Theo phản ánh của anh Phạm Anh Tấn (Quận Bình Tân, TP.HCM) ngày 8/12/2022, anh mang chiếc Porsche Macan đi thay cản trước tại Porsche Việt Nam (Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy Tín, tại TP HCM). Sau đó 9 ngày (16/12/2022) anh đến hãng mang xe về nhà (quãng đường khoảng 15km). Từ đó đến ngày 21/12/2022, anh mới mang xe ra sử dụng. Tuy nhiên, khi lăn bánh được khoảng 200m thấy xe báo lỗi, anh có gọi điện cho cố vấn dịch vụ của hãng thì được hướng dẫn mua nhớt máy phù hợp để bổ sung. Chạy thêm được mấy trăm mét nữa thì xe ngừng hoạt động, kiểm tra thì có hiện tượng chảy dầu. Tổng quãng đường xe đi từ lúc ra khỏi nhà đến lúc xe dừng hẳn chỉ khoảng 1km. Anh Tấn tiếp tục gọi điện cho cố vấn hãng để mang xe về xem xét, tuy nhiên hãng cho biết ngày hôm sau (22/12) là ngày hãng nghỉ lễ không hoạt động.
Do xe “chết đứng” giữa đường, để không ảnh hưởng đến giao thông, anh Tấn phải gọi cứu hộ, cẩu xe về tạm 1 gara khác để chờ hãng làm việc lại. Đến ngày 28/12, hãng mới thông báo nhận lại xe. Sau đó, hãng báo cho anh Tấn là chiếc Macan bị chảy dầu số, hỏng van điều khiển, phải thay bộ hộp số hết gần 600 triệu đồng.
Do xe trước đó chỉ đến yêu cầu thay cản và sơn sửa lại, xe đem về đi chưa được bao lâu đã bị hỏng nặng, anh Tấn có nghi ngờ về quá trình sửa chữa xe tại hãng nên đã yêu cầu được xem lại camera trong quá trình xe của mình tại hãng.
Theo phản ánh của anh Tấn, theo thời lượng camera mà hãng cung cấp sau đó (theo ước tính chỉ bằng ½ thời gian xe đậu trong xưởng sửa chữa), có một số điểm bất thường, bao gồm việc xe chỉ thay cản trước nhưng lại được kỹ thuật viên chạy thử, chạy phần mềm test cùng một chiếc Porsche Marcan khác cùng đời. Đây là những hạng mục anh không hề yêu cầu.
Tuy nhiên, khi yêu cầu được xem lại toàn bộ camera về quá trình đưa xe vào hãng đến lúc nhận, nhiều phần không được chia sẻ với các lý do bao gồm: dữ liệu hết thời gian, không còn được lưu trữ hoặc một số dữ liệu không được chia sẻ vì liên quan tới khu vực sửa chữa, bảo mật doanh nghiệp, liên quan tới thông tin của các xe khác,…
Anh Tấn đã nhiều lần liên hệ, làm việc trực tiếp tới các bộ phận của Porsche Việt Nam. Đến ngày 8/2/2023, anh Tấn đã nhận được thư phúc đáp từ Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam với lời xin lỗi “đã phản hồi chậm trễ đến Quý khách trong lần trải nghiệm dịch vụ gần đây”. Tuy nhiên, vị này khẳng định “việc sơn và thay cản trước là độc lập, không có sự tác động hoặc sửa chữa liên quan tới hộp số. Ngoài ra, việc kiểm tra này được thực hiện bởi bên thứ 3 không được ủy quyền chính thức bởi Porsche nên trường hợp này nằm ngoài phạm vi chi trả của Porsche Việt Nam”.
Mặc dù khẳng định không phải lỗi của bên mình, tuy nhiên, Porsche Việt Nam vẫn “thể hiện thiện chí, Porsche Việt Nam ưu đãi 40% giá trị phụ tùng áp dụng cho lần sửa chữa thay thế hộp số”.
Về vấn đề này, anh Tấn chia sẻ thêm: “Hãng nói là giao xe trong tình trạng hoàn hảo, tuy nhiên lúc này cụm cản vẫn chưa hoàn thiện do cánh gió trước bị đặt sai. Mãi đến gần đây mới được khắc phục hoàn toàn. Dù chưa khắc phục xong nhưng hãng đã thu tiền từ trước đó.”
Được biết, chiếc Porsche Macan của anh Tấn thuộc phiên bản 2016 chính hãng Việt Nam và được anh mua lại từ một người bạn vào cuối năm 2021.
Ngay sau khi mua xe, anh đã đến Porsche Việt Nam và được kiểm tra lỗi tổng thể vào ngày 09/12/2021 có số chứng thư (number 252000804) và được đánh giá xe đang trong tình trạng không có bất cứ lỗi kỹ thuật nào liên quan đến động cơ hộp số. Điều này càng khiến anh Tấn hoài nghi về quá trình sơn, lắp đặt cản trước của anh tại hãng có vấn đề.
Theo anh Tấn, sau khoảng hơn 4 tháng xe nằm hãng, từ ngày 08/12/2022 đến ngày 23/3/2023 Porsche Việt Nam vẫn không trả lời được về việc cung cấp camera và quy trình làm dịch vụ sửa chữa, thì tổng giám đốc Porsche Saigon ông Peer Marzhn tiếp tục yêu cầu khách hàng xác nhận hạng mục cần sửa chữa với mức giảm 40% theo thư phúc đáp ngày 8/2/2023 hoặc lấy xe về trước ngày 31/3/2023. Anh Tấn không đồng ý và chấp nhận mang xe về.
Đến ngày 6/4/2023, anh Tấn cùng luật sư, cố vấn kỹ thuật qua nhận xe nhưng vẫn không nhận được do Porsche yêu cầu anh phải ký vào "Phiếu phát hiện lỗi kỹ thuật".
Theo nội dung của phiếu có ghi tại phần xác nhận của khách hàng "Tôi đã được Công ty TNHH Xe hơi Thể Thao Uy Tín thông báo về các vấn đề liên quan đến lệnh sửa chữa số 252004216, ngày nhận xe 28/12/2022 và quyết định nhận xe mà không tiếp tục sửa chữa các lỗi kỹ thuật như trên". Anh Tấn không đồng ý ký bởi đây là lần đầu tiên biết về lệnh này sửa chữa này.
Trước đó, ngày 5/4/2023 người phụ trách nhận xe của anh Tấn từ hãng có gửi tin nhắn về việc chính thức ngưng đảm nhận công tác tại Porsche từ ngày 4/4/2023 tuy nhiên ngày 06/04/2023 người này vẫn ký vào biên bản giao xe.
Không yên tâm về quy trình xử lý của hãng, anh Tấn đã không ký vào văn bản này và hiện vẫn chưa đưa được xe về nhà.
PV Người Đưa Tin đã có liên hệ tới Porsche Việt Nam sáng 12/4, đại diện truyền thông Porsche Việt Nam xác nhận vụ việc liên quan tới chiếc xe của anh Tấn. Hãng cũng đã tích cực trao đổi với khách hàng để tìm tiếng nói chung.
Các nội dung cụ thể liên quan tới vụ việc, đại diện truyền thông hãng sẽ có trả lời cụ thể qua email.
Nguyên Đỗ