Mách bạn cách khởi động ô tô khi thời tiết lạnh giá

Mách bạn cách khởi động ô tô khi thời tiết lạnh giá

Chủ nhật, 17/01/2021 18:00
Những ngày qua, nhiệt độ ở miền Bắc xuống thấp, có nơi xuống dưới 10 độ C khiến không ít tài xế gặp khó khăn khi khởi động xe ô tô của mình vào buổi sáng hoặc sau khi đỗ lâu ngoài trời quá lạnh. Dưới đây là những mẹo nhỏ dành cho các bác tài khởi động ô tô khi thời tiết lạnh giá.

Nắm rõ nguyên nhân khiến ô tô khó khởi động vào mùa đông

Khi nhiệt độ xuống quá thấp sẽ ảnh hưởng tới nhiên liệu, từ đó gián tiếp ảnh hưởng tới hoạt động của ô tô, trong đó có hiện tượng khó nổ máy. Cụ thể, nhiên liệu ít bị bay hơi hơn do thời tiết lạnh quá, dẫn đến hỗn hợp đốt không đủ nồng độ xăng cần thiết, không thể đốt cháy làm cho xe không khởi động được.

Một nguyên nhân khác thường gặp là do lớp dầu bị đông đặc ảnh hưởng tới khả năng bôi trơn làm cho động cơ không hoạt động được như những ngày thường, động cơ chưa đạt đến độ cần thiết thì điện trong bình ắc quy đã hết.

Ngoài ra, các phản ứng hóa học bên trong ắc quy sẽ diễn ra chậm hơn khi trời lạnh. Do đó việc khởi động động cơ cũng sẽ diễn ra chậm hơn vì có ít năng lượng.

Sau khi nắm rõ những nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng xe khó khởi động vào mùa đông, chủ xe cần:

1. Giữ đầy bình nhiên liệu khi khởi động xe ô tô mùa đông

Việc giữ bình nhiên liệu luôn đầy sẽ giúp tài xế có thể khởi động xe dưới thời tiết lạnh dễ dàng hơn. Bởi vì, khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến hơi nước có thể ngưng tụ trong thùng nhiên liệu thành thể lỏng hòa vào nhiên liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của động cơ. Còn khi bình nhiên liệu đầy thì hơi nước trong thùng nhiên liệu cũng vì thế mà ít hơn và nguy cơ lẫn nước của nhiên liệu cũng giảm xuống.

mach ban cach khoi dong o to khi thoi tiet lanh gia 1

Giữ đầy bình nhiên liệu khi khởi động xe ô tô mùa đông

2. Khởi động xe ô tô đúng cách

Một điểm cần lưu ý đó là khi khởi động xe, không bắt hệ thống đề làm việc quá 20 giây. Nếu động cơ vẫn không hoạt động, ngừng đề một khoảng thời gian rồi làm lại.

khoi dong xe o to dung cach 2

Khởi động xe ô tô đúng cách

Việc "cố gắng" đề có thể gây ra những thiệt hại cơ khí, hỏng hóc bộ đề do quá tải hoặc nhanh chóng khiến ắc quy hết điện năng.

Còn nếu nguyên nhân khó nổ của xe xuất phát từ ắc quy yếu thì bạn nên sử dụng ắc quy dự phòng để câu điện.

3. Bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí

Trong thời tiết lạnh, tài xế nên mở khóa điện và để ở vị trí ON, đợi đến khi đèn báo sấy tắt. Lặp lại việc làm này khoảng 5-6 lần rồi sau đó đề sẽ khiến động cơ dễ nổ hơn.

Khi động cơ đã nổ đừng vội đạp ga ngay, tài xế hãy từ từ đạp ga và khởi hành.

4. Tắt những thiết bị không cần thiết

Tắt những thiết bị không cần thiết như điều hòa, hệ thống chiếu sáng, radio… khi khởi động xe sẽ giúp xe khởi động tốt hơn trong những ngày lạnh giá. Bởi lẽ, những thiết bị này sẽ tiêu tốn một phần điện năng cần thiết để khởi động động cơ.

tat nhung thiet bi khong can thiet 3

Tắt những thiết bị không cần thiết

5. Để động cơ làm việc ở chế độ không tải

Khi phải dừng xe chờ đèn đỏ, hoặc thời gian dừng không quá lâu, hãy duy trì động cơ làm việc ở chế độ không tải. Động cơ làm việc ở chế độ không tải khiến nhiệt độ động cơ ổn định và có lợi cho quá trình nhiệt động học xảy ra trong động cơ. Đồng thời điều này không làm bạn tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc tắt máy và khởi động lại.

6. Thay dầu máy thích hợp

thay dau may thich hop
Thay dầu máy thích hợp

Dầu động cơ có một chỉ số khá quan trọng cần quan tâm là chỉ số độ lỏng tại nhiệt độ 0 độ C. Thường với khí hậu Việt Nam không cần sử dụng loại dầu chuyên dùng cho mùa đông như các nước giá lạnh. Nhưng nếu chiếc xe của bạn đã quá cũ hoặc thời gian thay dầu định kì gần tới, hãy chọn loại dầu lỏng hơn dành cho mùa đông để việc khởi động xe vào buổi sáng dễ dàng hơn.

Thế Hiệp (Tổng hợp)

Honda Civic Type R thế hệ tiếp theo ở châu Âu sẽ chỉ có động cơ đốt trong?

Thứ 4, 13/01/2021 10:07
Theo Carscoops, Honda Civic Type R thế hệ tiếp theo có thể là chiếc xe cuối cùng được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán ra tại châu Âu mà không có hình thức điện khí hóa nào, chỉ thuần động cơ đốt trong.

Nhà phân phối xe Subaru và MG tại Việt Nam có phải cùng một công ty?

Thứ 3, 12/01/2021 13:12
Lãnh đạo Subaru Việt Nam chia sẻ về sự khác biệt giữa 2 công ty lớn cùng có tên gọi tắt là Tan Chong và đang cùng bán các sản phẩm xe hơi tại Việt Nam.

Mẹo ngăn hiện tượng kính lái bị hấp hơi nước vào mùa lạnh

Thứ 7, 09/01/2021 13:30
Kính lái ô tô bị hấp hơi nước là hiện tượng mà hầu như tài xế nào cũng gặp phải vào những ngày sương mù, mùa đông ẩm ướt. Việc này không những gây khó chịu và còn cản trở việc lái xe, vì tầm quan sát bị hạn chế, dễ dẫn đến tai nạn.
Cùng chuyên mục

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.

‘Phiêu cùng xế mới, chu du muôn nơi’ cùng Ford Việt Nam trong tháng 3

Thứ 4, 06/03/2024 17:22
Ford Việt Nam đang cùng các đại lý tổ chức chương trình “Phiêu cùng xế mới, chu du muôn nơi” từ nay đến hết ngày 17/3 với loạt quà tặng trị giá cao dành cho khách hàng mua xe.

Kinh nghiệm lái xe máy đường dài về quê ăn Tết an toàn

Thứ 4, 07/02/2024 10:27
Về quê ăn Tết bằng xe máy là một trong những phương thức di chuyển được nhiều người, nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, vui xuân đúng cách cho bản thân và những người xung quanh, các "bác tài" cũng cần lưu ý những kinh nghiệm sau:

Ô tô cho thuê tự lái 'cháy hàng', giá tăng vọt ngày cận Tết

Chủ nhật, 04/02/2024 07:30
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái tại Hà Nội và TPHCM đã kín lịch và hết xe khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao trong dịp nghỉ lễ lớn nhất năm.
     
Nổi bật trong ngày

KIA EV5 2024 ra mắt tại Thái Lan, dự kiến đối đầu VinFast VF7

Thứ 5, 28/03/2024 09:16
Kia EV5 2024 vừa bất ngờ được giới thiệu tại triển lãm ô tô Bangkok (BIMS) 2024. Rất có thể, sau Thái Lan, Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của chiếc SUV điện trong khu vực Đông Nam Á.

Lỗi cảm biến liên quan túi khí, gần 119 nghìn xe Subaru bị triệu hồi

Thứ 5, 28/03/2024 09:58
Subaru đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 118.723 xe ở cả hai dòng xe Legacy và Outback vì lỗi cảm biến liên quan đến túi khí.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất thương mại bán tải điện Hilux từ 2025

Thứ 5, 28/03/2024 10:31
Đại điện Toyota cho biết, hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải điện Hilux từ năm 2025. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các sản phẩm điện mới để cạnh tranh với các đối thủ và đáp ứng yêu cầu về phát thải của cơ quan chức năng các nước.

Honda Việt Nam phát lệnh triệu hồi với Honda Gold Wing, CBR 1000RR dù phụ tùng thay thế chưa có

Thứ 5, 28/03/2024 14:47
Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi với 221 xe motor Honda Gold Wing và CBR 1000RR do có vấn đề với cánh bơm xăng có thể khiến xe khó khởi động hoặc chết máy. Mặc dù vậy, số lượng phụ tùng thay thế cho xe vẫn chưa đủ sẵn sàng.

Volvo ngừng sản xuất ô tô diesel, chuyển sang điện khí hóa

Thứ 5, 28/03/2024 14:57
Hãng sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã chính thức ngừng sản xuất xe động cơ diesel, đánh dấu việc đẩy nhanh tốc độ trở thành thương hiệu thuần điện vào năm 2030.