Toyota triệu hồi thêm 166 xe Corolla Altis sản xuất năm 2019. |
Sự cố liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu trên một loạt mẫu mã sản phẩm đang khiến Toyota mất nhiều thời gian để khắc phục. Sau 5 đợt triệu hồi liên tiếp diễn ra trong vòng 2 năm qua, mới đây hãng xe Nhật Bản tiếp tục triển khai đợt triệu hồi thứ 6 liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu trên các mẫu xe Toyota Corolla Altis.
Cụ thể, theo thông tin từ Toyota Việt Nam, đợt triệu hồi này liên quan đến 166 xe Toyota Corolla Altis 2019 được sản xuất tại nhà máy Toyota ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 15.7 – 19.8.2019 và đã phân phối đến tay khách hàng.
Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng có thể xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
166 xe Toyota Corolla Altis 2019 được xác định sản xuất tại nhà máy Toyota ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 15.7 – 19.8.2019. |
Theo lý giải của Toyota Việt Nam, nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động và làm xe chết máy.
Chương trình triệu hồi liên quan đến các xe Toyota Corolla Altis lần này được Toyota Việt Nam thực hiện từ ngày 10.3.2021 tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe thuộc diện ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra và thay thế mỗi xe mất khoảng 1 giờ 40 phút đến 4 giờ 10 phút.
Trước đó, nhiều mẫu xe Toyota như Innova, Fortuner, Camry, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Hilux… đã “lãnh án” triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu. Tuy nhiên, không riêng gì Toyota, vấn đề về bơm nhiên liệu cũng khiến một loạt các hãng xe khác như Mitsubishi, Honda… liên tục phải thực hiện chiến dịch triệu hồi để khắc phục lỗi nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Jeep triệu hồi mẫu xe Grand Cherokee đời 2011 đến 2014 tại Việt Nam
Wrangler 2018-2021 và Gladiator 2020-2021 được triệu hồi tại Mỹ tháng 2/2021. |
Thương hiệu ô tô Mỹ - Jeep tại Việt Nam vừa ra thông báo triệu hồi dòng xe SUV Grand Cherokee được sản xuất từ 2011 đến 2014 do lỗi bơm nhiên liệu. Hồi đầu tháng 2, Jeep cũng đã triệu hồi 42.887 xe Wrangler 2018-2021 và Gladiator 2020-2021 tại Mỹ, do có hộp số sàn trục trặc đĩa ly hợp áp suất. Đĩa ép, bộ phận truyền lực đến ly hợp, có thể quá nóng do ma sát dẫn đến gãy, hoặc nứt vỏ hộp số và đẩy các mảnh vụn nóng ra ngoài. Điều này có thể gây hỏa hoạn.
Đây là lần thứ 2 trong năm 2021 hãng Jeep đưa ra thông báo triệu hồi. Nhưng đây là lần đầu tiên hãng xe này đưa ra thông báo triệu hồi xe tại Việt Nam trong thời gian 10 năm trở lại đây.
Thông tin cụ thể từ nhà máy sản xuất Fiat Chrysler Automobiles (FCA US, LLC), rơ-le bơm nhiên liệu được lắp đặt trên các xe Jeep Grand Cherokee 2011 đến 2014 có thể bị nóng lên làm chảy lớp cách điện gây ra hiện tượng mất tiếp xúc tại các tiếp điểm dấn đến trường rơ-le ngừng hoạt động.. Điều này dẫn đến tình trạng xe không khởi động được hoặc tự ngắt máy khi xe đang vận hành nên có thể xảy ra tai nạn đột ngột mà không có cảnh báo trước.
Jeep tại Việt Nam vừa ra thông báo triệu hồi dòng xe SUV Grand Cherokee được sản xuất từ 2011 đến 2014. |
Ngoài ra hệ thống dây điện đèn trang điểm trên các tấm màn che nắng ở kính chắn gió trước trên các dòng xe Jeep Grand Cherokee bị triệu hồi được sản xuất từ 1/9/2012 có thể có dòng điện trở cao hơn mức cho phép nếu có bất kỳ tháo lắp, sửa chữa nào đến tấm màn che nắng trước hoặc ốp trần xe mà không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, có thể dẫn đến đèn trang điểm sẽ không hoạt động và nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn cho xe.
Miếng dán chống thấm nước trên bầu trợ lực thắng của xe SUV Jeep Grand Cherokee (2011 - 2014) có thể không được lắp chính xác. Điều này có thể khiến cho việc thoát nước trong bầu trợ lực bị ảnh hưởng, từ đó có thể dẫn đến khả năng ăn mòn và nước xâm nhập ngược lại bầu trợ lực trong điều kiện khí hậu lạnh dẫn đến hiện tượng đóng băng trong bầu trợ lực. Điều này hạn chế khả năng phanh của xe và có thể gây ra tai nạn mà không có cảnh báo trước.
Thông tin dòng xe Jeep Grand Cherokee phiên bản (2011 - 2014) nằm trong chương trình triệu hồi tại Việt Nam |
Hiện tại, Jeep Vietnam Automobiles - đơn vị nhập khẩu, phân phối và bảo hành chính hãng Jeep tại thị trường Việt Nam thông báo đến khách hàng đang sở hữu dòng xe Jeep Grand Cherokee (2011-2014) được phân phối bởi Công ty Cổ phần Ô tô Đông Dương (Indochina Automotive LLC) trước đây có thể liên hệ để được kiểm tra và thay thế miễn phí (nếu có).
Theo H.Cường - Anh Bắc/ Cục Đăng kiểm Việt Nam