Theo những thông tin có được, chiếc EV tương lai của liên doanh mới sẽ thuộc phân khúc cao cấp, cung cấp một hệ thống phần mềm mới do Sony phát triển, mở đường cho doanh thu định kỳ từ giải trí và các dịch vụ khác sẽ được thanh toán hàng tháng.
Bản cập nhật từ liên doanh Sony Honda Mobility là bản cập nhật đầu tiên kể từ khi hai công ty khởi động dự án vào tháng 6. Các chi tiết chính bao gồm giá cả, phạm vi pin và thậm chí cả nền tảng cho chiếc xe mới vẫn chưa được xác định, nhưng đại diện của công ty mới cho biết, chiếc xe sẽ hoạt động gần giống như một chiếc điện thoại thông minh lăn bánh.
Sony sẽ cung cấp hệ thống phần mềm cho chiếc xe hơi mới, từ bộ điều khiển trên bo mạch đến các dịch vụ dựa trên đám mây sẽ kết nối với các hệ thống giải trí và thanh toán. Sony cũng sẽ cung cấp các cảm biến và công nghệ khác cho hệ thống lái tự động Cấp độ 3, cho phép người lái xe chú ý hơn đến nội dung và các dịch vụ phần mềm sẽ được cung cấp.
Thường được gọi là chế độ “không cần nhìn đường”, cấp độ tự động thứ 3 theo chuẩn SAE cho phép người lái rảnh mắt làm những việc khác, như xem điện thoại di động hay máy tính bảng... Ở tốc độ dưới 60km/h, xe tự lái cấp độ 3 thường không yêu cầu sự can thiệp của con người. Nhiều nhà sản xuất luôn quy định rõ ràng những tình huống cần sự can thiệp của con người đối với xe tự lái cấp độ 3 mà họ bán ra thị trường.
Tesla, General Motors , Ford Motor Co và Mercedes Benz đều cung cấp một số dạng hệ thống hỗ trợ lái xe rảnh tay.
Izumi Kawanishi, Chủ tịch và điều hành của liên doanh cho biết: “Khi công nghệ lái xe an toàn tiếp tục phát triển và mức độ tập trung cần thiết khi lái xe sẽ giảm xuống, chúng ta nên xem xét những cách mới để tận hưởng và dành thời gian trong không gian cabin nói chung".
Trong khi đó, Honda sẽ quyết định về nền tảng mà chiếc xe mới sẽ sử dụng và các chi tiết như nhà cung cấp pin. Chiếc EV vẫn chưa được đặt tên này có thể sẽ được Honda sản xuất tại một trong những nhà máy của hãng ở Ohio.
Honda, giống như đối thủ lớn hơn Toyota Motor, đã tỏ ra khá chậm chạp trong việc chuyển đổi sang xe điện. Trước đó, họ cũng đã phải chật vật trong nhiều năm để đạt được lợi thế trên thị trường xe hạng sang với thương hiệu Acura của mình.
Yasuhide Mizuno, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của liên doanh, đồng thời là giám đốc điều hành cấp cao của Honda, cho biết dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với Honda trong việc phát triển "mối quan hệ lâu dài" với người mua xe khi chiếc xe chuyển sang trở thành một thiết bị được kết nối nhiều hơn.
Mizuno cho biết, Honda tin rằng năm 2025 sẽ là một năm quan trọng trong việc chuyển hướng sang xe điện ở thị trường Mỹ và liên doanh tin rằng họ phải đạt được sự mở đầu đó mặc dù nó có nghĩa là một chu kỳ phát triển nén cho xe điện mới.
EV mới sẽ được giao cho thị trường Nhật Bản vào nửa cuối năm 2026. Hai công ty đang xem xét việc ra mắt thị trường châu Âu, nhưng chưa có kế hoạch nào được đặt ra. Các đơn đặt hàng cho EV mới sẽ mở vào năm 2025.
Thành Đô (theo RT)