Trong khi nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới đang đua nhau phát triển công nghệ xe điện, Toyota lại chọn một hướng đi khác biệt. Hãng xe Nhật Bản nổi tiếng với những mẫu hybrid đã xác nhận đang phát triển một động cơ V8 hoàn toàn mới, sẽ là trái tim cơ khí cho siêu xe thể thao Toyota GR GT3.
Điều này không chỉ dừng lại ở Toyota, khi một phiên bản tương tự của động cơ này cũng sẽ xuất hiện trên mẫu xe thực tế của Lexus Sport Concept. Điều này đã gắn kết hai dự án tham vọng nhất của Toyota trong thời gian gần đây.
Kỹ sư trưởng phát triển động cơ của Toyota, Takashi Uehara, đã chia sẻ với giới truyền thông tại triển lãm Japan Mobility Show 2025 rằng động cơ V8 mới đang trong quá trình phát triển.
Uehara tiết lộ, động cơ V8 mới này có kiến trúc cơ bản tương đồng với động cơ tăng áp bốn xi-lanh 2.0 lít mà Toyota đang phát triển. Điều này tăng thêm sự chính xác cho những thông tin trước đó về việc một động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít có khả năng sản sinh ra hơn 800 mã lực có thể sẽ ra mắt.
Mặc dù Toyota đã có kinh nghiệm trong việc sử dụng động cơ điện hóa trong môi trường đua xe, Uehara bày tỏ sự ưa chuộng cá nhân đối với động cơ không điện hóa và hộp số sàn cho xe thể thao đường phố. Tuy nhiên, siêu xe GR GT3 lại được trang bị hộp số tự động và có khả năng sẽ kết hợp với hệ thống hỗ trợ hybrid. Khác với các thiết lập hybrid có thể cắm sạc như ở Lamborghini, Mercedes-AMG, và BMW, Toyota dự kiến sẽ áp dụng một giải pháp tự sạc năng lượng.
Lexus cũng sẽ có cơ hội thử sức với động cơ V8 này, khi phiên bản sản xuất của Lexus Sport Concept cũng sẽ được trang bị động cơ tương tự nhưng với cấu hình khác. Mẫu xe thể thao này từng được giới thiệu tại Tuần lễ Xe hơi Monterey ở California và sau đó là đã được trưng bày ở Tokyo.
Bên trong Lexus Sport Concept, không gian cabin hai chỗ ngồi nổi bật với màn hình kỹ thuật số cong và vô-lăng kiểu yoke. Bố cục bên trong gợi ý mạnh mẽ về công nghệ hybrid, với màn hình trung tâm hiển thị các chỉ số pin và sạc. Ban đầu được cho là xe hoàn toàn điện, phiên bản sản xuất giờ đây có vẻ như sẽ kết hợp hỗ trợ điện với động cơ V8 mới.
Uehara cũng tiết lộ rằng sẽ có nhiều phiên bản khác nhau của động cơ V8, một được mô tả là "nhẹ nhàng" và một khác là "cơ bắp". Điều này cho thấy khả năng phiên bản "nhẹ nhàng" sẽ được sử dụng cho mẫu Lexus tinh tế, trong khi phiên bản "cơ bắp" có thể sẽ nằm dưới nắp capô của xe đua Toyota GR GT3 cứng cáp.
Mọi ánh mắt giờ đều đổ dồn vào ngày 5/12, khi Toyota dự kiến sẽ hé lộ toàn bộ thông tin về siêu xe GR GT3 cũng như câu chuyện đằng sau thế hệ động cơ V8 mới này.
Thùy Trag
