Từ năm 2035, tất cả các nhà sản xuất có mặt ở châu Âu sẽ phải ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Sẽ không ai thoát khỏi yêu cầu này, ngoại trừ một số thương hiệu bán ra ít hơn 1.000 chiếc mỗi năm.
Điều này có nghĩa Toyota sẽ phải tuân thủ quy định nói trên, ngay cả khi công ty liên tục phản đối yêu cầu này trong nhiều năm, thậm chí còn đặt ra sự ngờ vực đối với động cơ điện. Ngay cả ông chủ cũ, Akio Toyota, cho rằng động cơ hybrid có tác dụng gần như không phát khí thải cũng không cần thiết.
Không dừng lại ở đó, ngay cả khi thay lãnh đạo mới là Koji Sato vốn cởi mở hơn nhiều với ô tô điện khi công bố chiến lược rất hứa hẹn đối với những mẫu ô tô điện có phạm vi di chuyển dài, các quyết định của công ty được đưa ra lại hoàn toàn ngược lại. Về cơ bản, hãng vẫn chưa sẵn sàng lao vào và tin tưởng loại động cơ này.
Trong phát biểu mới đây, chủ tịch Toyota Mỹ Ted Ogawa giải thích rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, EPA, muốn một nửa số ô tô mới bán ra vào năm 2030 là chạy điện, tuy nhiên mục tiêu của Toyota chỉ là 30%, tương ứng với nhu cầu thực tế của khách hàng. Đối với Ogawa, điều quan trọng hơn là phải tính đến nhu cầu thực sự của người lái xe hơn là yêu cầu của cơ quan công quyền. Ông nói “chúng tôi tôn trọng các quy định, nhưng nhu cầu của khách hàng lớn hơn”. Điều này cho thấy, có vẻ như Toyota chưa sẵn sàng để trở thành một thương hiệu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.
Khi được hỏi làm thế nào thương hiệu này có thể thu hẹp khoảng cách giữa doanh số bán ô tô điện và các quy định, Ogawa không ngần ngại khi cho rằng ông sẵn sàng lựa chọn mua lại tín chỉ carbon thay vì đầu tư ồ ạt vào động cơ này. Ông thực sự coi điều sau là “sự lãng phí” và tin rằng “một khoản đầu tư lãng phí còn tệ hơn việc mua hàng bằng tín dụng”.
Được biết, chính quyền Mỹ đã đặt ra hạn ngạch CO2 tối đa để khuyến khích các nhà sản xuất sản xuất nhiều ô tô điện hơn. Tuy nhiên, một cách tốt nhất để những công ty không tuân thủ các biện pháp này được tiếp tục bán các mẫu ô tô động cơ đốt trong là mua tín chỉ carbon từ các thương hiệu bán nhiều ô tô không phát khí thải, ví dụ như Tesla. Đây là cách công ty này có thể kiếm được 9 tỷ USD kể từ năm 2009 chỉ bằng cách này.
Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa Toyota quay lưng hoàn toàn ô tô điện. Công ty thực sự muốn bắt kịp các đối thủ, dù là về mặt sản phẩm hay hệ sinh thái, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng tính phí cùng những thứ khác. Để tiết kiệm tiền, công ty đã tuyên bố vào năm ngoái rằng họ muốn chia sẻ nền tảng và công nghệ của mình với các thương hiệu như Mazda, Subaru và Suzuki.
Thái An