Kia Motors của Tập đoàn ô tô Hyundai đang đàm phán để mở rộng dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Mexico như một phần trong nỗ lực tăng cường đáp ứng các khoản trợ cấp của Hoa Kỳ cho xe điện.
“Chúng tôi không xây dựng một nhà máy mới nhưng (chúng tôi) đang xem xét chuyển giao một số dây chuyền sản xuất xe điện,” một lãnh đạo của Kia nói với The Korea Herald. “Động thái này là một phần trong phản ứng của chúng tôi đối với Đạo luật giảm lạm phát ở Mỹ. Nhưng lịch trình chính xác vẫn chưa được quyết định.”
Bình luận được đưa ra sau khi Samuel Garcia, thống đốc Nuevo Leon, bang biên giới phía bắc Mexico, đưa ra một thông báo bất ngờ trên Twitter của mình vào đầu ngày, nói rằng “Nuevo Leon đang được củng cố như một trung tâm di động điện: Kia một lần nữa đặt cược vào Nuevo Leon với khoản đầu tư mở rộng nhà máy và sản xuất hai mẫu xe Kia.”
Thống đốc đã đến thăm Seoul trong tuần này để tham dự một diễn đàn kinh doanh, trong đó ông được cho là đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức Kia. Ông không tiết lộ tên cụ thể của các mẫu xe điện mới sẽ được sản xuất tại Mexico nhưng đã đăng tải một vài bức ảnh về mẫu SUV điện cỡ lớn EV9 sắp ra mắt của Kia cùng với thông báo của mình.
Ông lưu ý quy mô đầu tư cho nhà máy Kia có thể lên tới 1 tỷ USD.
Kia hiện đang vận hành một nhà máy sản xuất trên diện tích 3,35 triệu mét vuông ở Pesqueria, một thị trấn ở Nuevo Leon. Hoàn thành vào năm 2016, nhà máy có công suất sản xuất 400.000 xe mỗi năm. Hiện tại, nhà máy sản xuất hai mẫu xe nhỏ gọn của Kia - K3 và Pride.
Nuevo Leon, nằm trên biên giới Hoa Kỳ-Mexico, được coi là thủ đô công nghiệp của Mexico. Khoảng 2.600 công ty, trong đó có 270 công ty Hàn Quốc, được đặt ở đó, sử dụng 600.000 công nhân.
Các công ty đã tăng cường đầu tư vào tiểu bang, với hy vọng tận dụng IRA, nơi cung cấp các khoản cắt giảm thuế nặng cho EVs sản xuất trong nước và các bộ phận của chúng.
Vào tháng 2, Tesla cũng đã công bố kế hoạch mới trị giá 5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy EV mới ở đó.
Mexico là một thị trường EV non trẻ nhưng đang phát triển nhanh chóng được hưởng lợi trực tiếp từ các hiệp định thương mại tự do với Hoa Kỳ và các chương trình phụ trợ khác. Trên thị trường ô tô tổng thể, Kia là một trong năm nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất với thị phần khoảng 5%, trong khi Hyundai xếp ở vị trí thứ 10.
Hyundai cũng đang tăng cường nỗ lực sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ, với kế hoạch xây dựng nhà máy chỉ dành cho xe điện đầu tiên ở bang Georgia của Hoa Kỳ và đưa nhà máy này đi vào hoạt động vào cuối năm 2024.
Anh Nguyễn