Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hết thời

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hết thời "ăn xổi"

Thứ 2, 13/11/2017 07:05
Song song với bảo vệ người tiêu dùng, Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô còn được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Ngăn chặn làn sóng nhập khẩu xe trôi nổi

Trước khi Nghị định 116 ra đời, nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước nhấp nhổm lên phương án cắt giảm sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước để chuyển qua nhập khẩu xe nguyên chiếc. Lý do bởi từ 2018, thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm về 0%. Điều này đã và đang đe dọa làm phá sản chiến lược phát triển ngành ô tô trong nước.

Đơn cử, từ năm 2017, Toyota Fortuner và Honda Civic, hai dòng xe thuộc hàng bán chạy nhất của hai liên doanh ô tô Nhật Bản đã chuyển sang nhập khẩu thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Toyota thậm chí còn úp mở sẽ ngưng hoàn toàn việc sản xuất lắp ráp trong nước để chuyển qua nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Trong lúc các nhà sản xuất lắp ráp đang còn lo lắng về vấn đề thuế suất nhập khẩu, thì Thông tư 20 hết hiệu lực. Một cuộc tranh luận gay gắt về việc có nên quy định các điều kiện đối với xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hay không, trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 116.

Đây là một áp lực lớn với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Nếu mở cửa hoàn toàn đối với vấn đề nhập khẩu xe, đồng nghĩa với việc làn sóng xe trôi nổi tràn ngập nội địa. Điều này một mặt gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng, mặt khác sẽ có thể làm điêu đứng các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Nghị định 116 ra đời với các quy định về điều kiện nhập khẩu ô tô có tác dụng ngăn chặn các loại ô tô trôi nổi kém chất lượng trên thế giới tràn vào Việt Nam. Từ đây giúp cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước giảm bớt một phần áp lực cạnh tranh bất hợp lý, góp phần hoàn thành “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”.

vinfast2 1504788392020

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã hết thời "ăn xổi".

Vẫn còn ý kiến không đồng tình, vì sao? 

Sau khi ra đời, dù nhận được sự ủng hộ cao của người tiêu dùng, nhưng Nghị định 116 cũng vấp phải một số ý kiến phản đối, với lập luận cho rằng Nghị định làm khó các nhà nhập khẩu xe ô tô. Trong số đó, có ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Trong quy định về điều kiện nhập khẩu, Nghị định 116 yêu cầu xe chưa qua sử dụng phải có bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Ý kiến từ VAMA không đồng tình quy định này và cho rằng đó là sự bất hợp lý, vì nhiều nước không cấp văn bản này cho những chiếc xe xuất xưởng.

Tuy nhiên, trở lại phần quy định này trong Nghị định 116 áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Mỗi kiểu loại ô tô xe sản xuất lắp ráp trong nước phải thực hiện các bước: Thiết kế, thử nghiệm mẫu, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng linh kiện (trừ trường hợp linh kiện đã được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận), thử nghiệm khí thải, đánh giá điều kiện xuất xưởng (COP). Các nội dung trên phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, thử nghiệm xác nhận hàng năm (trừ thiết kế). Mỗi chiếc ô tô trước khi xuất xưởng phải được kiểm tra sự phù hợp các linh kiện so với sản phẩm mẫu, kiểm tra từng ô tô trên dây chuyền thiết bị. Nếu mỗi ô tô đó không có chứng nhận an toàn về linh kiện thì sẽ không được cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu xuất xưởng.
Như vậy quy định đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước hết sức chặt chẽ và hợp lý. Vậy thì xe nhập từ nước ngoài cũng phải tuân thủ những điều kiện như vậy mới tương xứng.

VAMA cho rằng nhiều nơi trên thế giới, nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chất lượng sản phẩm như ở Việt Nam, nên khó có thể có các văn bản như quy định trong Nghị định 116.

Mặc dù, có thể có những nước như vậy, ví dụ như Hoa kỳ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thả nổi hoàn toàn vấn đề chất lượng cho doanh nghiệp, mà họ thực hiện điều đó thông qua các tổ chức chuyên ngành được nhà nước ủy nhiệm. Tại Hoa Kỳ, các hiệp hội chuyên ngành đều có những bộ tiêu chuẩn được giám sát bởi nhà nước, và các đơn vị thành viên phải tuân theo khi sản xuất. Và các hiệp hội này sẽ có các chứng nhận cho đơn vị thành viên của mình.

Như vậy khi nhập khẩu, các doanh nghiệp có thể yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp các văn bản này để Việt Nam xem xét, vì nghị định không nói rõ là văn bản của cơ quan nhà nước, mà chỉ nói là của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Ngoài ý kiến về vấn đề này, VAMA còn than phiền về quy định độ dài của đường thử xe. Tuy nhiên, đây cũng là một than phiền không có cơ sở. Bởi đã chấp nhận kinh doanh lĩnh vực này thì phải chấp nhận sự tốn kém trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sao cho đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật.

Dù có một vài ý kiến chưa đồng tình, nhưng Nghị định 116 của Chính phủ đã thể hiện được những quy định hết sức chặt chẽ và hợp lý, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và tạo tiền đề thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển.

Bình An

 

Cùng tác giả

Sắp xuất hiện thùng rác biết nói “cảm ơn” trên phố Sài thành

Thứ 2, 23/04/2018 15:20
50 thùng rác vừa được trao tặng cho TP.HCM, trong đó có 30 thùng rác thông minh ứng dụng công nghệ cảm biến năng lượng mặt trời, có đèn báo khi rác đầy và phát ra câu “xin cảm ơn” khi nhận rác.

Bát nháo giá trông giữ xe đầu năm mới

Thứ 2, 26/02/2018 10:20
Mặc dù nhiều nơi chính quyền đã có tổ chức những bãi trông giữ xe có thu phí theo quy định và miễn phí tại các địa điểm lễ hội, chùa chiền nhưng những bãi xe tự phát với giá vô tội vạ vẫn mọc lên như nấm sau mưa. Câu chuyện không mới nhưng đầy nhức nhối mỗi dịp đầu năm…

Xe cho thuê tự lái giá “cắt cổ” vẫn “cháy hàng” cận Tết

Thứ 6, 09/02/2018 11:00
Mặc dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa mới đến Tết âm lịch nhưng ở thời điểm này, để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái du xuân thực sự là nhiệm vụ “bất khả thi”. Bởi lẽ, hầu hết các nơi cho thuê xe đều đã báo “cháy hàng”, cho dù khách có chấp nhận tăng gấp đôi, gấp ba tiền so với ngày thường vẫn chỉ nhận lại được những cái lắc đầu.

Thị trường ô tô cận Tết: Kẻ khóc người cười

Thứ 6, 26/01/2018 06:30
Tâm lý mong muốn sắm ôtô chơi Tết khiến người tiêu dùng lâm vào thế bị động. Điều này cộng hưởng với nguồn hàng khan hiếm đối với những mẫu xe hút khách là cơ sở để các đại lý, showroom có nhiều chiêu bài để tối đa hóa lợi nhuận.

Từ 12/2, mua xe công thanh lý không còn được “khuyến mại” biển xanh

Thứ 4, 24/01/2018 09:00
Thông tư 64/2017 của bộ Công an sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 12/2. Theo đó, tất cả các đơn vị thực hiện thanh lý xe công sẽ phải thu hồi biển số nộp về cho cơ quan quản lý trước khi trao xe cho người mua.
Cùng chuyên mục

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.