Thông báo được phát đi bởi Cục Giao thông Đường bộ Malaysia (JPJ) ngay sau khi tập đoàn Chery Malaysia tuyên bố triệu hồi 600 xey Omoda 5 bị hỏng trục sau. JPJ cho biết đã triệu tập Tập đoàn Chery Malaysia để tiến hành điều tra kỹ lưỡng và thu thập thêm thông tin về vấn đề này.
Ông Lee Wen Hsiang, Phó chủ tịch Chery Auto Malaysia cũng cho biết hãng đã tự nguyện sắp xếp một cuộc gặp với Bộ Giao thông Đường bộ nước này để thông báo về việc triệu hồi, đồng thời đang hợp tác chặt chẽ với Bộ GTVT Malaysia để đảm bảo khắc phục tất cả các phương tiện bị ảnh hưởng đạt kết quả tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
Trước đó ngày 30/4, Chery Malaysia đã thông báo triệu hồi số lượng lớn xe Omoda 5 để đề phòng các vấn đề liên quan đến an toàn do xe có thể gặp lỗi với trục sau, bị gẫy đột ngột khi đang di chuyển gây nguy hiểm cho người sử dụng. Hãng cũng đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng gặp phải sự cố kể trên.
JPJ đưa ra thông báo, việc triệu hồi với 600 xe Omoda 5 sẽ chính thức có hiệu lực từ 3/5 và cho biết Chery Malaysia sẽ liên hệ với các chủ phương tiện để sắp xếp lịch kiểm tra. Ngoài ra, chủ phương tiện cũng có thể đến bất kỳ trung tâm dịch vụ nào của Chery trên toàn quốc.
"Bất kỳ thành phần nào bị ảnh hưởng liên quan đến vấn đề này sẽ được thay thế. Mọi chi phí sẽ do Chery Malaysia chịu trách nhiệm", JPJ tuyên bố.
Một thông tin đáng lưu ý khác là Chery Malaysia cũng vừa đưa ra một tuyên bố khác về lỗi cầu sau trên Omoda 5. Đây là tuyên bố thứ ba của công ty sau khi vụ việc bùng nổ trên mạng xã hội vào ngày 28/4.
Chery Malaysia cho biết nguyên nhân cốt lõi của vấn đề đã được xác định sau một cuộc điều tra kỹ lưỡng.
"Sau một cuộc điều tra toàn diện, nhà cung cấp đã báo cáo vấn đề xuất phát từ việc nâng cấp cơ sở. Trong đó, đầu hàn của máy hàn tự động bị mòn, đã được thay thế bằng đầu hàn mới. Tuy nhiên, việc thay thế đầu hàn mới đã dẫn đến việc thiết bị bị hiệu chỉnh sai", nguyên nhân được Chery Malaysia đưa ra.
Có tổng cộng có 60 chiếc Omoda 5 ở Malaysia được xác định đang sử dụng các bộ phận bị ảnh hưởng, được sản xuất ngày 15/8/2023. Nhưng hãng quyết định mở rộng phạm vi triệu hồi cả với các xe sử dụng bộ phận lỗi sản xuất từ 14 – 17/8, số lượng tổng cộng 600 chiếc.
Tính đến 3/5, Chery Malaysia đã liên hệ với 32 trong số 60 chủ sở hữu Omoda 5 được xác định bị ảnh hưởng ban đầu.
Một trang web cũng đã được tạo để chủ xe xác nhận xem xe có bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này không. Chery Malaysia cũng cam kết sẽ công bố hàng tuần cho công chúng về vấn đề này, cung cấp thông tin liên tục về tình trạng của chương trình triệu hồi.
Thông tin triệu hồi vì lỗi nguy hiểm đối với Chery Omoda 5 đang được người tiêu dùng Việt quan tâm bởi đây là mẫu xe dự kiến sẽ sớm được giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới bởi liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thành viên của Tập đoàn Chery – Trung Quốc). Liên doanh dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Bình với tổng số vốn đầu tư dự kiến lên tới 800 triệu USD (19.900 tỷ đồng). Trong thời gian chờ xây dựng nhà máy, liên doanh này sẽ nhập khẩu xe về Việt Nam. Các mẫu xe dự kiến nhập về bao gồm: Jaecoo 7, Omoda 5 và Omoda S5.
Những thông tin gần nhất cho thấy, Omoda 5 tại Việt Nam sẽ được phân phối với 3 bản COM, LUX và PRE với giá dự kiến 699 triệu đồng, 749 triệu đồng và 799 triệu đồng. Chery Omoda 5 cạnh tranh ở phân khúc SUV/Crossover cỡ B.
Thông tin chi tiết cụ thể về thông số kỹ thuật của xe chưa được tiết lộ nhiều. Tuy nhiên, động cơ nhiều khả năng sẽ là loại máy xăng I4 1.6L tăng áp, cho công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm, đi kèm hộp số ly hợp kép tự động 7 cấp. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 7,8 giây.
Omoda 5 cũng được tích hợp nhiều tính năng an toàn tiên tiến không kém cạnh các đối thủ đến từ Nhật và Hàn Quốc, như ga tự động thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, camera 360 độ, hệ thống phát hiện và cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo và ngăn lệch làn đường, giữ làn đường khẩn cấp…
Ngày 25/4/2024 tại triển lãm China Auto Show 2024, Tập đoàn Chery cùng liên doanh GELEXIMCO chính thức ký hợp đồng với 14 đại diện đại lý đầu tiên phân phối thương hiệu xe Omoda & Jaecoo tại thị trường Việt Nam, mục tiêu trong tương lai sẽ là 30 đại lý và sớm nhất là 20 đại lý trong năm 2024. Hệ thống bán hàng sẽ sớm hoàn tất các bước cần thiết để chính thức mở bán xe từ quý 3 năm nay.
Trước đó, Chery từng đến Việt Nam thiết lập liên doanh lần đầu vào năm 2009 với mẫu xe đô thị hạng A có tên gọi Chery QQ3 được lắp ráp trong nước bởi Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC). QQ3 được bán ra với giá khá mềm mại, chỉ 195 triệu đồng, rẻ nhất thị trường ô tô Việt Nam. Đến tháng 6/2010, VMC tiếp tục giới thiệu mẫu Riich M1, giá 288 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán rẻ vẫn không giúp các mẫu xe này có doanh số tốt và chỗ đứng trong lòng khách Việt. Đến năm 2013, thương hiệu này rút khỏi Việt Nam.
Nguyên Đỗ