Cảnh báo khẩn cấp bao gồm các loại xe Honda Accord, Civic, CR-V và Odyssey, Pilot và Acura 3.2CL và 3.2 TL đời 2001-2003 với cái gọi là bộ bơm hơi "Alpha".

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết chủ sở hữu của những phương tiện đó không nên lái chúng cho đến khi được sửa chữa, đồng thời cảnh báo "rủi ro đối với người ngồi trong xe là rất nghiêm trọng".
Hơn 30 trường hợp tử vong trên toàn thế giới đã được ghi nhận - bao gồm ít nhất 23 trường hợp tử vong ở Mỹ và hàng trăm trường hợp bị thương trên các phương tiện của các nhà sản xuất ô tô khác nhau kể từ năm 2009 có liên quan đến bộ phận bơm túi khí Takata có thể phát nổ, giải phóng các mảnh kim loại có khả năng gây chết người bên trong xe.
NHTSA cũng chia sẻ thông tin về vụ việc một tài xế tử vong khi lái chiếc Accord đời 2002 ở Bowling Green, Kentucky vào tháng 2/2022 là do bộ phận bơm túi khí bị lỗi. Honda đã báo cáo 17 trường hợp tử vong tại Mỹ và hơn 200 trường hợp bị thương tại nước này liên quan đến vỡ túi khí Takata.
Cho đến nay, những ảnh hưởng tai hại mang tên túi khí Takata vẫn còn ảnh hưởng nặng nề tới nền công nghiệp ô tô toàn cầu với những đợt triệu hồi kỷ lục. Theo NHTSA, tại Mỹ hiện vẫn còn 8,5 triệu xe vẫn chưa được sửa chữa, bao gồm 3,6 triệu xe General Motors và 1,2 triệu xe Honda.
"Đừng đánh cược với cuộc sống của bạn hoặc cuộc sống của người bạn yêu thương - hãy lên lịch sửa chữa miễn phí ngay hôm nay trước khi quá muộn", Quyền Quản trị viên NHTSA Ann Carlson cho biết.
Honda cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã cố gắng tiếp cận các chủ sở hữu với tổng số hơn 18,3 triệu lần bao gồm các thông báo qua thư, email, cuộc gọi điện thoại và các chuyến thăm tận nhà. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nhấn mạnh rằng họ đang cung cấp các phương tiện cho thuê và kéo miễn phí để sửa chữa thu hồi miễn phí. Cho đến nay, Honda đã thay thế hoặc chiếm hơn 99% số lượng máy bơm “Alpha”.
Honda cho biết "chúng tôi lo ngại cho sự an toàn của những người không phản hồi và hiện đang áp dụng thông điệp Dừng Lái xe mới để khuyến khích họ hành động."
Vào tháng 11, Stellantis, công ty mẹ của Chrysler cũng đã kêu gọi chủ sở hữu của 276.000 phương tiện cũ ở Mỹ ngừng lái xe ngay lập tức sau khi 3 trường hợp tử vong do tai nạn liên quan đến bộ bơm túi khí Takata bị lỗi được báo cáo.
Nguyên Đỗ