Một nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ quá cao có thể làm giảm đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện. Những phát hiện này tương tự như các nghiên cứu khác cho thấy mức độ lạnh quá mức cũng làm giảm phạm vi. Rất may, có vẻ như phạm vi hầu như không bị ảnh hưởng trừ khi nhiệt độ ở mức ba chữ số (trên 100 độ F).
Các nghiên cứu và thử nghiệm định kỳ có trụ sở tại Seattle (Washington, Mỹ) đối với hàng nghìn phương tiện mỗi năm nhằm phân tích mối quan hệ giữa pin và phạm vi hoạt động của chúng. Dữ liệu mới nhất của nó chỉ ra rằng khi mọi thứ trở nên thực sự nóng, xe điện có thể mất gần một phần ba phạm vi tiêu chuẩn. Mặc dù Recurrent không nêu tên, nhưng họ nói rằng một số phương tiện đã giảm 31% phạm vi hoạt động của chúng khi nhiệt độ tăng trên 100 độ F (38 độ C).
Recurrent cũng chính là công ty năm ngoái đã phát hiện ra rằng nhiệt độ đóng băng có tác động gần như giống hệt nhau. Cả Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 đều giảm phạm vi hoạt động tới 30% khi nhiệt độ giảm xuống dưới 30 độ F (-1 độ C). Đồng thời, điều đáng chú ý là nhiệt độ ít khắc nghiệt hơn thể hiện rất ít ảnh hưởng đến phạm vi sử dụng pin.
Recurrent cũng lưu ý rằng phạm vi ảnh hưởng ở 100 độ F dựa trên dữ liệu cực kỳ hạn chế và "chúng tôi sẽ cập nhật nó khi chúng tôi tin tưởng hơn vào giá trị,”. Giám đốc điều hành Scott Case giải thích với Automotive News rằng việc thu thập dữ liệu như vậy rất khó khăn vì hầu hết việc lái xe được thực hiện sớm trong ngày trước khi nhiệt độ đạt tới mức ba chữ số.
Theo Greg Less từ Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan, việc giảm phạm vi ở những nhiệt độ cao đó là do hóa chất. “Khi bạn ở trên [104 độ F], lớp phát xạ thụ động trên cực dương bắt đầu bị hỏng và sự cố đó sau đó sẽ gây ra việc tiêu thụ chất điện phân lỏng, điều này sẽ rút ngắn tuổi thọ của pin”.
Có vẻ như chúng ta sẽ phải chờ xem liệu Recurrent có công bố bất kỳ dữ liệu nào về các mô hình cụ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất ở nhiệt độ cao hay không. Cho đến lúc đó, bài học đã rõ ràng, hãy tránh lái xe điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt bất cứ khi nào có thể.
Nam Lê