- Quy định về đăng kiểm ô tô điện
Ô tô điện không tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ thực hiện đăng kiểm theo chu kỳ: Đăng kiểm lần đầu là 30 tháng; Từ lần thứ 2, chu kỳ rút ngắn còn 18 tháng; Từ năm thứ 7 kể từ ngày sản xuất, chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng; Từ năm thứ 12, chu kỳ đăng kiểm còn 6 tháng.
Ô tô điện cũng phải thực hiện đăng kiểm định kỳ như các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong. |
Quy trình đăng kiểm đối với xe điện cũng tương tự như đối với các xe động cơ đốt trong hiện nay. Tuy nhiên, khác với phương tiện sử dụng động cơ đốt trong có quy trình đốt cháy nhiên liệu tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, ô tô điện sử dụng năng lượng điện nên sẽ được bỏ qua công đoạn kiểm tra hệ thống khí thải.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong trường hợp xe điện chưa được đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu hành sẽ bị phạt hành chính từ 3 triệu đồng hoặc tạm giữ phương tiện trong 7 ngày trước khi ra quy định xử phạt.
2. Các điều kiện kỹ thuật để được đăng kiểm:
Khoản 17 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, khi lưu thông trên đường, ôtô nói chung, xe điện nói riêng phải đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, kỹ thuật và bảo vệ môi trường gồm: Có đủ hệ thống hãm, hệ thống chuyển hướng có hiệu lực; Vô lăng nằm bên trái của xe, không có trường hợp ngoại lệ; Có đủ hệ thống đèn gồm: đèn chiếu sáng gần và xa; đèn soi biển số; đèn báo hãm; đèn tín hiệu;
Bánh lốp đúng kích cỡ và tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất; Có đủ gương chiếu hậu và các trang, thiết bị bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển; Kính chắn gió, kính cửa được làm từ vật liệu an toàn; Còi có âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật; Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang, thiết bị hỗ trợ bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường...
Biển số xe cũng phải được cấp bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nếu không có biển số, xe không được phép lưu thông, trừ trường hợp ôtô được cấp đăng ký tạm thời. Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời chỉ có thời hạn tối đa 30 ngày và bị giới hạn tuyến đường, phạm vi hoạt động.
Trong trường hợp ô tô điện không đảm bảo những tiêu chuẩn trên sẽ không đủ được đăng kiểm.
3. Về bằng lái ô tô điện
Người điều khiển ô tô điện có thể sử dụng bằng lái xe hạng B1 trở lên, không cần sử dụng loại bằng riêng biệt khi lưu hành.
Trường hợp người điều khiển ô tô điện quên giấy phép lái xe sẽ bị phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng, giống quy định áp dụng cho các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Còn nếu không có giấy phép lái xe, người điều khiển bị phạt tối đa tới 6 triệu đồng.
4. Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ôtô điện
Theo đó, mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với ô tô điện không kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ là 437.000 đồng. Thời hạn bảo hiểm tối thiểu 1 năm, tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ.
Thành Đô (tổng hợp)