Chân dung đại gia Thái Bình vung 19.600 tỷ đồng thâu tóm thị trường xe Việt

Thứ 2, 08/01/2024 11:30
Trước khi quyết định rót 19.600 tỷ đồng vào xây dựng nhà máy mới tại Thái Bình, tỷ phú Vũ Văn Tiền – Chủ tịch Geleximco đã có kinh nghiệm 26 năm trong lĩnh vực lắp ráp xe máy. Ngoài ra, đại gia này cũng đang nắm giữ một hệ sinh thái tài chính với đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề.

Đại gia Tiền "Còi" - Tiền "Honda"

Sở hữu trong tay cơ ngơi triệu USD, hiện được biết đến nhiều với tư cách ông chủ của nhiều dự án bất động sản lớn như khu đô thị thành phố giao lưu trên đường Phạm Văn Đồng, Khu đô thị Gelexia Riverside, Khu đô thị Lê Trọng Tấn (Hà Nội), Khu đô thị Cái Dăm (Quảng Ninh), An Bình Plaza, An Bình City, Khu du lịch quốc tế Dragon Ocean Do Son tại Đồ Sơn - Hải Phòng (Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng), tuy nhiên ít người biết, tỷ phú Vũ Văn Tiền – Chủ tịch Tập đoàn Geleximco lại là một người từng rất “máu mặt” trong lĩnh vực sản xuất ô tô xe máy.

Theo đó, Geleximco chính là một trong những cổ đông sáng lập của Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (VAP) hoạt động từ năm 1996. Công ty này là chủ đầu tư dự án nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô xe máy có tổng vốn đầu tư 90 triệu USD tại Khu công nghiệp Như Quỳnh, Hưng Yên.

otoxemayvap5
Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền là một trong những cổ đông sáng lập Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (VAP) với tổng vốn đầu tư trị giá 90 triệu USD tại Hưng Yên.

VAP có sự tham gia của 6 đối tác trong và ngoài nước, trong đó, Tập đoàn Geleximco và Công ty Honda Việt Nam là hai cổ đông Việt Nam. Phía nước ngoài gồm công ty của Thái Lan là Asian Honda Motor Co., Ltd, Daisin Co. Ltd, một công ty của Lào là New Chip Xeng và một công ty của Nhật là Kyushu Yanagawa Seiki Co.,Ltd.

VAP hiện cung cấp các sản phẩm chính cho Honda và Goshi, cùng với đó là xuất khẩu đi nhiều nước. Ngoài ra, liên doanh này còn lắp ráp xe máy Honda với công suất 400.000 xe/năm.

Có thể nói, đây là một trong những liên doanh có sức ảnh hưởng khá lớn tới thị trường xe cộ trong nước và khu vực những năm qua. Tuy nhiên, điều này lại không được truyền thông rộng, vì vậy sự tham gia của Geleximco và ông Vũ Văn Tiền – với biệt danh khác là Tiền “Honda” đa phần chỉ được biết đến trong giới.

ong vu van tien
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Geleximco ngoài biệt danh Tiền "Còi", còn được gọi là Tiền "Honda". (ảnh Geleximco).

Nền tảng để ông Vũ Văn Tiền tham gia vào thị trường này có thể tính từ xuất phát ban đầu của người này. Ông Tiền, sinh năm 1959, được biết đến nhiều với biệt danh là Tiền “Còi”, quê tại Tiền Hải, Thái Bình. Ông tốt nghiệp Kỹ sư Học viện Kỹ thuật quân sự, cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, ông đó gắn bó với Tổng công ty Vật tư nông nghiệp (1986-1992) trước khi sáng lập ra Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tổng hợp Geleximco vào năm 1993 - tiền thân của Tập đoàn Geleximco hiện nay. Tại thời điểm này, Geleximco là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được phép xuất nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài.

Ban đầu, công ty chủ yếu buôn bán hàng tiêu dùng, tư liệu sản xuất từ Nga và Đông Âu. Về sau, khi đã gây dựng được thành quả nhất định, ông đã sớm chủ động xây dựng Geleximco theo mô hình phát triển kinh tế đa ngành, trong đó sản xuất công nghiệp là lĩnh vực ưu tiên. Cũng kể từ thời điểm đó đến nay, ông Vũ Văn Tiền điều hành Geleximco với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Ngoài vị trí Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, ông Tiền cũng đang là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giấy An Hòa; Chủ tịch HĐQT Công ty Nhiệt điện Thăng Long. Ngoài ra, ông Tiền từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Từ một công ty trách nhiệm hữu hạn nhỏ bé, Geleximco hiện tại là tập đoàn đa ngành, đầu tư vào năm lĩnh vực kinh doanh gồm sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng, thương mại - dịch vụ, đào tạo và công nghệ thông tin.

Hiện nay, Tập đoàn Geleximco có 27 công ty thành viên và công ty liên kết, tạo công ăn việc làm cho 10.000 lao động. Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Geleximco đạt mức 12.810 tỷ đồng, tăng gần 1.300 tỷ so với đầu năm (11.516 tỷ đồng).

Trong lĩnh vực công nghiệp, Tập đoàn Geleximco đã được nhắc đến rất nhiều với 3 dự án nổi bật là Nhiệt điện Thăng Long (tổng vốn đầu tư 900 triệu USD), Nhà máy sản xuất bột giấy An Hòa và Nhà máy giấy An Hòa (tổng vốn đầu tư 450 triệu USD) và VAP - dự án liên doanh cùng Honda Motor (tổng vốn đầu tư 90 triệu USD)…

Bên cạnh đó, còn có những dự án Geleximco tâm huyết và bỏ không ít công và của để theo đuổi như Nhiệt điện Quỳnh Lập, điện rác, cảng biển... Có tích lũy từ những lĩnh vực khác như bất động sản, ông Vũ Văn Tiền lại dồn vào công nghiệp.

Tham vọng thâu tóm thị trường xe Việt

Cuối năm 2022, thông tin Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền sẽ đầu tư tới 800 triệu USD (gần 19.000 tỷ đồng) vào “cuộc chơi 4 bánh” gây xôn xao dư luận. Số tiền đầu tư này sẽ được dành để xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại Thái Bình. Nhà máy này sẽ vẫn sản xuất các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng trong tương lai gần sẽ hướng đến sản xuất dòng xe hybrid và xe điện (EV). Bên cạnh đó, nhà máy còn sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và các đối tác hướng tới việc xuất khẩu.

Thông tin được khẳng định chính thức khi ngày 2/11, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Geleximco và Công ty trách nhiệm hữu hạn Ô-tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đã ký kết hợp đồng nguyên tắc về Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô-tô tại Khu kinh tế Thái Bình.

vu van tien
Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco phát biểu tại Lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc về Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Khu kinh tế Thái Bình.

Trong giai đoạn 1 (2024-2030) vốn đầu tư dự kiến vào nhà máy sẽ là 220 triệu USD, sản xuất 50 nghìn ô-tô/năm; giai đoạn 2 (2031-2033) vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD, sản xuất 100 nghìn ô-tô/năm và giai đoạn 3 (2034-2035) vốn đầu tư ước khoảng 380 triệu USD, sản xuất 200 nghìn ô-tô/năm.

Tổng nhu cầu đất cho xây dựng nhà máy khoảng 100ha đáp ứng quy mô sản xuất 200 nghìn ô-tô/năm và 100ha phát triển khu công nghiệp phụ trợ phục vụ nhu cầu nội địa hóa để xuất khẩu.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào quý 3/2025 và nhà máy đi vào sản xuất hàng loạt từ quý 4/2025.

Như vậy, cùng với VinFast với nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Hải Phòng, nhà máy của Geleximco tại Thái Bình sẽ là máy có quy mô lớn quy mô trăm triệu USD góp thêm vào thị trường xe Việt thêm phần sôi động. Tuy hướng đi của hai “ông lớn” này khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu phát triển nền công nghiệp ô tô còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Tình hình kinh doanh bết bát của Geleximco

Mặc dù tham vọng cực lớn trong lĩnh vực ô tô xe máy, tuy nhiên tình hình tài chính của Geleximco lại chưa thực sự như mong đợi đối với các nhà đầu tư.  Theo thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Geleximco vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế là 66 tỷ đồng, giảm hơn 86% so với mức 488 tỷ đồng của năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) vì thế giảm từ 4,26% năm 2021 xuống còn 0,57% năm 2022.

Tính đến cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của Geleximco đạt hơn 11.516 tỷ đồng, tăng hơn 66 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bằng 1,43 lần, tương ứng nợ phải trả hơn 16.468 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu tại cuối kỳ ở mức 4.146 tỷ, giảm 7% sau một năm.

Đặc biệt, kết thúc quý II/2023, công ty này ghi khoản đang lãi sau thuế hơn 15,8 tỷ đồng, giảm mạnh so với kết quả 337 tỷ đồng lợi nhuận cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) theo đó giảm từ 2,6% cùng kỳ xuống 0,12%.

Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Geleximco ghi nhận đạt 12.810 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ghi nhận 2,2 lần, tương ứng Geleximco đang có nợ phải trả đạt 28.182 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp đạt 4.611 tỷ đồng.

Tính đến 30/6/2023, Geleximco có 4 lô trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị theo mệnh giá 3.871 tỷ đồng. Trong đó, có 1 lô trái phiếu đáo hạn vào năm 2024, 3 lô còn lại với tổng trái phiếu đang lưu hành là 2.723 tỷ đồng sẽ đáo hạn trong 3 tháng cuối năm 2023.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

 

Geleximco tham vọng sản xuất 200.000 ô tô/năm, liệu có thành hiện thực?

Thứ 3, 07/11/2023 19:24
Mặc dù báo lãi vỏn vẹn gần 16 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, Geleximco vẫn đang rục rịch cho kế hoạch sản xuất ô tô từ 2025. Nhà máy mới chuẩn bị được xây dựng của Geleximco đặt mục tiêu đạt công suất tới 200.000 xe/năm (tính đến 2035) và đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.

Dấu ấn Tập đoàn Geleximco qua những dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản

Thứ 3, 31/05/2022 13:00
Những khu đô thị được quy hoạch bài bản, đồng bộ, hiện đạị đã giúp Geleximco nhanh chóng ghi dấu ấn trên thị trường bất động sản (BĐS).

Geleximco chính thức tham gia cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô Việt

Thứ 2, 19/09/2022 11:45
Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền - Geleximco đã chính thức tham gia vào cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô với sự kiện ký kết thỏa thuận thuê đất và cơ sở hạ tầng tại Thái Bình vừa qua.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Thói quen tưới nước để làm mát xe sau khi đi nắng về hoặc để lâu ngoài trời dưới nhiệt độ cao của nhiều người có thể vô tình làm hư hỏng các bộ phận của xe, làm sơn xe bị lão hóa nhanh hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.