Được mệnh danh là Vision Zero, Mercedes-Benz muốn sử dụng các hệ thống hỗ trợ người lái chủ động và thụ động tiên tiến, cũng như những thay đổi về cơ sở hạ tầng thực tế để hy vọng giảm một nửa số vụ tai nạn có người chết hoặc thương tích nghiêm trọng liên quan đến xe của công ty vào năm 2030. Đến năm 2050, thương hiệu xe Đức không muốn xảy ra tai nạn nào nữa.
Theo Mercedes-Benz, xe của họ đã có hơn 40 hệ thống có thể giúp ngăn ngừa tai nạn, hoặc ít nhất giúp giảm thiểu thương tích nếu va chạm không thể tránh khỏi. Bên cạnh những tính năng tiêu chuẩn như phanh khẩn cấp tự động hay hỗ trợ giữ làn đường, Mercedes-Benz cho rằng các hệ thống như kiểm soát ổn định điện tử - hiện đã trở thành yêu cầu pháp lý ở châu Âu - có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tai nạn chết người.
Trong tương lai, Mercedes-Benz hướng đến trọng tâm là cải tiến những tính năng an toàn trong phần mềm. Nhà sản xuất ô tô Đức sẽ phát triển một phần mềm trung tâm dựa trên nền tảng MB.OS trong tương lai giúp đơn giản hóa nhiều hoạt động điều khiển trên xe của họ, giúp giảm thiểu các lỗi có thể xảy ra, đồng thời tăng tốc độ hoạt động của các cảm biến và hệ thống.
Bên cạnh việc làm cho ô tô an toàn hơn, Mercedes-Benz nói rằng một sự thay đổi cơ bản đối với cơ sở hạ tầng giao thông cũng cũng cần được triển khai. Xét cho cùng, ngoài chất lượng đường đi, không phải tất cả các xe đều đi kèm công nghệ an toàn giống như những chiếc xe đến từ “ngôi sao ba cánh”. Hãng xe Đức cho biết điều này sẽ liên quan đến nhiều cơ quan và tổ chức khác nhau, từ các nhà quy hoạch giao thông và đô thị, đến các cơ quan quản lý đường bộ và các nhà lập pháp.
Cuối cùng, Mercedes-Benz khẳng định đang cố gắng tăng tốc độ hướng đến việc “lái xe không tai nạn” đến mức tối đa. Hệ thống lái xe tự động và tự động hóa cao sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công của mục tiêu.
Thái An