Tại triển lãm ô tô Thượng Hải vừa diễn ra, bộ phận xe sang của Toyota đã quyết tâm đem lại sự phấn khích về mặt thị giác và cảm giác lái cho chiếc sedan thế hệ thứ 8 của Lexus ES với thiết kế góc cạnh, hiện đại và hệ truyền động điện mới.
Lexus ES mới sẽ lấy cảm hứng từ cả mẫu SUV điện RZ hiện tại của thương hiệu, từ RX ICE và cả mẫu concept LF-ZL 2023. ES có hình dáng fasback lớn hơn trước, mang nhiều nét của Audi nhưng gân guốc hơn.

Về kích thước, ES đã được làm lớn hơn đáng kể. Chiều dài cơ sở của nó hiện ở 116,1 inch (2,950 mm), dài hơn 3,2 inch (80mm) so với chiều dài cơ sở của chiếc sedan hiện tại. Trong khi đó, chiều dài tổng thể 202,4 inch (5.140 mm) cũng tăng 6,5 inch (165mm) so với bản hiện đang được bán.

Kiểu dáng xe cũng được làm tinh tế hơn, tùy thuộc phiên bản hệ truyền động. Đối với các bản hybrid sẽ có khe làm mát bên dưới logo Lexus, trong khi các biến thể EV có phần mũi xe mượt mà hơn. Ở cả hai phiên bản, lưới tản nhiệt hình ống cuộn cũ, quá khổ đã không còn được duy trì.
Ở bên trong, nội thất cũng được cải tiến hiện đại không kém. Ít nút bấm vật lý nhưng màn hình lớn với cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình cảm ứng thông tin giải trí 14 inch là trang bị tiêu chuẩn nhưng một số phiên bản có màn hình cảm ứng trùng lặp ở phía hành khách.

Một điểm đổi mới nữa là dòng chữ “L-E-X-U-S” trên vô lăng đã thay thế cho logo truyền thống.
Hệ thống nút bấm cảm ứng điều khiển nằm dưới màn hình và trên khe gió điều hòa. Những nút bấm này sẽ sáng lên khi được kích hoạt. Đèn nền nội thất trên xe có thể tương tác với nhạc mà người dùng đang chơi. Khu vực này cũng có máy phun nước hoa với 5 mùi hương độc quyền, trong đó có mùi... tre đậm chất châu Á.
Một số yếu tố đáng chú ý khác trong cabin có thể kể tới bàn sạc điện thoại không dây kép nằm tại cụm điều khiển trung tâm, cửa sổ trời toàn cảnh hay nền tảng phần mềm Arene mới của Toyota/Lexus sẽ được hãng đưa vào sử dụng trên xe thành phẩm ngay từ bây giờ.
Người ngồi sau trên Lexus ES 2026 giờ có khả năng được mát xa đùi nhờ ghế cao cấp mới đặt tại đây. Ghế này cũng có khả năng ngả về sau và khi kết hợp với ghế trước gập vuông góc mang lại không gian rộng rãi hơn rất nhiều cho hành khách.
Bản hybrid tiêu chuẩn dùng động cơ 2.0L công suất 194 mã lực dẫn động cầu trước, cần 9,4 giây để đạt tốc độ 100km/h. Thị trường Mỹ chỉ có bản ES 350h sử dụng động cơ 2.5L công suất 244 mã lực, với thời gian tăng tốc 0-100km/h là 7,8 giây. Cả hai đều là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng. Lexus ES thế hệ mới không có bản động cơ 6 xy-lanh.

Bản ES 350e dùng một mô-tơ điện công suất 221 mã lực, dẫn động cầu trước, cần 8,9 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h, và có phạm vi hoạt động 483km/lần sạc, theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.
Cao hơn là bản ES 500e sử dụng hai mô-tơ điện, cho công suất 338 mã lực, mất 5,9 giây để tăng tốc lên 100km/h, và có phạm vi hoạt động 610km/lần sạc.
Lexus ES thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt và đến tay người tiêu dùng vào năm 2026, vì vậy ở thời điểm hiện tại, giá cả của xe vẫn còn là một ẩn số. Cũng chưa rõ từ nay đến thời điểm đó, sẽ có thay đổi nào đối với chiếc sedan hàng đầu của thương hiệu này hay không.
Anh Nguyễn