Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về sản xuất và bán hàng. Nhờ cam kết về chất lượng và hiệu quả của các nhà máy trên khắp thế giới, nhà sản xuất Nhật Bản này được biết đến ở mọi quốc gia. Vì vậy, thương hiệu có sự hiện diện mạnh mẽ trên 5 châu lục thông qua các nhà máy sản xuất và trung tâm thiết kế.
Phần lớn sự nổi tiếng của Toyota là do khả năng cung cấp loại xe phù hợp ở mọi thị trường. Tốt hơn so với các đối thủ Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu, Toyota khá giỏi trong việc tạo ra những chiếc xe hơi phù hợp với thị hiếu của những thị trường mà nó hoạt động. Và thông thường, đây là những sản phẩm toàn cầu. Corolla, RAV4, Land Cruiser và Yaris chỉ là 4 trong số các ví dụ về nhiều loại ô tô phục vụ cho tất cả các thị trường.
Nói đến sự phát triển của Toyota trong những năm gần đây không thể không nhắc tới xe hybrid. Toyota đã chế tạo xe hybrid trong hơn 20 năm, bán được hàng triệu chiếc trong thời gian đó. Khoản đầu tư vào hệ thống truyền động này đang được đền đáp: thương hiệu dẫn trước các đối thủ về việc giảm phát thải nhiên liệu, đồng thời "kiếm bộn" tiền từ những chiếc xe này.
Bất chấp sự thành công và hình ảnh tích cực mà công nghệ hybrid đã mang lại cho Toyota, một số yếu tố bên ngoài đang buộc thương hiệu phải thực hiện bước tiếp theo. Thương hiệu hàng đầu Nhật Bản sẽ phải quyết định xem có nên tiếp tục cải tiến công nghệ hybrid hiện có hay chuyển sang xe điện hoàn toàn không phát thải.
Tùy chọn thứ hai có vẻ như sẽ "làm khó" Toyota, ít nhất là trong giai đoạn ngắn tới đây vì họ đã tập trung vào việc cải tiến và phổ biến xe hybrid trong 20 năm nên nguồn lực và sự quan tâm cho xe điện đã không thực sự được chú trọng. Ngày nay, Toyota là nhà sản xuất xe hybrid thuần túy lớn nhất thế giới, nhưng lại là một trong những nhà sản xuất xe điện nhỏ nhất.
Với các quy định về khí thải ngày càng thắt chặt trên toàn thế giới, rõ ràng là xe hybrid sẽ không đủ để đáp ứng các mục tiêu đề ra. Về cơ bản, đây là những động cơ đốt trong có truyền động điện. Và mặc dù tác động của chúng khá tích cực đối với lượng khí thải, nhưng các hệ truyền động như vậy sẽ không bao giờ đạt được mức phát thải 100%.
Công nghệ hybrid là giải pháp lý tưởng cho hiện tại, nhưng không phải trong mười năm tới. Vậy, Toyota sẽ làm gì khi đứng trước bài toán này? Công ty sẽ tiếp tục đặt cược vào giải pháp thú vị, rẻ và dễ sử dụng này hay sẽ loại bỏ hybrid hoàn toàn để nhường chỗ cho các giải pháp điện? Câu trả lời, chỉ có Toyota và thời gian mới có đáp án chính xác.
Nguyên Đỗ (theo MT1)