Các lỗi và mức phạt liên quan đến giấy tờ đăng kiểm ô tô, tài xế cần biết

Các lỗi và mức phạt liên quan đến giấy tờ đăng kiểm ô tô, tài xế cần biết

Thứ 4, 26/02/2020 16:00
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe ô tô phải được cấp giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm mới được phép tham gia giao thông. Ngoài việc chậm đăng kiểm sẽ bị phạt, còn có những quy định khác mà nếu không thực hiện đúng, chủ xe sẽ bị phạt cao nhất lên tới 16 triệu đồng.
dang kiem o to

Cụ thể, theo Điểm đ và Điểm e, Khoản 5 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Nghị định 100) có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 thay thế cho Nghị định 46/2026/NĐ-CP thì người điều khiển phương tiện giao thông là ô tô thực hiện các hành vi sau sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng:

Điểm đ: Sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

Điểm e: Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Ngoài ra tại Khoản 6 của Điều này còn quy định thêm hình thức phạt bổ sung bên cạnh phạt tiền cho hành vi vi phạm kể trên là tịch thu giấy, tem đăng kiểm; tước quyền sử dụng GPLX 1-3 tháng. So với quy định trước đó, Nghị định 100 còn bổ sung quy định tịch thu phương tiện nếu người vi phạm không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Không chỉ quy định đối với người điều khiển phương tiện, theo Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100 còn quy định phạt 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi sau:

Điểm a: Thuê, mượn linh kiện, phụ kiện của ô tô khi kiểm định

Điểm b: Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn đăng sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông

Điểm e: Đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Tại Điểm c, Khoản 9 Điều 30 còn quy định, phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Trường hợp điều khiển xe quá hạn giấy chứng nhận đăng kiểm dưới 1 tháng tham gia giao thông sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng. Chủ xe cá nhân nếu đưa xe tham gia giao thông bị phạt 4 - 6 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt 8 - 12 triệu đồng.

“Giấy chứng nhận đăng kiểm, tem đăng kiểm là hai thành phần không tách rời của chứng nhận đăng kiểm xe ô tô. Tem đăng kiểm được dán trên kính xe để tiện cho chủ xe theo dõi và phục vụ kiểm soát của lực lượng chức năng đối với phương tiện.

Giấy, tem đăng kiểm được Cục Đăng kiểm VN quản lý, cấp phôi cho các trung tâm đăng kiểm. Các trường hợp dùng giấy, tem đăng kiểm mà nguồn gốc phôi không do Cục Đăng kiểm VN cấp đều không có giá trị”, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới, cục Đăng kiểm Việt nam cho biết. Đại diện đơn vị này cũng khuyến nghị chủ phương tiện, trường hợp giấy chứng nhận bị mất, rách hỏng không nên dùng giấy tờ đăng kiểm giả hoặc tẩy xóa để tránh bị xử phạt nặng.

Anh Nguyễn

 

Thay đổi kích thước la-zăng có bị từ chối đăng kiểm không?

Thứ 6, 14/02/2020 07:32
Nếu có sự thay đổi về la-zăng dẫn đến thay đổi kích thước của lốp xe thì chiếc xe đó sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Những lý do không ngờ khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm

Thứ 6, 17/01/2020 08:30
Để thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhiều dân chơi xe thường đem "xế cưng" đi độ để thêm phần nổi bật. Tuy nhiên, việc này có thể ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm của xe.

Từ chối đăng kiểm đối với xe ô tô lắp thêm đèn không đúng thiết kế

Chủ nhật, 28/10/2018 07:00
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các trung tâm Kiểm định xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với các phương tiện gắn thêm đèn chiếu sáng không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.

Cục Đăng kiểm đề nghị quản xe đạp điện như xe máy

Thứ 3, 07/08/2018 10:52
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề nghị sửa quy định trong Luật Giao thông đường bộ đối với xe đạp điện, coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, hạn chế tai nạn giao thông.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 09:43
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.