Toyota thà mua tín chỉ carbon còn hơn lãng phí tiền cho ô tô điện

Toyota thà mua tín chỉ carbon còn hơn lãng phí tiền cho ô tô điện

Thứ 3, 05/03/2024 18:23
Mặc dù gần đây đã đưa ra một chiến lược đầy hứa hẹn cho ô tô điện nhưng Toyota dường như vẫn không tin tưởng vào loại động cơ thân thiện môi trường này.

Từ năm 2035, tất cả các nhà sản xuất có mặt ở châu Âu sẽ phải ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Sẽ không ai thoát khỏi yêu cầu này, ngoại trừ một số thương hiệu bán ra ít hơn 1.000 chiếc mỗi năm.

Điều này có nghĩa Toyota sẽ phải tuân thủ quy định nói trên, ngay cả khi công ty liên tục phản đối yêu cầu này trong nhiều năm, thậm chí còn đặt ra sự ngờ vực đối với động cơ điện. Ngay cả ông chủ cũ, Akio Toyota, cho rằng động cơ hybrid có tác dụng gần như không phát khí thải cũng không cần thiết.

Không dừng lại ở đó, ngay cả khi thay lãnh đạo mới là Koji Sato vốn cởi mở hơn nhiều với ô tô điện khi công bố chiến lược rất hứa hẹn đối với những mẫu ô tô điện có phạm vi di chuyển dài, các quyết định của công ty được đưa ra lại hoàn toàn ngược lại. Về cơ bản, hãng vẫn chưa sẵn sàng lao vào và tin tưởng loại động cơ này.

Trong phát biểu mới đây, chủ tịch Toyota Mỹ Ted Ogawa giải thích rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, EPA, muốn một nửa số ô tô mới bán ra vào năm 2030 là chạy điện, tuy nhiên mục tiêu của Toyota chỉ là 30%, tương ứng với nhu cầu thực tế của khách hàng. Đối với Ogawa, điều quan trọng hơn là phải tính đến nhu cầu thực sự của người lái xe hơn là yêu cầu của cơ quan công quyền. Ông nói “chúng tôi tôn trọng các quy định, nhưng nhu cầu của khách hàng lớn hơn”. Điều này cho thấy, có vẻ như Toyota chưa sẵn sàng để trở thành một thương hiệu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

21

Khi được hỏi làm thế nào thương hiệu này có thể thu hẹp khoảng cách giữa doanh số bán ô tô điện và các quy định, Ogawa không ngần ngại khi cho rằng ông sẵn sàng lựa chọn mua lại tín chỉ carbon thay vì đầu tư ồ ạt vào động cơ này. Ông thực sự coi điều sau là “sự lãng phí” và tin rằng “một khoản đầu tư lãng phí còn tệ hơn việc mua hàng bằng tín dụng”.

Được biết, chính quyền Mỹ đã đặt ra hạn ngạch CO2 tối đa để khuyến khích các nhà sản xuất sản xuất nhiều ô tô điện hơn. Tuy nhiên, một cách tốt nhất để những công ty không tuân thủ các biện pháp này được tiếp tục bán các mẫu ô tô động cơ đốt trong là mua tín chỉ carbon từ các thương hiệu bán nhiều ô tô không phát khí thải, ví dụ như Tesla. Đây là cách công ty này có thể kiếm được 9 tỷ USD kể từ năm 2009 chỉ bằng cách này.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa Toyota quay lưng hoàn toàn ô tô điện. Công ty thực sự muốn bắt kịp các đối thủ, dù là về mặt sản phẩm hay hệ sinh thái, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng tính phí cùng những thứ khác. Để tiết kiệm tiền, công ty đã tuyên bố vào năm ngoái rằng họ muốn chia sẻ nền tảng và công nghệ của mình với các thương hiệu như Mazda, Subaru và Suzuki.

Thái An

Loạt xe Toyota liên quan đến bất thường của Daihatsu thoát ‘án treo’: Đã đạt tiêu chuẩn sản xuất, giao xe trở lại

Thứ 3, 05/03/2024 14:32
Nhờ chủ động khắc phục hậu quả, Toyota đã bắt đầu có được kết quả tích cực đầu tiên sau những bất thường về quy trình thử nghiệm gần đây.

Ăn chưa đến 5L/100km, "Highlander thu nhỏ" giá chỉ 800 triệu của Toyota có gì để thuyết phục người mua?

Thứ 3, 05/03/2024 09:56
Liệu với thiết kế mới mẻ, lấy cảm hứng từ Highlander và Lexus LX 600, Toyota Innova Cross có đủ sức lấy lại vị thế "ông vua MPV"?

Thực hư VW Viloran và Teramont X tăng giá 20 triệu đồng: Chỉ áp dụng cho màu sơn hot giống Toyota và Ford

Thứ 3, 05/03/2024 07:50
Volkswagen Viloran và Teramont X tăng giá 20 triệu đồng từ ngày 6/3, nhưng chỉ áp dụng cho một số tùy chọn màu sơn.
Cùng chuyên mục

MG7 bắt đầu được các đại lý rao bán với mức giá dự kiến 'đè bẹp' nhiều đối thủ

Thứ 6, 03/05/2024 19:03
Mẫu sedan hạng D là MG7 mặc dù chưa được chính thức xác nhận sẽ được mở bán tại Việt Nam nhưng các đại lý đã bắt đầu rao cọc. Mức giá được đưa ra dự báo rẻ nhất phân khúc.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Toyota Camry vừa có thêm đối thủ 'nặng ký' từ Trung Quốc

Thứ 6, 03/05/2024 15:01
Hãng xe Trung Quốc Lynk & Co vừa chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu sedan hạng D là 07. Nếu được đưa về Việt Nam, mẫu xe này sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord hay Kia K5 ở phân khúc sedan cỡ trung.

Bán tải Toyota Hilux GR Sport II lần đầu lộ diện trên đường phố, đầy tính thực dụng và hấp dẫn

Thứ 6, 03/05/2024 14:00
Chiếc xe bán tải trị giá 50.000 bảng Anh của hãng Toyota mới đây đã xuất hiện trên đường phố Vương quốc Anh, tạo ấn tượng mạnh bởi tính thực dụng và sự hấp dẫn trong đường nét thiết kế.

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Chưa về đến Việt Nam, Chery Omoda 5 đã bị tố dính nhiều lỗi nghiêm trọng

Thứ 5, 02/05/2024 14:08
Chery đang phải triệu hồi 600 xe Omoda 5 tại Malaysia vì lỗi mất phanh, gẫy trục đột ngột, gây nguy hiểm cho ngưởi sử dụng. Đây là mẫu xe dự kiến được Liên doanh Chery - Geleximco nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

THACO bất ngờ tăng giá Kia Sonet, Carnival và Carens

Thứ 5, 02/05/2024 15:47
THACO vừa bất ngờ cập nhật giá bán của một số mẫu xe Kia bao gồm Sonet, Carnival và Carens với mức điều chỉnh từ 5-20 triệu đồng từ ngày 1/5/2024.

Trung Quốc 'mở đường' cho ngành công nghiệp ô tô bay

Thứ 5, 02/05/2024 15:50
Còn quá sớm để nói liệu ô tô bay của các doanh nghiệp Trung Quốc có thể nhanh chóng đưa vào khai thác hay không, nhưng ô tô bay đang dần trở thành mục tiêu tiếp theo của các doanh nghiệp sản xuất ô tô của nước này.

Honda Accord giảm giá tới 220 triệu đồng trong tháng 5, nỗ lực vượt top xe 'ế'

Thứ 6, 03/05/2024 09:40
Honda Việt Nam đang cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại cho loạt mẫu xe "hot" như Honda City, HR-V, Civic và Accord ngay trong tháng 5 với mức ưu đãi lên tới 220 triệu đồng.

Đề xuất cấm đấu giá biển số ô tô với người trúng mà bỏ cọc

Thứ 6, 03/05/2024 10:06
Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan việc đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, người trúng đấu giá không hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ không được nhận lại tiền cọc và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.