Đội ngũ của Xiaomi đã nhận được vô số lời khen ngợi trong những tháng gần đây và có lẽ đã quen với việc chỉ đọc những tiêu đề tích cực. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này hiện đang trở thành tiêu đề được dư luận quan tâm sau vụ tai nạn lớn đầu tiên liên quan đến chiếc xe ô tô SU7 khiến ba người tử vong. Sự cố này đã phủ bóng đen lên tham vọng ô tô của gã khổng lồ công nghệ và đặt ra những câu hỏi khó về tính an toàn và độ tin cậy của các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.
Theo đó, vào ngày 29/3, một chiếc Xiaomi SU7 đang di chuyển ở Trung Quốc với ba hành khách trên xe. Chiếc xe đang chạy dọc theo Đường cao tốc Dezhou–Shangrao ở Tỉnh An Huy với hệ thống Navigate on Autopilot (NOA) được kích hoạt, duy trì tốc độ ổn định là 116 km/h (72 dặm/giờ). Khi đến gần một khu vực thi công và một làn đường bị rào chắn, chiếc SU7 đã đâm vào một dải phân cách bằng bê tông ở tốc độ 97 km/h (60 dặm/giờ), gây ra một đám cháy cuối cùng đã nhấn chìm chiếc xe.
Ngay sau vụ va chạm, Xiaomi đã công bố một dòng thời gian chi tiết về những khoảnh khắc dẫn đến vụ va chạm. Vào lúc 10:44:24 tối, hệ thống Navigate on Autopilot của SU7 đã đưa ra cảnh báo—“Có chướng ngại vật phía trước”—và bắt đầu phanh. Một giây sau, tài xế đã nắm quyền kiểm soát, đánh lái sang trái 22,06 độ và áp dụng lực phanh 31%. Một giây sau, họ điều chỉnh nhẹ sang phải 1,06 độ và tăng lực phanh lên 38%. Bất chấp những nỗ lực rõ ràng này để tránh va chạm, chiếc xe đã đâm vào rào chắn bê tông.
Cú va chạm ngay lập tức kích hoạt hệ thống khẩn cấp eCall. Trong vòng 20 giây, chủ sở hữu đã đăng ký của SU7 đã được liên lạc và xác nhận anh ta không phải là người lái xe. Một xe cứu thương đã được điều động và đến vào khoảng 11 giờ tối, nhưng thật đáng buồn, cả ba người ngồi trên xe đều đã tử vong.
Xiaomi cho biết họ đang hợp tác toàn diện với các nhà điều tra địa phương để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Theo Reuters, trích dẫn báo cáo từ tờ báo Trung Quốc Economic Observer, cha của một trong những nạn nhân đã được cảnh sát địa phương thông báo rằng chìa khóa xe không mở được cửa sau vụ va chạm. Trong một tuyên bố, Xiaomi cho biết họ vẫn chưa thể xác nhận liệu cửa có thể mở được vào thời điểm xảy ra tai nạn hay không.
Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã giảm 5% sau khi tin tức về vụ tai nạn được công khai. Ông chủ công ty Lei Jun đã tuyên thệ sẽ "đáp ứng mối quan tâm của gia đình và xã hội" trong khi điều tra vụ tai nạn.
Anh Nguyễn (theo carscoops)