Porsche và một số đối tác đã bắt đầu sản xuất một loại “nhiên liệu điện tử” trung tính với khí hậu nhằm thay thế xăng trên các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Nhà sản xuất ô tô Đức, thuộc sở hữu của Volkswagen cho biết hôm thứ Ba rằng một nhà máy thí điểm ở Chile đã bắt đầu sản xuất thương mại loại nhiên liệu thay thế này. Vào giữa thập kỷ này, Porsche đang có kế hoạch sản xuất hàng triệu gallon nhiên liệu điện tử.
Porsche dự kiến ban đầu sẽ sử dụng nhiên liệu này trong các môn thể thao mô tô và tại các trung tâm trải nghiệm hiệu suất của hãng, sau đó là các mục đích sử dụng khác trong những năm tới. Cuối cùng, kế hoạch của hãng là bán nhiên liệu cho các công ty dầu mỏ và những công ty khác để phân phối cho người tiêu dùng.
Nhiên liệu điện tử là một loại metanol tổng hợp được sản xuất bằng một quy trình phức tạp sử dụng nước, hydro và carbon dioxide. Công ty cho biết, nhiên liệu tổng hợp này cho phép trung hòa CO2 trên các xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, nó vẫn cần sử dụng dầu để bôi trơn động cơ.
Trong giai đoạn thử nghiệm, Porsche dự kiến sản xuất khoảng 130.000 lít nhiên liệu điện tử. Các kế hoạch sẽ mở rộng đến khoảng 55 triệu lít vào giữa thập kỷ và khoảng 550 triệu lít vào khoảng hai năm sau đó.
Nhà máy Chile ban đầu được công bố vào cuối năm 2020, khi nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ đầu tư 24 triệu USD vào việc phát triển nhà máy và nhiên liệu điện tử. Các đối tác bao gồm công ty điều hành High Innovative Fuels của Chile, đơn vị năng lượng tái tạo của Siemens và các đơn vị khác.
Các lãnh đạo của công ty cho biết nhiên liệu điện tử có thể hoạt động giống như xăng, cho phép chủ phương tiện lái xe thân thiện với môi trường hơn. Họ cũng có thể sử dụng cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu giống như khí đốt, so với khoản đầu tư hàng tỷ đô la cần thiết để xây dựng mạng lưới các trạm sạc cho xe điện.
Nhưng việc thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch truyền thống bằng nhiên liệu điện tử sẽ rất khó khăn và cực kỳ tốn kém. Vào năm 2021, khoảng 134,83 tỷ gallon xăng động cơ thành phẩm đã được tiêu thụ ở Mỹ, trung bình khoảng 369 triệu gallon mỗi ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết. Con số này nếu tính ra ở phạm vi toàn cầu sẽ "khủng khiếp" hơn nhiều.
Tuy nhiên, việc sản xuất loại nhiên liệu như vậy sẽ cho phép Porsche và các hãng khác tiếp tục sản xuất các phương tiện như xe thể thao 911 mang tính biểu tượng của Porsche với động cơ truyền thống. Mặc dù xe điện có thể mang lại hiệu suất vượt trội, nhưng động lực lái của chúng khác với động cơ truyền thống.
Nguyên Đỗ