạt là hoàn thành thay thế.

thay can gat


4. Ổ khóa bị kẹt

Ổ khóa dùng lâu ngày có thể bị rỉ sét và ăn mòn, quá trình này tạo nên những mạt sắt nhỏ bên trong ổ khóa làm cho nó bị kẹt khi sử dụng. Việc bạn cần làm chỉ là dùng dầu bôi trơn và phun vào trong ổ khóa để loại bỏ các mạt này. Sau đó, dùng bình xịt nén để làm khô hoặc dùng mỡ bò nước để xịt vào ổ khóa. Cuối cùng bạn tra thử chìa vào khóa và xoay thử.

o khoa bi ket

Đ.Huệ (tổng hợp)

Mẹo xử lý nhanh hiện tượng cầu chì ô tô đứt giữa đường?

Chủ nhật, 13/08/2017 18:14
Cách xử lý nhanh nhất khi bị cháy/đứt cầu chì trên xe ô tô là tự thay cầu chì để tiếp tục cuộc hành trình.

Những mẹo hữu ích để vệ sinh khoang động cơ ô tô tại gia

Thứ 6, 31/03/2017 13:07
Chỉ vài mẹo đơn giản như làm nóng động cơ, bọc cách điện hay ống xả… sẽ giúp chiếc ô tô của bạn vận hành bền bỉ hơn dưới mọi điều kiện.

Mẹo xử lý không cần thay lốp khi ô tô gặp 'đinh tặc'

Thứ 7, 11/02/2017 11:45
Lốp ô tô dính đinh trên đường là vấn đề “đau đầu” với mọi lái xe. Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ vẫn tiếp tục hành trình mà không cần lo lắng.
Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

'Người anh em' của Lynk & Co 01 lần đầu lộ diện, sắp được ra mắt?

Thứ 3, 07/05/2024 10:15
Phiên bản sedan của Lynk&Co 01 với tên gọi Zero vừa lộ diện những hình ảnh đầu tiên không che đậy, khả năng sắp được ra mắt công chúng. Với chiến lược mở rộng thị trường của thương hiệu tại Việt Nam, có thể sắp tới nó cũng sẽ được nhập về nước.

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt thị trường Việt, bỏ bản G, giá từ 820 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 10:39
Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng mẫu xe ăn khách của Toyota Việt Nam là Corolla Cross cũng đã ra mắt phiên bản 2024. Lần ra mắt này, hãng đã bỏ bản G, chỉ để lại bản V và HEV.

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

VinFast VF3 chốt giá, rẻ nhất Việt Nam, đặt sớm ưu đãi còn 235 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 18:26
Một năm sau khi lần đầu tiên ra mắt concept xe đô thị cỡ nhỏ VF3, VinFast vừa chính thức chốt giá, cho khách đặt cọc trước. VF3 khởi điểm từ 240 triệu đồng, rẻ hơn cả Wuling Mini EV của Trung Quốc