Tương lai của bán tải Suzuki Jimny
Gần 5 năm sau khi ra mắt lần đầu, Suzuki đang dự tính tạo ra một biến thể bán tải cho Jimny để làm phong phú hơn dải sản phẩm cùng với các tùy chọn SUV 3 cửa và 5 cửa hiện có.
Về hệ thống truyền động có sẵn, việc bổ sung tùy chọn hybrid có thể là điểm nhấn của bản cập nhật giữa vòng đời, nâng cao cả hiệu suất và hiệu suất của động cơ xăng hiện tại. Đáng chú ý, Suzuki đã chính thức xác nhận rằng Jimny chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2030.
Bắt đầu với mẫu xe bán tải được mong đợi từ lâu, tổng giám đốc Suzuki Australia là Michael Pachota đã ám chỉ rằng mẫu xe này vẫn đang trong quá trình phát triển. Ông Michael Pachota cũng cho biết khi được hỏi về tiềm năng của xe bán tải Jimny hai cửa: "Tôi cho rằng dự án này chưa chết. Hãy tưởng tượng một chiếc Jimny có hai ghế ngồi ở phía trước và không có gì ở phía sau".
Trong những năm qua, đã có rất nhiều concept xe bán tải Jimny, bao gồm một chiếc xe tải tăng áp cực ngầu từ Ý và một chiếc xe chở khách có khung gầm từ New Zealand. Bất chấp sự cường điệu xung quanh mẫu concept Suzuki Jimny Sierra Pickup Style tại Tokyo Auto Salon 2019, nhà sản xuất ô tô vẫn chưa công bố phiên bản sản xuất.
Đối với bản dựng phỏng đoán của Carscoops, chiếc bán tải có chiều dài cơ sở 2.590 mm (102 inch) cho mẫu Jimny năm cửa, dài hơn 340 mm (13,4 inch) so với mẫu ba cửa. Bản thiết kế cũng đã kéo dài phần nhô ra phía sau để có thêm không gian cho thùng xe, tăng thêm tính thực tế cho mẫu xe hư cấu. Cuối cùng, các nhà thiết kế đồ họa cũng thêm một phần mở rộng nhỏ vào cabin hai chỗ ngồi trong khi vẫn giữ nguyên thiết kế xe bán tải hai cửa.
Một phiên bản khác của xe bán tải Jimny đã xuất hiện cách đây vài tháng trong bản dựng kỹ thuật số của nhà thiết kế độc lập Theophilus Chin. Phiên bản này có kiểu thân xe cabin đôi, giống như một chiếc Jeep Gladiator cỡ nhỏ . Tuy nhiên, một phiên bản nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn sẽ hợp lý hơn nếu Suzuki có kế hoạch sử dụng cùng hệ truyền động như các mẫu SUV.
Suzuki Jimny sẽ được điện khí hóa
Tổng giám đốc Suzuki Australia cũng đề cập đến khả năng sản xuất Jimny hybrid nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải. Cụ thể: “Tôi muốn xem các biến thể khác của sản phẩm Jimny – các biến thể thậm chí có thể hỗ trợ NVES (Tiêu chuẩn hiệu quả phương tiện mới).”
Một chiếc Suzuki Jimny Hybrid cũng được đồn đoán sẽ có mặt tại thị trường châu Âu, nơi công ty buộc phải bán chiếc xe địa hình này như một chiếc LCV hai chỗ ngồi do lượng khí thải CO2 cao hơn mức cho phép của hệ thống truyền động xăng hút khí tự nhiên. Một giải pháp dễ dàng cho vấn đề này có thể là lắp cho Jimny một động cơ hybrid nhẹ 1,5 lít, có thể là một phần của bản nâng cấp được đồn đoán vào năm 2024 hoặc 2025.
Pachota không tiết lộ thông số kỹ thuật của động cơ hybrid tiềm năng và nói rằng ông vẫn chưa biết chi tiết. Điều đáng nói là Jimny sẽ sớm trở thành mẫu xe không hybrid duy nhất của Suzuki ở châu Âu và Úc, khiến chúng ta có thể tin rằng quá trình điện khí hóa mẫu xe này sắp xảy ra.
Ngoài phiên bản hybrid, Suzuki đã chính thức xác nhận họ đang phát triển một chiếc Jimny chạy hoàn toàn bằng điện. Mẫu xe địa hình không phát thải sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2030, với tư cách là một trong năm mẫu Suzuki EV trong khu vực. Đoạn giới thiệu chính thức gợi ý rằng Jimny chạy điện sẽ dựa trên chiếc SUV ba cửa, có đồ họa đèn pha LED được sửa đổi. Bên cạnh châu Âu, Jimny EV cũng dự kiến sẽ được cung cấp tại các thị trường như Nhật Bản và Ấn Độ.
Nguyên Đỗ