Toyota thà mua tín chỉ carbon còn hơn lãng phí tiền cho ô tô điện

Toyota thà mua tín chỉ carbon còn hơn lãng phí tiền cho ô tô điện

Thứ 3, 05/03/2024 18:23
Mặc dù gần đây đã đưa ra một chiến lược đầy hứa hẹn cho ô tô điện nhưng Toyota dường như vẫn không tin tưởng vào loại động cơ thân thiện môi trường này.

Từ năm 2035, tất cả các nhà sản xuất có mặt ở châu Âu sẽ phải ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Sẽ không ai thoát khỏi yêu cầu này, ngoại trừ một số thương hiệu bán ra ít hơn 1.000 chiếc mỗi năm.

Điều này có nghĩa Toyota sẽ phải tuân thủ quy định nói trên, ngay cả khi công ty liên tục phản đối yêu cầu này trong nhiều năm, thậm chí còn đặt ra sự ngờ vực đối với động cơ điện. Ngay cả ông chủ cũ, Akio Toyota, cho rằng động cơ hybrid có tác dụng gần như không phát khí thải cũng không cần thiết.

Không dừng lại ở đó, ngay cả khi thay lãnh đạo mới là Koji Sato vốn cởi mở hơn nhiều với ô tô điện khi công bố chiến lược rất hứa hẹn đối với những mẫu ô tô điện có phạm vi di chuyển dài, các quyết định của công ty được đưa ra lại hoàn toàn ngược lại. Về cơ bản, hãng vẫn chưa sẵn sàng lao vào và tin tưởng loại động cơ này.

Trong phát biểu mới đây, chủ tịch Toyota Mỹ Ted Ogawa giải thích rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, EPA, muốn một nửa số ô tô mới bán ra vào năm 2030 là chạy điện, tuy nhiên mục tiêu của Toyota chỉ là 30%, tương ứng với nhu cầu thực tế của khách hàng. Đối với Ogawa, điều quan trọng hơn là phải tính đến nhu cầu thực sự của người lái xe hơn là yêu cầu của cơ quan công quyền. Ông nói “chúng tôi tôn trọng các quy định, nhưng nhu cầu của khách hàng lớn hơn”. Điều này cho thấy, có vẻ như Toyota chưa sẵn sàng để trở thành một thương hiệu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

21

Khi được hỏi làm thế nào thương hiệu này có thể thu hẹp khoảng cách giữa doanh số bán ô tô điện và các quy định, Ogawa không ngần ngại khi cho rằng ông sẵn sàng lựa chọn mua lại tín chỉ carbon thay vì đầu tư ồ ạt vào động cơ này. Ông thực sự coi điều sau là “sự lãng phí” và tin rằng “một khoản đầu tư lãng phí còn tệ hơn việc mua hàng bằng tín dụng”.

Được biết, chính quyền Mỹ đã đặt ra hạn ngạch CO2 tối đa để khuyến khích các nhà sản xuất sản xuất nhiều ô tô điện hơn. Tuy nhiên, một cách tốt nhất để những công ty không tuân thủ các biện pháp này được tiếp tục bán các mẫu ô tô động cơ đốt trong là mua tín chỉ carbon từ các thương hiệu bán nhiều ô tô không phát khí thải, ví dụ như Tesla. Đây là cách công ty này có thể kiếm được 9 tỷ USD kể từ năm 2009 chỉ bằng cách này.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa Toyota quay lưng hoàn toàn ô tô điện. Công ty thực sự muốn bắt kịp các đối thủ, dù là về mặt sản phẩm hay hệ sinh thái, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng tính phí cùng những thứ khác. Để tiết kiệm tiền, công ty đã tuyên bố vào năm ngoái rằng họ muốn chia sẻ nền tảng và công nghệ của mình với các thương hiệu như Mazda, Subaru và Suzuki.

Thái An

Loạt xe Toyota liên quan đến bất thường của Daihatsu thoát ‘án treo’: Đã đạt tiêu chuẩn sản xuất, giao xe trở lại

Thứ 3, 05/03/2024 14:32
Nhờ chủ động khắc phục hậu quả, Toyota đã bắt đầu có được kết quả tích cực đầu tiên sau những bất thường về quy trình thử nghiệm gần đây.

Ăn chưa đến 5L/100km, "Highlander thu nhỏ" giá chỉ 800 triệu của Toyota có gì để thuyết phục người mua?

Thứ 3, 05/03/2024 09:56
Liệu với thiết kế mới mẻ, lấy cảm hứng từ Highlander và Lexus LX 600, Toyota Innova Cross có đủ sức lấy lại vị thế "ông vua MPV"?

Thực hư VW Viloran và Teramont X tăng giá 20 triệu đồng: Chỉ áp dụng cho màu sơn hot giống Toyota và Ford

Thứ 3, 05/03/2024 07:50
Volkswagen Viloran và Teramont X tăng giá 20 triệu đồng từ ngày 6/3, nhưng chỉ áp dụng cho một số tùy chọn màu sơn.
Cùng chuyên mục

Toyota sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin EV cho xe Lexus

Thứ 7, 27/07/2024 07:00
Toyota đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và cung cấp pin cho một nhà máy sản xuất xe hơi hạng sang mang thương hiệu Lexus.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Taycan, Porsche tiếp tục triệu hồi Cayenne số lượng lớn

Thứ 6, 26/07/2024 09:13
Nhà sản xuất ô tô Đức là Porsche vừa phải ra lệnh triệu hồi với 2.475 xe Cayenne 2024 vì lỗi thanh rô-tuyn trong hệ thống lái có thể bị gãy bất ngờ.

Các chủ sở hữu đang kiện GM vì sơn xe lỗi và phải sửa chữa với giá 10.000 USD

Thứ 6, 26/07/2024 09:31
Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại General Motors tại Mỹ, với lý do một số xe có lớp sơn bị lỗi, dễ bị bong tróc, nứt và tách lớp.

Thương hiệu xe được lòng khách hàng nhất gọi tên Rivian

Thứ 6, 26/07/2024 16:52
Không phải Porsche hay Tesla, Rivian mới là thương hiệu đạt được sự thỏa mãn, hài lòng nhất của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu APEAL mới của JD Power có thể sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Porsche sẽ giữ động cơ V8 tăng áp kép của Cayenne đến 2030

Thứ 6, 26/07/2024 17:38
Các kỹ sư của Porsche đã cải thiện hiệu suất của hệ thống truyền động V8 cho phép đáp ứng các yêu cầu pháp lý trong tương lai, vì vậy nó vẫn sẽ được giữ trên Cayenne cho đến năm 2030, lâu hơn dự kiến ​​ban đầu.