Thực tế, một số dạng khiếm khuyết vẫn được cấp chứng nhận kiểm định, theo một số trung tâm đăng kiểm: biển số xe không lắp đặt chắc chắn, màu sơn thực tế của xe không đúng với màu trên giấy đăng ký, thông tin trên cửa hoặc thành xe không đầy đủ, mặt đệm ghế ngồi bị rách, lưỡi cần gạt nước bị mòn hoặc hoạt động không trơn tru, đèn soi biển số không sáng, áp suất lốp không đúng…
Đây là những trường hợp khiếm khuyết, hư hỏng nằm trong danh mục không gây nguy hiểm được cấp đăng kiểm, song phải khắc phục để duy trì chất lượng phương tiện.
Một số khiến khuyết của ô tô như cần gạt nước bị mòn vẫn được trung tâm đăng kiểm thông qua, tuy nhiên chủ xe phải khắc phục sau đó để đảm bảo cho vận hành của phương tiện được trơn tru. |
Theo ông Trịnh Thành Công, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 28-01S thì các khiếm khuyết kỹ thuật đều được đăng kiểm viên ghi nhận trong hồ sơ và thông báo cho chủ phương tiện biết. Chủ phương tiện có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục sau ngay hoặc sau khi xe được cấp chứng nhận đăng kiểm. Chẳng hạn, trường hợp xe có màu sơn khác thực tế khác với giấy đăng ký xe, chủ xe có trách nhiệm khắc phục và cập nhật lại theo đúng giấy đăng ký để đảm bảo tuân thủ quy định về phương tiện”.
Tuy vậy, ông này cũng nhấn mạnh, việc đánh giá khiếm khuyết phương tiện nằm trong đánh giá tổng thể an toàn kỹ thuật phương tiện. Do đó, nếu trường hợp xe có nhiều lỗi thuộc dạng không nguy hiểm nhưng sự kết hợp của các lỗi dạng này có thể gây ra mất an toàn khi phương tiện lưu thông, phương tiện sẽ bị đánh giá ở mức độ có khiếm khuyết nguy hiểm và phải sửa chữa, khắc phục để kiểm định lại.
Thành Đô (tổng hợp)