Khi xe ô tô bị hỏng, cần bảo dưỡng sửa chữa thì người dùng thường tin tưởng vào đội ngũ kỹ thuật của các garage ôtô. Thế nhưng, khi mang xe vào garage những người dùng non kinh nghiệm cũng cần lưu ý những chiêu móc túi người dùng.
Thay thế ắc-quy
Sau một hồi kiểm tra xe, người thợ sẽ nói "Ắc-quy cần phải thay thế". Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với ắc-quy lại đến từ dây nối. Theo thời gian, các điện cực bị gỉ sét, khiến ắc-quy không truyền tải điện năng cho hệ thống đủ khoẻ như ban đầu. Người dùng có thể làm sạch các điện cực để có hiệu quả hoặc cách khác là thử nạp lại ắc-quy thay vì thay mới luôn.
Trong trường hợp cần phải thay mới, người dùng nên kiểm tra thời gian xuất xưởng của sản phẩm. Bởi nếu ắc-quy lưu kho quá lâu, thời gian sử dụng thực tế trên xe cũng sẽ giảm đi.
|
Thay dầu xe càng sớm càng tốt
Khi đi bảo dưỡng xe, nhiều người thợ sẽ khuyến cáo khách thay dầu xe sớm nhất có thể, thường khoảng 5.000 km vận hành. Những người thợ có thể đưa ra lý do dầu bẩn gây hư hại cho động cơ. Tuy nhiên ở những dòng xe ngày nay, dầu thường bị đốt cháy và bốc hơi nên hiếm khi có hiện tượng dầu bị bẩn. Lượng dầu có thể hụt đi theo thời gian và người dùng chỉ cần mua dầu mới thêm vào cho lượng thiếu hụt, trước khi thay mới hoàn toàn.
|
Bố phanh cần thay thế
Tiếng rít của phanh xe có thể gây khó chịu cho nhiều người và khiến tài xế mới cảm giác lo lắng, nghĩ đến việc thay thế má phanh. Tuy nhiên, nguyên nhân của tiếng kêu chủ yếu do lớp gỉ sét gây ra. Trong nhiều trường hợp, người dùng chỉ cần vệ sinh bề mặt má phanh.
Mang xe đi bảo dưỡng miễn phí
Nhiều đại lý ô tô thường sử dụng chiêu bài mở các đợt kiểm tra xe miễn phí cho khách. Sau đó, kỹ thuật viên sẽ liệt kê ra hàng loạt vấn đề xe gặp phải và thường có xu hướng nghiêm trọng hoá vấn đề đối với những người không có kinh nghiệm. Chi phí kiểm tra xe không phải trả, nhưng người dùng sẽ phải chi tiền cho những vấn đề phát sinh khác và tốn thời gian. Người dùng chỉ nên mang xe đi làm dịch vụ khi có vấn đề thật sự với một bộ phận nào đó.
Sửa chữa những chi tiết không cần thiết
Một số mục kỹ thuật viên thường liệt kê như căn chỉnh hệ thống lái, thay thế nước làm mát. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng hệ thống này cần kiểm tra, bảo dưỡng sau khoảng 160.000 km vận hành. Xe của bạn có thể bị 1 lỗi nhỏ, nhưng thợ sửa xe có thể lôi ra hàng loạt những lỗi trời ơi khác cần phải sửa ngay. Và như thế xe bạn đã được tính thêm nhiều khoản tiền phát sinh.
Tính tiền công hay tiền phụ tùng quá đắt
Dịch vụ thay phụ kiện, phụ tùng xe chính là nguồn lợi nhuận lớn của các cửa hàng sửa chữa ô tô. Các cửa hàng luôn được hưởng tiền chênh lệch giá phụ tùng do ít người biết rằng thực sự phụ tùng đó có giá bao nhiêu.Vì thế, kinh nghiệm là khi sửa chữa người dùng non kinh nghiệm cần hỏi giá trước khi thay thế, sửa chữa.
ANH BẰNG