Những gì còn lại của chiếc Porsche Taycan sau vụ nổ mới đây |
Vụ việc diễn ra vào hôm thứ Hai theo giờ địa phương. Theo đó, một chiếc Porsche Taycan đã bốc cháy trong nhà để xe ở Florida (Mỹ). Ngọn lửa đã khiến chiếc xe nổ tung, những dấu vết của vụ nổ khá rõ rệt trên trần và tường khu vực nhà đỗ xe.
Người phát ngôn của Porsche cũng đã lên tiếng xác nhận về vụ việc. Một cuộc điều tra về nguyên nhân gây cháy cũng đang được tiến hành. Hiện, còn quá sớm để kết luận về vụ việc.
Đây được xem là vụ việc đầu tiên cháy nổ liên quan đến chiếc siêu xe Đức Taycan. Nếu đám cháy thực sự bắt nguồn từ chiếc xe điện, một trong những nghi vấn hàng đầu được đưa ra là do pin, tương tự như trên chiếc Tesla Model S đã tự bốc cháy vào mùa hè năm ngoái tại Trung Quốc.
Vì số lượng Porsche Taycan có khá ít trên đường, vì vậy sau khi có vụ nổ đầu tiên, nhiều người đã tỏ ra lo ngại trước sự an toàn của những cỗ máy phát điện trên siêu xe điện.
Hiện, Porsche Taycan 2020 đang được bán ra tại thị trường Mỹ với giá 151.000 USD (hơn 3,5 tỷ đồng). Siêu xe hiện mới có hai phiên bản gồm Turbo, Turbo S. Dự kiến đến cuối 2020, hãng cũng sẽ bổ sung thêm bản Cross Turismo.
Taycan phát triển dựa trên nền tảng mới mà Porsche gọi là J1. Xe được sản xuất tại nhà máy Zuffenhausen của Porsche ở Stuttgart, Đức. Nền tảng này là một kiến trúc khung gầm dạng phẳng với hai động cơ điện, đặt ở trục trước và trục sau. Giữa các động cơ là một mô-đun pin 93,4 kW.
Porsche Taycan 2020 |
Taycan cũng là mẫu xe điện đầu tiên sử dụng hệ thống điện 800V thay vì 400 V như những mẫu xe điện khác. Trong điều kiện lý tưởng, thời gian sạc SoC (State of Charge) từ 5% đến 80% pin chưa đầy 23 phút, với công suất sạc tối đa lên tới 270 kW. Ngoài ra, Taycan có thể sạc với dòng điện xoay chiều (AC) tại nhà với công suất 9,6 kW bằng đầu nối SAE J1772. Tại điểm sạc nhanh 50 kW một chiều (DC) thông thường, sẽ mất 93 phút để sạc từ 5-80%. Hãng xe Đức công bố, mỗi lần sạc đầy Taycan Turbo có thể đi được 449 km, trong khi bản Turbo S chỉ 413 km.
Ở bản cao cấp nhất, Taycan Turbo S có thể tạo ra công suất 750 mã lực nhờ sự kết hợp giữa Lauch Control và một chức năng gọi là "overboost", trong khi bản Taycan Turbo chỉ tạo ra 670 mã lực. Taycan Turbo S tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 2,6 giây, còn bản Turbo mất 3 giây. Cả hai đều đạt tốc độ tối đa 259 km/h.
Anh Nguyễn (theo Carscoops)