Hiểm họa từ xe đạp điện tốc độ ‘bàn thờ’: Phải thay đổi cách quản lý

Hiểm họa từ xe đạp điện tốc độ ‘bàn thờ’: Phải thay đổi cách quản lý

Chủ nhật, 14/05/2017 17:09
“Tôi nghĩ mấu chốt là phải thay đổi cách quản lý xe đạp điện, để giải quyết được tận gốc các xe sản xuất “chui”, thay đổi thiết kế mà vẫn tuồn ra thị trường”, ông Nguyễn Tô An, cục Đăng kiểm VN nói.

Ông Nguyễn Tô An: "Mấu chốt là phải thay đổi cách quản lý xe đạp điện". Ảnh: Internet

Những chiếc xe đạp điện được “kích tốc” đi với tốc độ “bàn thờ” đang khiến nhiều bậc phụ huynh, các chuyên gia vô cùng lo ngại. Vậy thực trạng quản lý loại xe này đang được thực hiện ra sao?

Theo số liệu mới nhất từ cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện số đơn vị đang tham gia lắp ráp mô tô xe máy điện là 40 doanh nghiệp. Tổng số các đơn vị đang tham gia lắp ráp xe đạp điện là 29 doanh nghiệp.

Thống kê cho thấy sản lượng mô tô, xe gắn máy điện và xe đạp điện xe mô tô, xe gắn máy điện và xe đạp điện chủ yếu được lắp ráp trong nước. Sản lượng xe nhập khẩu chiến tỷ lên rất nhỏ và hiện nay gần như không còn xe nhập khẩu.

Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với xe đạp điện khi đưa ra thị trường phải đáp ứng các tiêu chí cụ thể như sau: Việc kiểm tra chứng nhận được thực hiện chứng nhận theo thông tư số 41/2013/TT-BGTVT. Các quy chuẩn áp dụng cho xe và linh kiện sử dụng để lắp ráp xe đạp điện gồm: Quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho xe (QCVN68/2013/BGTVT và Sửa đổi 1:2015 QCVN68/2013/BGTVT, áp dụng đối với toàn xe;  Quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho linh kiện sử dụng để lắp ráp xe: QCVN75/2014/BGTVT (Động cơ); QCVN76/2014/BGTVT (Ắc quy sử dụng cho xe đạp điện);

Trước thông tin PV báo Người Đưa Tin trao đổi về việc nhiều cửa hàng, đại lý công khai hướng dẫn “kích tốc” cho xe đạp điện lên quá tốc độ cho phép, ông Nguyễn Tô An cho rằng: “Việc làm đó là sai phạm. Các cửa hàng, đại lý cũng vi phạm và người sử dụng xe đạp điện “kích tốc” cũng vi phạm. Quy chuẩn về giới hạn chế tốc độ xe đạp điện là không quá 25km/h. Các đơn vị bán xe đạp điện cố tình hướng dẫn cho người sử dụng cách can thiệp bộ điều khiển giới hạn tốc độ của xe ở trên xe là sai, không có quy định nào cho phép cả. Nó có thể gây mất an toàn cho người điều khiển”.

Ông An chia sẻ một thực tế là các cửa hàng bán xe lại thuộc phạm vi, thẩm quyền của quản lý thị trường. Riêng xe đạp điện, vẫn còn một số xe chưa được cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận hợp quy nhưng vẫn được bày bán. Vì xe đạp điện không phải đi đăng ký nên có một lượng xe sản xuất “chui” không quả kiểm soát, không qua đăng kiểm…bày bán trên thị trường. Tem hợp quy thậm chí có thể làm giả cũng có và nhiều sản phẩm không có tem hợp quy cũng bán.

“Xe đạp điện trong tiềm thức người dân Việt Nam vẫn gắn với phương tiện đơn giản, thô sơ. Nhưng xe đạp điện nó lại không phải thế, bàn đạp ở xe chẳng qua chỉ hỗ trợ khi xe bất ngờ hết điện. Một khi xe được điều chỉnh tốc độ vượt quá 25km/h thì nó là tốc độ của xe máy rồi. Ý thức về sự an toàn của những người thay đổi thiết kế, thay đổi vận tốc là rất kém. Tôi nghĩ mấu chốt là phải thay đổi cách quản lý đối tượng này để giải quyết được các xe sản xuất “chui”, thay đổi thiết kế vẫn được ra thị trường. Tôi cũng mong người dân vì an toàn của chính bản thân mình và con cái không nên mua, sử dụng những chiếc xe như vậy”, ông An nói.

Đỗ Thơm

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe lái xe nhanh chóng, tiện lợi nhờ số hóa dữ liệu

Thứ 4, 03/12/2025 11:19
Khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe đang trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn nhờ ứng dụng công nghệ số. Từ việc đồng bộ thông tin với VNeID, tra cứu kết quả trực tuyến sau 24 giờ đến hỗ trợ đổi giấy phép lái xe online, các tài xế giờ đây có thể hoàn tất quy trình khám chỉ trong thời gian ngắn mà vẫn hiệu quả.

Công an phường Tây Hồ thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô

Thứ 3, 02/12/2025 10:50
Công an phường Tây Hồ, thành phố Hà Nội thông báo đang tạm giữ một xe mô tô màu trắng – đen, nhãn hiệu “Wave S”, để xác minh chủ sở hữu hợp pháp.

Vì sao người dùng toàn cầu ưa chuộng Hyundai Accent?

Thứ 7, 29/11/2025 15:32
Tính tổng doanh số trên thị trường toàn cầu, Hyundai Accent đã bán ra hơn 10 triệu xe và trở thành một trong những mẫu sedan cỡ B thành công nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, Accent đã tiêu thụ hơn 100.000 xe, chứng minh sức hút của dòng xe cỡ nhỏ thực dụng này.

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Audi hé lộ thiết kế mẫu xe sẽ tham gia giải đua Công thức 1

Thứ 6, 14/11/2025 15:13
115 ngày trước vòng đua đầu tiên của giải đua Công thức 1, Audi đã hé lộ mẫu xe đua thể thao vượt trội của tập đoàn tại Trung tâm Trải nghiệm Thương hiệu ở Munich. Định hướng theo dải sản phẩm sẽ ra mắt trong tương lai, Audi sẽ mang đến triết lý thiết kễ rõ ràng không thỏa hiệp cho đường đua và hơn thế nữa.