Thu nhập quý 3 của Ford Motor Company cho thấy tổn thất từ việc đầu tư cho xe điện ngày càng gia tăng, chủ yếu là do nhu cầu chậm lại và cuộc đua giảm giá xe điện do Tesla khởi xướng vào đầu năm.
Ford đã bán được 20.962 xe điện trong quý 3, đánh bại General Motors với tỷ suất lợi nhuận nhẹ phần lớn nhờ sản lượng Mustang Mach-E tăng. Doanh số Ford Mach-E đã tăng 42,5% trong quý 3 với 14.824 chiếc được bán ra, trong đó có 5.872 chiếc chỉ trong tháng 9.
Việc giao hàng xe điện của nhà sản xuất ô tô đã tăng 44%, dẫn đến doanh thu tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,8 tỷ USD cho bộ phận Ford Model e EV.
Mặc dù sản lượng cao hơn, tổn thất về xe điện của Ford vẫn tiếp tục tăng trong quý 3, với khoản lỗ hoạt động là 1,3 tỷ USD, tăng từ 1,1 tỷ USD trong quý trước và tăng hơn gấp đôi khoản lỗ kể từ quý 3 năm 2022.
Điều này có nghĩa là Ford lỗ khoảng 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán được trong quý, vượt qua mức lỗ ước tính 32.350 USD cho mỗi chiếc EV trong quý hai. Trong cả năm, nhà sản xuất ô tô dự kiến khoản lỗ cả năm là 4,5 tỷ USD cho mảng xe điện của mình.
Ford cho biết khoản lỗ trong quý 3 là "do tiếp tục đầu tư vào xe điện thế hệ tiếp theo và thách thức động lực thị trường". Về vấn đề thứ hai, nhà sản xuất ô tô lưu ý rằng "nhiều khách hàng Bắc Mỹ quan tâm đến việc mua xe điện không sẵn lòng trả phí bảo hiểm cho chúng so với xe chạy bằng xăng hoặc hybrid." Theo Ford, điều này gây áp lực lên giá xe điện và lợi nhuận.
Do "cân bằng hợp lý tốc độ đầu tư xe điện với tốc độ nhu cầu của khách hàng", công ty cho biết họ đang thu hẹp khoảng 12 tỷ USD đầu tư vào xe điện theo kế hoạch.
Ford đang cắt giảm một số hoạt động sản xuất Mustang Mach-E và trì hoãn một trong hai nhà máy sản xuất pin mà hãng dự định mở tại Kentucky với đối tác SK On. Công ty không cho biết họ sẽ trì hoãn việc đầu tư vào xe điện hoặc nhà máy pin trong bao lâu. Tuy nhiên, nhà máy sản xuất pin khác ở Kentucky và khu phức hợp Blue Oval City ở Tennessee vẫn đi đúng hướng.
Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler, cho biết nhu cầu sản xuất xe điện của Ford sẽ ít hơn trong thời gian tới do nhu cầu đã dịu đi". Mặc dù vậy, công ty sẽ không hủy bỏ các kế hoạch cho xe điện thế hệ thứ hai, bao gồm cả mẫu xe ba hàng ghế và xe bán tải cỡ lớn.
Áp lực hơn nữa sẽ đè lên chi phí của Ford bởi thỏa thuận dự kiến với UAW, bao gồm việc tăng lương 25% cho 57.000 công nhân trong khoảng thời gian 5 năm. Ford dự kiến hợp đồng mới sẽ làm tăng thêm chi phí lao động từ 850 đến 900 USD cho mỗi chiếc xe .
Ford ước tính rằng cuộc đình công kéo dài 41 ngày của UAW đã khiến 80.000 xe bị mất sản xuất và tiêu tốn 1,3 tỷ USD, làm mất đi 1,2 tỷ USD thu nhập trong quý 3.
Thành Đô