Phòng tránh và xử lý xe hơi nổ lốp dưới trời nắng nóng

Phòng tránh và xử lý xe hơi nổ lốp dưới trời nắng nóng

Chủ nhật, 19/05/2019 07:57
Mùa hè nhiệt độ ngoài trời lên cao trên 40 độ C khiến xế hộp dễ biến thành 1 chiếc lò nướng với nguy cơ nổ lốp cao. Để giảm thiểu tác hại gây ra cho xe, tài xế cần lưu ý một số điểm dưới đây.

Nguyên nhân nổ lốp

no lop 2

 

Một trong những nguyên nhân khiến lốp xe hơi của bạn bị nổ  là do bạn để xe quá lâu dưới mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi di chuyển khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Lúc áp suất vượt quá mức cho phép thì lốp dễ bị phình hoặc nổ.

Kèm theo đó sự bê tông hóa, mật độ, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao sẽ đẩy mức nhiệt độ trung bình trên đường lên cao thêm vài độ C. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến bề mặt của lốp xe, gây biến dạng thậm chí là nổ bất thình lình.

Cách phòng tránh

no lop 1

 

Dưới thời tiết quá nóng, lốp xe sẽ giảm tuổi thọ nhanh hơn so với bình thường. Vì vậy, bạn phải thường xuyên kiểm tra các chi tiết như hoa lốp, rãnh lốp, hông lốp và chân van.

Ngoài ra, cần phải đảm bảo chắc chắn lốp xe không bị nứt nẻ, phù hay xì lỗ mọt. Nếu phát hiện một trong các vấn đề trên, thì cần phải thay thế ngay lập tức.

Không nên để lốp xe bị non hơi vì khi di chuyển ở tốc độ cao có thể khiến nó bị nổ, dẫn đến tai nạn. Để xe dưới trời nắng nóng còn dẫn đến hiện tượng mòn lốp không đều, hao nhiên liệu hơn và ảnh hưởng gián tiếp đến hệ thống treo, hệ thống lái.

Ngoài ra cũng không nên bơm lốp quá căng. Trong điều kiện nhiệt độ cao, lốp xe ma sát với mặt đường làm thay đổi áp suất trong lốp gây nổ lốp.

Xử lý khi xe bị nổ lốp

Khi rơi vào trường hợp này, tài xế thường bị giật mình và phản xạ theo tự nhiên là phanh gấp khiến xe mất lái, nhiều lúc còn va quẹt với các phương tiện xung quanh gây nguy hiểm.

Lúc này, tài xế cần phải giữ bình tĩnh, tránh giật vô lăng hay đạp phanh gấp. Từ từ tăng tốc để kiểm soát chiếc xe và giữ cho xe luôn chạy thẳng. Tất nhiên, trong quá trình này bạn phải giữ chắc tay lái bằng cả 2 tay ở vị trí 10h và 2h để tránh mất lái.

Sau đó, hãy giảm tốc độ từ từ rồi để xe chạy theo quán tính. Cần chú ý, không được rời chân ga đột ngột. Bởi khi đó xe của bạn chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước,  dẫn tới mất kiểm soát.

Tiếp theo, bật xi nhan báo hiệu và nhẹ nhàng đạp phanh chuẩn bị cho việc dừng xe. Cuối cùng, sử dụng các biện pháp khắc phục như thay lốp dự phòng nếu có mang theo hoặc gọi cho đội cứu hộ ngay lập tức.

THANH TÙNG 

[VIDEO] Lạnh sống lưng cảnh container nổ lốp lật nghiêng suýt đè người đi xe máy

Thứ 6, 05/04/2019 09:00
Vụ việc xảy ra vào ngày 21/3, trên con đường ở tỉnh Nonthaburi, Thái Lan. Theo đó, một xe máy đang cố vượt container thì phát hiện chiếc xe này nổ lốp nên nhanh chóng giảm tốc độ, tránh được vụ tai nạn kinh hoàng.

Nổ lốp ô tô trên cao tốc, xử lý thế nào?

Thứ 6, 02/11/2018 16:00
Cho dù là một mẫu ô tô bình thường hay có là siêu xe sang trọng thì nguy cơ nổ lốp vẫn tiềm ẩn khi lưu thông ở các cung đường nói chung và cao tốc nói riêng.

Cách xử lý trong trường hợp xe bị nổ lốp bất ngờ trên đường

Thứ 2, 12/06/2017 18:31
Tình trạng ô tô bị nổ lốp trên đường cao tốc thường xuyên xảy ra, do đó việc nắm chắc các quy trình xử lý đúng các bước, đúng kỹ thuật sẽ giúp đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người khác.

Kinh nghiệm ‘sống sót’ khi lốp ô tô bị nổ ở tốc độ cao

Thứ 3, 01/11/2016 22:20
Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà nổ lốp sẽ cực kì nguy hiểm. Trang bị cho mình những kỹ năng xử lý cần thiết sau có thể sẽ giúp bạn “tai qua nạn khỏi”
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Mercedes-Benz giữ vững giá bán sau khi lợi nhuận quý 1 giảm

Thứ 5, 02/05/2024 09:18
Mercedes-Benz tuyên bố sẽ tránh tham gia cuộc đua giảm giá, đồng thời cho biết họ sẽ bảo vệ mức giá cao cho những chiếc xe sang trọng của mình khi việc chuyển đổi mẫu mã và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng khiến lợi nhuận hàng quý giảm.

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.