Chính quyền của Tổng thống Biden hy vọng các quy tắc mới, được ban hành sau gần 8 tháng tranh luận, sẽ bắt đầu bước chuyển đổi lớn nhất trong bối cảnh lái xe của Mỹ trong nhiều thế hệ. Quy định mới sẽ tìm cách cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập không giới hạn vào mạng lưới các trạm sạc EV đang phát triển khắp đất nước này, bao gồm mạng lưới SuperChargers của Tesla.
Các công ty xe điện hy vọng khai thác được 7,5 tỷ USD tài trợ của liên bang cho mạng lưới này cũng phải áp dụng tiêu chuẩn mới về các đầu nối sạc, được gọi là "Hệ thống sạc kết hợp" hoặc CCS và sử dụng các tùy chọn thanh toán được tiêu chuẩn hóa thân thiện với điện thoại thông minh.
Các thông tin mới đây cũng cho biết, Tesla - công ty sản xuất và sạc xe điện lớn nhất quốc gia, có kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn CCS và mở rộng ra ngoài các đầu nối độc quyền của mình.
"Bất kể bạn lái loại EV nào, chúng tôi muốn đảm bảo rằng bạn sẽ có thể cắm sạc, biết mức giá bạn sẽ trả và tính phí trong một trải nghiệm thân thiện với người dùng, có thể dự đoán được", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg nói.
Đợt đầu tiên trị giá hàng tỷ đô la trong quỹ liên bang hiện sẽ được triển khai cho các tiểu bang trong những tuần tới, buộc các công ty như Tesla, EVgo Inc và ChargePoint Holdings Inc phải cạnh tranh để giành được phần hỗ trợ cho mình từ chính quyền các bang.
Mạng lưới này là một phần trọng tâm trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng cách chuyển đổi 50% tổng doanh số bán xe mới của Hoa Kỳ sang xe điện vào năm 2030. Tình trạng khan hiếm bộ sạc trên các con đường của Mỹ đã làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện và tác động tích cực đến môi trường.
Các nhà sản xuất đã cảnh báo trước khi các quy tắc được ban hành rằng việc áp dụng hạn ngạch linh kiện trong nước quá sớm trong quy tắc chương trình sẽ làm chậm quá trình triển khai.
Cố vấn Khí hậu Quốc gia của Nhà Trắng Ali Zaidi cho biết dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Biden, số lượng mẫu xe điện được cung cấp cho người tiêu dùng đã tăng gấp đôi, cùng với số lượng trạm sạc và doanh số bán xe điện tăng lên tương xứng.
"Vì vậy, đây không phải là chiếc bánh trên bầu trời. Nó thực sự là thép trong lòng đất. Chúng tôi đang nhìn thấy tầm nhìn về khí hậu của Biden trên đối với lĩnh vực này," Zaidi nói.
Theo luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021, các dự án cơ sở hạ tầng liên bang như bộ sạc EV phải có ít nhất 55% vật liệu xây dựng, bao gồm sắt và thép được cung cấp từ các nguồn trong nước và tất cả quá trình sản xuất được thực hiện ngay tại Mỹ.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu miễn trừ đối với các trạm sạc EV và ban đầu đề xuất rằng ít nhất 25% tổng chi phí của bộ sạc đến từ các bộ phận do Mỹ sản xuất bắt đầu từ tháng 7 năm nay và sau đó là 55% vào ngày 1/1/2024.
Các quy tắc mới loại bỏ quy trình hai bước và bắt đầu áp dụng mức cung cấp chi phí thành phần vào tháng 7 năm 2024 ở mức 55%. Bộ sạc phải được lắp ráp tại một nhà máy ở Mỹ và vật liệu để làm vỏ hoặc vỏ bộ sạc bằng sắt hoặc thép phải được sản xuất tại Mỹ đã được yêu cầu áp dụng lập tức.
Bộ sạc EV yêu cầu sắt và thép cho một số bộ phận quan trọng nhất của chúng, bao gồm khung kết cấu bên trong, quạt sưởi và làm mát cũng như máy biến áp điện. Bộ sạc có vỏ chứa sản phẩm thậm chí còn cần nhiều thép hơn, chiếm tới 50% tổng chi phí của bộ sạc trong một số trường hợp.
Nhu cầu toàn cầu về bộ sạc EV đang gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng khiến việc đáp ứng các tiêu chuẩn do Mỹ sản xuất và đẩy nhanh việc xây dựng các bộ sạc mới trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là không thể, các tiểu bang và công ty đã cảnh báo trong các bình luận gửi cho Bộ Giao thông vận tải.
Tesla nói với DOT rằng kế hoạch này là "tích cực" và "có thể dẫn đến sự thiếu hụt số lượng trạm sạc tuân thủ có sẵn với tốc độ và quy mô triển khai", hồ sơ cho thấy.
Thành Đô (Theo Reuters)