Kinh nghiệm nằm lòng khi đi xe máy dưới cái nắng

Kinh nghiệm nằm lòng khi đi xe máy dưới cái nắng "rang người"

Thứ 5, 05/07/2018 09:00
Đi xe máy ra đường dưới cái nắng như thiêu như đốt quả là cực hình những ngày này. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi bạn lao ra đường cùng "ngựa sắt" dưới trời nắng nóng.

1. Hãy chọn thời gian ra đường phù hợp

Vào mùa hè, thông thường khung giờ nắng nóng nhất trong ngày từ 12h trưa đến 2-3 giờ chiều. Do vậy, nếu không có việc quá gấp, tốt nhất, chỉ nên ra đường vào buổi sáng hoặc chiều tối để tránh những giờ nắng nóng đỉnh điểm.

di xe may mua nang nong

Nếu có thể, đừng ra đường những khung giờ nóng đỉnh điểm.

2. Trang phục tránh nắng

Để tránh nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ mũ bảo hiệm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ…Các vật dụng này giúp bạn chống say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe. Có một điều lưu ý là để tránh nắng, bạn nên che kín vùng sau gáy. Bạn có thể dùng khăn hoặc mũ của áo chống nắng. Tuy nhiên, với mũ của áo chống nắng, bạn phải lựa chọn kiểu áo phù hợp sao cho không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe.

3. Uống đủ nước, nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng

Hãy nhớ luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể. Các tốt nhất là mang theo một ống nước để uống mỗi khi cảm thấy khát. Nếu quá nóng, nên dừng nhiều lần để nghỉ và ăn nhẹ. Như thế sẽ giúp bạn có thêm nhiều năng lượng hơn để tiếp tục chặng đường. Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, nên dừng chân ở những nơi có bóng râm hoặc quán nước để hồi sức và uống bù lại lượng nước đã mất do toát mồ hôi. Lúc này, phương tiện cũng được “nghỉ ngơi”, hạn chế xảy ra sự cố không mong muốn.

4. Chăm sóc xế yêu cẩn thận hơn bao giờ hết

Thời tiết nắng nóng có thể gây ra nhiều hỏng hóc cho xe máy. Trước khi bước ra ngoài trời, cần phải chú ý những điều sau:

- Làm sạch và bôi dầu cho xích, loại bỏ rỉ sét, hao mòn và mỡ dính trên xích. Cần phải chắc chắn độ căng của xích phải phù hợp. Nếu xe dùng đai truyền động, hãy kiểm tra các vết nứt hoặc hư hại. Hãy cố gắng bảo dưỡng xe vào đêm trước khi thực hiện chuyến đi để dầu bôi trơn phủ đều xích xe và thay thế đai truyền động nếu cần thiết.

cham soc xe may mua nang nong

Đừng quên quan tâm "sức khỏe" xế yêu của bạn.

- Kiểm tra tất cả dầu máy, dầu phanh, dầu hộp số và nước làm mát. Kiểm tra các đường ống và dây, quan sát kỹ và tìm các vết nứt, rỉ sét, hư hại hoặc các điểm bị mềm.

- Cố gắng tránh để xe chạy tại chỗ. Chắc chắn sẽ có lúc bạn phải để xe chạy tại chỗ như khi dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, nhưng cần tránh làm điều này hết sức có thể, hoặc hãy tìm nơi râm mát, giúp giảm nhiệt độ xe phải chịu. Chạy tại chỗ rất có hại không chỉ cho những xe máy làm mát bằng không khí, mà còn cho các xe làm mát bằng chất lỏng.

- Kiểm tra kỹ lốp xe. Kiểm tra mặt ta lông lốp xe? Có vết nứt nào hoặc vết gì lạ không? Có cần thay lốp mới hay không, hay cần bơm thêm cho đủ áp suất? Nếu lốp xe thiếu hơi và chở quá nặng, không khí trong lốp sẽ tăng nhiệt độ lên cao và khiến nổ lốp.

- Kiểm tra phanh. Hãy đảm bảo dầu phanh luôn đúng mức tiêu chuẩn và dầu phải mới, điều này sẽ giúp giảm nhiệt độ khi phanh. Kiểm tra má phanh xem còn tốt hay không? Nếu xe sử dụng phanh tăng trống, hãy chắc chắn má phanh và dây phanh còn tốt. Phanh thường nóng nhanh hơn khi nhiệt độ tăng cao, vì thế hãy kiểm tra phanh kỹ hơn trước khi thực hiên chuyến đi, vì đó sẽ là cứu cánh của bạn trong những trường hợp khẩn cấp.

5. Cuối cùng là tuân thủ luật giao thông

Trời nắng nóng khiến người đi xe máy thường có tâm lý chạy thật nhanh hoặc tìm chỗ mát đi, tuy nhiên tâm lý này có thể gây nguy hiểm cho chính người đi xe máy và các phương tiện khác. Tâm lý tìm chỗ mát còn thể hiện ở cách người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ ở bóng cây trước khi đến ngã tư. Việc đột ngột dừng xe ở bóng cây trước ngã tư có thể khiến xe phía sau đâm vào, hoặc gây cản trở giao thông cho xe khác. Vì thế, người đi xe máy cần dừng xe đúng nơi quy định để an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Anh Bằng

Mitsubishi Xpander - Hàng "hot" hay bom "xịt" tại Việt Nam?

Thứ 4, 04/07/2018 15:28
Liệu tân binh phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander có tiếp bước "ế dài" như những người anh em "đương nhiệm" tại Việt Nam?

Bìa carton, thùng xốp - Cách chống nóng cười ra nước mắt của người Việt

Thứ 3, 03/07/2018 10:02
Hình ảnh cô gái "kín như bưng" rồi lại "phủ" thêm tấm bìa carton trên chiếc xe tay ga mới đây gây bão mạng xã hội.

Lộ tính năng, trang bị Hyundai Kona "đấu" Ford EcoSport tại Việt Nam

Thứ 2, 02/07/2018 15:21
Mẫu xe SUV compact đầu tiên của hãng xe Hàn mang tên Hyundai Kona lộ nhiều tính năng, trang bị trước khi ra mắt khách hàng Việt.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.