Các lỗi khiến ô tô không được đăng kiểm, chủ xe cần nắm rõ

Các lỗi khiến ô tô không được đăng kiểm, chủ xe cần nắm rõ

Thứ 3, 23/03/2021 07:00
Với những bác tài mới, lần đầu tiên sở hữu ô tô có thể sẽ mắc những lỗi không đáng có khiến cho xe không đủ tiêu chuẩn để được đăng kiểm. Dưới đây là những lỗi thường gặp, chủ xe cần nắm rõ để tránh gặp tình trạng “tưởng được lắp thêm cái này”, “dán thêm cái decal thì có gì đâu”… vừa bị phạt tiền, vừa bị mất thời gian.

1. Thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng

Dù chỉ lắp thêm một chiếc đèn LED bé xíu thì xe bạn cũng không được đăng kiểm. Thậm chí, còn bị phạt lên tới 1 triệu đồng (theo quy định tại Khoản 2, Điều 55, Luật Giao thông Đường bộ). Vì điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới tầm nhìn của những người điều khiển phương tiện giao thông khác trên đường.

do den

Lắp thêm đèn tại các vị trí phí trước, phía sau, trên nóc, các bên thành xe ô tô sẽ bị phạt tối đa đến 01 triệu đồng.

Việc “độ đèn” để nâng cấp công suất hay lắp thêm đèn phụ vào hệ thống chiếu sáng, có thể sẽ thỏa mãn sự yêu thích của chủ xe, nhưng hãy lưu ý, điều này sẽ khiến xe của bạn không được đăng kiểm.

2. Thay đổi màu sơn, dán decal đổi màu sơn

Tỷ lệ dán decal trên 50% để trang trí ngoại thất cho xe sẽ khiến bạn bị “tuýt còi” nếu không làm thủ tục thay đổi màu sơn với cơ quan chức năng. Không chỉ bị từ chối đăng kiểm, nếu lưu thông trên đường, chủ xe có thể bị phạt từ 600.000 đồng tới 800.000 đồng do lỗi thay đổi màu sơn và kết cấu nguyên bản của xe.

thay doi mau son o to bi phat

Tự ý thay đổi màu sơn ô tô, dán decal vượt quá 50% để trang trí có thể bị phạt tới 800.000 đồng.

3. Không lắp thiết bị giám sát hành trình

Theo quy định, có 5 loại ô tô phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) bao gồm: Xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe bus, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận chuyển hành khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Nếu xe của bạn thuộc 1 trong 5 loại ô tô này, hãy nhớ đầy đủ thiết bị giám sát hành trình cẩn thận để xe đủ điều kiện được đăng kiểm.

4. Lắp thêm cản trước, cản sau và giá nóc

Việc lắp thêm cản trước, cản sau và giá nóc có thể khiến chiếc ô tô của bạn trông hầm hố và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến kích thước của xe thay đổi so với thông tin chỉ số ban đầu được nhà sản xuất nộp hồ sơ đăng kiểm. Nếu việc lắp cản trước sau, giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ dài, rộng, cao tương ứng 4 x 3 x 4 cum, xe của bạn sẽ bị từ chối đăng kiểm.

lap them can xe khong duoc dang kiem

5. Thay đổi kết cấu xe

Việc thay đổi mâm xe, lốp xe, thay đổi bộ bodykit, cơi nới thùng hàng (với xe bán tải, xe van…) cho dù là loại xịn hơn các chi tiết nguyên bản của xe cũng khiến cho ô tô của bạn không đáp ứng được các quy định về đăng kiểm. Lúc này, bạn sẽ phải mang xe đi lắp đặt, sửa chữa lại đúng như thiết kế ban đầu rồi mới lại đi đăng kiểm được.

do mam xe o to

Dù độ thêm mâm, lốp xịn hơn nguyên bản, xe của bạn vẫn sẽ không được đăng kiểm.

Với một số xe Van 2 chỗ, do không có nhu cầu chở hàng, một số chủ xe lại tận dụng để chế thêm ghế ngồi phía sau. Lúc này, cho dù có chở người hay không, xe của bạn vẫn bị từ chối đăng kiểm. Mức phạt hành chính cho vi phạm này là từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Ô tô thay logo hãng xe khác có bị từ chối đăng kiểm?

Chủ nhật, 15/03/2020 15:00
Ô tô đi đăng kiểm nhưng logo hãng xe bị thay đổi sẽ được yêu cầu phải thay lại đúng logo hãng hoặc tháo ra, chấp nhận xe không có logo.

Chậm nộp phạt nguội, có được đăng kiểm hay không?

Thứ 6, 28/02/2020 19:00
Trong năm 2019, hàng ngàn phương tiện bị đình chỉ đăng kiểm vì chậm phạt nguội, tuy nhiên bước sang 2020 quy định này đã có thay đổi. Phương tiện chậm phạt nguội vẫn được đăng kiểm nhưng hiệu lực đăng kiểm lại chỉ còn ngắn ngày.

Các lỗi và mức phạt liên quan đến giấy tờ đăng kiểm ô tô, tài xế cần biết

Thứ 4, 26/02/2020 16:00
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe ô tô phải được cấp giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm mới được phép tham gia giao thông. Ngoài việc chậm đăng kiểm sẽ bị phạt, còn có những quy định khác mà nếu không thực hiện đúng, chủ xe sẽ bị phạt cao nhất lên tới 16 triệu đồng.

Thay đổi kích thước la-zăng có bị từ chối đăng kiểm không?

Thứ 6, 14/02/2020 07:32
Nếu có sự thay đổi về la-zăng dẫn đến thay đổi kích thước của lốp xe thì chiếc xe đó sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Từ chối đăng kiểm đối với xe ô tô lắp thêm đèn không đúng thiết kế

Chủ nhật, 28/10/2018 07:00
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các trung tâm Kiểm định xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với các phương tiện gắn thêm đèn chiếu sáng không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 trong Hà Nội

Thứ 6, 26/04/2024 19:00
Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.