Với việc hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang nhanh chóng mở rộng dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện của mình, người ta có thể nghĩ rằng xe hybrid sẽ sớm trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, các nhà phân tích trong ngành lại nghĩ ngược lại khi các sản phẩm HEV và PHEV cho thấy tiềm năng lớn trong vài năm tới tại thị trường Mỹ.
Theo S&P Global Mobility, doanh số bán xe hybrid ở Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong 5 năm tới. Cụ thể hơn, công ty dự đoán thị phần của xe hybrid là 24%, xe chạy bằng pin điện là 37% và xe hybrid nhẹ là 40% vào năm 2028. Để so sánh, dự báo cho năm 2023 dự đoán thị phần của xe hybrid là 7% và hơn 80% cho ICE.
Các cuộc khảo sát cho thấy chi phí mua hàng đắt đỏ, phạm vi hoạt động hạn chế, thời gian sạc dài và mạng lưới sạc hạn chế vẫn là những lý do hàng đầu khiến người mua tránh xa các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Bất chấp những cải tiến lớn ở hầu hết các lĩnh vực đó trong vài năm qua, sự miễn cưỡng của một số người mua giải thích cho việc xe điện được sử dụng chậm hơn dự kiến.
Hiện có hơn 60 mẫu xe hybrid được bán ở Mỹ. Trong số đó, Toyota và Lexus chiếm thị phần lớn nhất với 18 mẫu xe hybrid, Hyundai và Kia có 7 chiếc, Ford và Lincoln có 6 chiếc, Stellantis có 3 chiếc trong khi General Motors dự kiến sẽ ra mắt chiếc đầu tiên vào cuối năm nay. Mặc dù có nhiều lựa chọn hybrid nhưng số lượng xe có sẵn tại các đại lý ở Mỹ khá hạn chế do nhu cầu cao.
Trích dẫn các nhà dự báo trong ngành, Reuters đưa tin rằng Toyota, Ford và Stellantis dự kiến sẽ tràn ngập thị trường Mỹ với “hàng trăm nghìn xe hybrid” trong 5 năm tới như một giải pháp thay thế cho xe điện dành cho những đối tượng thận trọng hơn - trong cả lĩnh vực bán lẻ và thương mại. Những chiếc xe có động cơ xăng điện khí hóa được cho là dễ bán hơn trong khi vẫn tương thích với các quy định về khí thải chặt chẽ hơn.
Toyota vốn bị chỉ trích vì chuyển đổi sang xe điện chậm hơn mặc dù là hãng tiên phong và dẫn đầu toàn cầu về công nghệ hybrid sẽ là hãng đầu tiên tận dụng xu hướng yêu thích xe hybrid này. Ford gần đây tuyên bố họ muốn tăng gấp bốn lần doanh số bán xe hybrid vào năm 2028 mặc dù trước đó tập trung vào xe điện. Stellantis cũng ủng hộ xe hybrid cho tương lai, với các biến thể điện khí hóa hiện chiếm 36% doanh số bán hàng của Jeep Wrangler và 19% doanh số bán hàng của Chrysler Pacifica. Ngược lại, General Motors vẫn cam kết có dòng sản phẩm chỉ chạy bằng xe điện vào năm 2030 và không mấy quan tâm đến xe hybrid.
Anh Nguyễn