Thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu tiếp tục giảm 7%, xe sang sẽ được hưởng lợi nhiều hơn

Thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu tiếp tục giảm 7%, xe sang sẽ được hưởng lợi nhiều hơn

Thứ 3, 09/01/2024 17:27
Theo lộ trình cắt giảm thuế suất nhập khẩu đối với xe ô tô từ EU, sẽ cắt giảm 7% mỗi năm thuế suất cơ sở. Năm 2024, mức thuế này tiếp tục giảm sẽ đem lại mức giá tốt hơn đối với những dòng xe nhập khẩu, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, đặc biệt là các dòng xe sang.

Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 8/6/2020, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô nhập khẩu từ EU theo lộ trình 10 năm, thuế suất giảm về 0% vào năm 2030. Theo đó, ô tô con thuộc nhóm B9 (có dung tích xi lanh dưới 3.0L) thuế suất cơ sở 78% được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần.

Đối với xe con nhóm B10 (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L) thuế suất cơ sở 74% được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần.

Với mức thuế suất cơ sở là thuế nhập khẩu (chưa gồm TTĐB, VAT) trung bình trên 76% hiện hành, mức giảm thuế theo lộ trình 11 năm giúp xe xuất xứ châu Âu được giảm thuế cơ sở 7% mỗi năm.

Đáng chú ý, theo hiệp định đã ký, dòng xe sang có dung tích xi-lanh lớn lại có lộ trình giảm thuế nhanh hơn hơn loại xe dung tích xi-lanh nhỏ.

audi viet nam
Các dòng xe sang sẽ được lợi nhiều nhất khi thuế suất nhập khẩu xe từ EU về Việt Nam được giảm đi nhanh chóng theo các năm.

Theo Nghị định 116/2022 (về thực thi thuế suất EVFTA giai đoạn 2022 - 2027), năm 2024 mức thuế suất đối với xe chở người giảm hơn 7% so với năm trước. Từ 1/1/2024 nhóm xe chở người (mã HS 87.03.23) kiểu loại sedan, thuế suất nhập khẩu sẽ giảm từ 49,6% xuống còn 42,5% (-7,1%). Riêng loại xe sedan dung tích xi-lanh trên 2,5L thuế nhập khẩu từ EU chỉ còn 40,3%.

Ví dụ một chiếc Skoda Karoq nhập nguyên chiếc từ CH Séc có giá khai báo hải quan khoảng 30.000 USD, từ 1/1 thuế nhập khẩu sẽ giảm khoảng 2.100 USD, tương đương 48 triệu đồng/chiếc. Các sắc thuế chồng lên thuế nhập khẩu, gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng sẽ giảm tiếp, dựa trên thuế cơ sở giảm 7,1%. Theo tính toán mức giảm hai sắc thuế này khoảng 90 triệu đồng/chiếc. Như vậy, thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và VAT của một chiếc xe có khai báo hải quan khoảng 30.000 USD sẽ giúp hạ giá chiếc xe khoảng 140 triệu đồng trong năm nay.

skoda karoq nhap khau
Skoda Karoq nhập khẩu vào Việt Nam sẽ ngày càng có mức giá tốt hơn nhờ việc giảm thuế 7%/năm.

Ngoài ra, năm 2024 cũng là năm cuối cùng trước khi phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ô tô của EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 8/6/2025. Theo đó, từ 8/6/2025 Việt Nam công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn, theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) tức là mọi rào cản kỹ thuật và thủ tục hành chính về nhập cảng ô tô bị dỡ bỏ.

Những quy định kể trên đang từng bước tháo gỡ hàng rào thuế quan - liên quan trực tiếp đến giá mỗi chiếc xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Từ đó, đem lại mức giá tốt hơn cho người tiêu dùng. Với mức thuế suất như vậy, theo nhiều chuyên gia sẽ là động lực tốt để thúc đẩy các hãng xe lớn thế giới, đặc biệt đến từ các nước châu Âu tìm đường quay trở lại Việt Nam trong thời gian tới. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong tầm nhu cầu của bản thân.

Trước đó không lâu, tháng 11/2023, tại sự kiện công bố đối tác chính thức, ông Ferry Enders, Giám đốc điều hành, nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam cho biết, Audi Việt Nam không có nhà máy lắp ráp và không có ý định mở nhà máy tại Việt Nam. Chiến lược của hãng là tin tưởng vào sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức để mang lại chất lượng đỉnh cao cho khách hàng. Điều này cũng được củng cố và làm rõ hơn bởi ông Trần Tấn Trung, cổ đông hiện hữu của Audi Việt Nam đồng thời là Tổng giám đốc, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam. Theo ông Trần Tấn Trung, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tới năm 2030, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam sẽ là 0%. Trước đó, năm 2025, mức thuế nhập khẩu này là 35%. Với mức thuế nhập khẩu 35% thì lợi thế cạnh tranh về thuế của xe lắp ráp trong nước không còn nhiều.

audi tran tan trung
Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam.

Như vậy, trong những năm tiếp theo, khi mức thuế suất nhập khẩu xe ô tô từ các nước châu Âu giảm dần cũng sẽ gia tăng áp lực đối với các thương hiệu sản xuất, lắp ráp trong nước. Lúc này, thị trường cũng sẽ có nhiều thay đổi đáng kể về giá cả.

Anh Nguyễn (tổng hợp)

Xe máy có thể tiếp tục được giảm thuế VAT trong năm 2024

Thứ 4, 13/12/2023 07:49
Xe máy dưới 125cc tiếp tục thuộc diện được giảm VAT là nội dung đang được chú ý tại dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong thời gian từ 1/1/2024 đến hết 30/6/2024 của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ, giá xăng liệu có giảm?

Thứ 2, 25/04/2022 13:39
Thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì vừa được Bộ Tài chính đề xuất giảm từ mức 20% hiện nay xuống 12%.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để khuyến khích xuất khẩu

Thứ 5, 24/08/2017 07:48
Theo Dự thảo bộ Tài chính, chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020 sẽ có sự giảm mạnh nhằm thúc đẩy lắp ráp sản xuất và xuất khẩu.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Cuối tháng 7: Loạt xe nhập khẩu ồ ạt giảm giá tới hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 25/07/2024 15:57
Trước thời điểm dự kiến ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được giảm lệ phí trước bạ, loạt xe nhập khẩu như Nissan Kicks, Nissan Navara, Honda Accord, Skoda Kodiaq,… cũng đang có chương trình giảm giá tới hàng trăm triệu đồng để hút khách.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.