Ủy ban đầu tư Thái Lan (BOI) cho biết họ đã chấp thuận đơn xin đầu tư của Hyundai Mobility Manufacturing Co. - đơn vị địa phương của gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc, để bắt đầu lắp ráp xe điện và pin tại nước này từ năm 2026.
Theo BOI, Hyundai có kế hoạch thành lập một nhà máy lắp ráp tại tỉnh Samut Prakan, gần Bangkok. Cơ sở này cũng sẽ lắp ráp một lượng pin EV tương đương.
Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký BOI cho biết: "Việc Hyundai gia nhập ngành xe điện của Thái Lan là một diễn biến rất tích cực, khẳng định sức hấp dẫn của Thái Lan với tư cách là một cơ sở sản xuất cũng như một thị trường quan trọng".
Ông Narit Therdsteerasukdi cho biết thêm: "Chuỗi cung ứng mạnh mẽ hiện có của Thái Lan sẽ cho phép Hyundai có được không dưới một phần ba nguyên liệu thô và phụ tùng cần thiết từ trong nước, qua đó hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương".
Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố mục tiêu thay thế 30% xe sản xuất trong nước bằng xe điện vào năm 2030. Nước này cũng đã đưa ra chương trình trợ cấp mua xe điện cho các công ty có nhà máy sản xuất tại địa phương.
Thái Lan thời gian gần đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất ô tô toàn cầu. Vào tháng trước, BYD cũng đã mở cửa nhà máy xe điện đầu tiên ở Thái Lan, cũng là nhà máy đầu tiên của hãng xe Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á.
Ngành xe điện của Thái Lan hiện do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thống trị, bao gồm BYD và Great Wall Motors, những công ty đang sử dụng quốc gia này làm cơ sở sản xuất để xuất khẩu xe trên khắp Đông Nam Á.
Doanh số bán xe điện đang tăng vọt trên khắp Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD, đang từng bước xâm nhập vào thị trường xe động cơ đốt trong do các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị và chiếm lĩnh thị phần ngày càng lớn mạnh.
Theo Counterpoint Research, Thái Lan hiện là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất khu vực, chiếm 55% tổng doanh số bán xe điện của Đông Nam Á trong quý đầu tiên.
Anh Nguyễn (theo Yonhap, Nikkei)