Báo cáo triệu hồi của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) nêu bật một vấn đề quan trọng với Bộ điều khiển thủy lực (HCU) và mô-đun Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Trong một số trường hợp, mô-đun này đọc sai áp suất trong mạch phanh chính, cho phép xe khởi động và chuyển số ra khỏi chế độ đỗ mà không cần đạp phanh. Đây không phải là điều duy nhất mà FCA US lo lắng.
Theo Stellantis, cùng một mô-đun lỗi có thể ngẫu nhiên làm sáng đèn phanh ở tốc độ lên đến 4,5 dặm/giờ, khi phanh không được áp dụng. Sự cố này cũng có thể vô hiệu hóa ABS và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Tổng cộng, 206.502 xe tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này. Bao gồm 158.045 xe Jeep Grand Cherokee được sản xuất từ ngày 11/6/2018 đến ngày 12/7/2019, cũng như 48.448 xe Dodge Durango được lắp ráp từ ngày 12/6/2018 đến ngày 12/7/2019. Các xe gặp sự cố mô-đun HCU/ABS sẽ hiển thị nhiều đèn cảnh báo khác nhau trên bảng điều khiển.
Đây không phải là lần đầu tiên hãng sản xuất ô tô phải triệu hồi xe vì lỗi này. Vào giữa năm 2022, hãng đã triệu hồi những chiếc xe có đèn phanh có thể sáng liên tục. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm nay, hãng phát hiện ra rằng biện pháp khắc phục ban đầu có thể không giải quyết được vấn đề. Công ty cũng chỉ mới phát hiện ra gần đây về khả năng mất chức năng ABS/ESC trên các mẫu xe bị ảnh hưởng. Mặc dù đã có 533 yêu cầu bảo hành được đệ trình liên quan đến lỗi này, Stellantis cho biết cho đến nay vẫn chưa có tai nạn hoặc thương tích nào được báo cáo.
Chủ sở hữu xe Jeep và Dodge sẽ được thông báo chính thức về đợt triệu hồi từ ngày 5/12 đến ngày 12/12, nhưng việc chờ đợi biện pháp khắc phục vĩnh viễn sẽ tiếp tục. Công ty cho biết bản sửa lỗi vẫn đang được phát triển.
Anh Nguyễn