Volkswagen đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng họ có thể đóng cửa các nhà máy ở Đức. Nếu điều này xảy ra, đây được cho là lần đầu tiên trong lịch sử công ty.
Theo Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume, “Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn và nghiêm trọng”. Ông nói thêm rằng “các đối thủ cạnh tranh mới đang thâm nhập thị trường châu Âu” và tuyên bố “Đức, nói riêng, là một địa điểm sản xuất đang ngày càng tụt hậu về mặt sức cạnh tranh”.
Ông chủ thương hiệu VW, Thomas Schäfer, cho biết thêm rằng "tình hình hiện tại cực kỳ căng thẳng và không thể giải quyết thông qua các biện pháp cắt giảm chi phí đơn giản". Điều này có nghĩa là nhiều thương hiệu khác nhau của công ty sẽ phải trải qua "cuộc tái cấu trúc toàn diện" và việc đóng cửa nhà máy là điều có thể xảy ra.
Các công đoàn đang kêu ca, một giám đốc khu vực của IG Metall nói rằng: "Hôm nay, hội đồng quản trị đã đưa ra một kế hoạch vô trách nhiệm làm lung lay nền tảng của Volkswagen và gây ra mối đe dọa lớn đến việc làm và địa điểm." Ông nói thêm, "Con đường này không chỉ thiển cận mà còn cực kỳ nguy hiểm - nó có nguy cơ phá hủy trái tim của Volkswagen."
Tin tức này xuất hiện khoảng một tháng sau khi Volkswagen công bố lợi nhuận hoạt động là 10,1 tỷ euro (11,1 tỷ USD) trong nửa đầu năm. Con số này giảm 11% so với năm 2023 và sự sụt giảm này diễn ra mặc dù doanh thu bán hàng tăng nhẹ. Công ty cũng công bố dòng tiền ròng âm trong bộ phận ô tô và doanh số giảm 2%.
Đây không phải là lần đầu tiên công ty cảnh báo về việc đóng cửa nhà máy vì vào tháng 7, Audi cho biết họ muốn kết thúc sớm việc sản xuất Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron do "nhu cầu giảm mạnh". Vào thời điểm đó, nhà sản xuất ô tô cho biết các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do "những thách thức lâu dài về cấu trúc tại cơ sở Brussels" và cơ sở này có thể bị đóng cửa.
Nam Lê