Cụ thể, theo Điểm đ và Điểm e, Khoản 5 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Nghị định 100) có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 thay thế cho Nghị định 46/2026/NĐ-CP thì người điều khiển phương tiện giao thông là ô tô thực hiện các hành vi sau sẽ bị phạt từ 4-6 triệu đồng:
Điểm đ: Sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
Điểm e: Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Ngoài ra tại Khoản 6 của Điều này còn quy định thêm hình thức phạt bổ sung bên cạnh phạt tiền cho hành vi vi phạm kể trên là tịch thu giấy, tem đăng kiểm; tước quyền sử dụng GPLX 1-3 tháng. So với quy định trước đó, Nghị định 100 còn bổ sung quy định tịch thu phương tiện nếu người vi phạm không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.
Không chỉ quy định đối với người điều khiển phương tiện, theo Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100 còn quy định phạt 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi sau:
Điểm a: Thuê, mượn linh kiện, phụ kiện của ô tô khi kiểm định
Điểm b: Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn đăng sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông
Điểm e: Đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
Tại Điểm c, Khoản 9 Điều 30 còn quy định, phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.
Trường hợp điều khiển xe quá hạn giấy chứng nhận đăng kiểm dưới 1 tháng tham gia giao thông sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng. Chủ xe cá nhân nếu đưa xe tham gia giao thông bị phạt 4 - 6 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt 8 - 12 triệu đồng.
“Giấy chứng nhận đăng kiểm, tem đăng kiểm là hai thành phần không tách rời của chứng nhận đăng kiểm xe ô tô. Tem đăng kiểm được dán trên kính xe để tiện cho chủ xe theo dõi và phục vụ kiểm soát của lực lượng chức năng đối với phương tiện.
Giấy, tem đăng kiểm được Cục Đăng kiểm VN quản lý, cấp phôi cho các trung tâm đăng kiểm. Các trường hợp dùng giấy, tem đăng kiểm mà nguồn gốc phôi không do Cục Đăng kiểm VN cấp đều không có giá trị”, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới, cục Đăng kiểm Việt nam cho biết. Đại diện đơn vị này cũng khuyến nghị chủ phương tiện, trường hợp giấy chứng nhận bị mất, rách hỏng không nên dùng giấy tờ đăng kiểm giả hoặc tẩy xóa để tránh bị xử phạt nặng.
Anh Nguyễn