Chiến lược xây dựng thương hiệu xe hơi nhìn từ những giải đua danh tiếng

Chiến lược xây dựng thương hiệu xe hơi nhìn từ những giải đua danh tiếng

Thứ 7, 06/10/2018 14:13
Đua xe nói chung và thể thao tốc độ nói riêng luôn luôn là một cuộc chơi tốn kém và đòi hỏi sự đầu tư dài hơi. Vậy tại sao các hãng xe chấp nhận sự đầu tư đắt đỏ đó?
xe dua f1 2

Ảnh minh họa.

Thể thao tốc độ luôn gắn liền với lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi cũng như sự thịnh hành của chúng trong đời sống xã hội. Chiếc xe đầu tiên với động cơ hơi nước được thiết kế và chế tạo bởi Ferdinand Verbiest vào năm 1672 và chiếc xe với động cơ đốt trong đầu tiên ra đời vào năm 1807 bởi hai anh em nhà Niepce là Nicephore và Claude. 60 năm sau, cuộc đua xe hơi đầu tiên được ghi nhận diễn ra vào lúc 4h30 sáng ngày 30/8/1867 với quãng đường 8 dặm Anh.

Kể từ đó các cuộc đua diễn ra thường xuyên hơn. Những ngày đầu, các cuộc đua được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra sự bền bỉ và tính tin cậy của những chiếc xe thời đó nhưng theo thời gian các cuộc đua trở thành sân chơi mà ở đó không thể vắng mặt các ông lớn trong làng xe thế giới.

Hãng xe danh tiếng Ferrari xuất thân từ niềm đam mê của một tay đua, Enzo Ferrari. Đây là trường hợp tiêu biểu của sự gắn kết giữa sản xuất những chiếc xe có thể khiến bất kỳ ai cũng phải mơ được sở hữu với đội đua Công thức 1 lừng danh Scuderia Ferrari. Giải đua công thức 1 không thể thiếu cái tên Ferrari và thực tế trong suốt lịch sử hơn 72 năm của mình cái tên "Ferrari" chưa bao giờ vắng bóng. Những không chỉ có Ferrari, những người khổng lồ khác trong làng xe hơi thế giới như Mercedes, BMW, Ford cũng luôn gắn mình với các giải đua xe danh tiếng.

Đua xe nói chung và thể thao tốc độ nói riêng luôn luôn là một cuộc chơi tốn kém và đòi hỏi sự đầu tư dài hơi. Vậy tại sao các hãng xe chấp nhận sự đầu tư đắt đỏ đó?

Câu trả lời sẽ đưa chúng ta quay về những ngày đầu của những cuộc đua xe đầu tiên ở thế kỷ 17. Trường đua là nơi thử nghiệm của công nghệ, không chỉ công nghệ chế tạo thân vỏ, khung gầm hay động cơ mà thậm chí nó là nơi thử nghiệm của nhiên liệu cũng như các sản phẩm phụ trợ khác.

Audi và Peugeot tham gia giải đua danh tiếng Le Mans để thử nghiệm hệ thống động cơ diesel của mình trong khi Porsche thử nghiệm hybrid. Tất cả nhưng gì họ thu được đều dần dần được áp dụng trên các dòng xe thương mại và người tiêu dung chúng ra sẽ là những người hưởng thành quả.

xe dua f1 3

Ảnh minh họa.

Ở châu Á có thể kể đến hai ông lớn Toyota và Honda, họ đầu tư những khoản khổng lồ vào các giải đua danh tiếng. Tại Nhật có hai đường đua F1 đạt chuẩn gồm Fuji Speedway và Suzuka. Fuji Speedway sở hữu bởi Toyota và họ dùng đường đua này làm nơi thử nghiệm xe của mình. Suzuka sở hữu bởi Honda và chỉ còn ít thời gian nữa, ngày 7/10/2019 chặng đua F1 thứ 17 của mùa giải sẽ diễn ra tại đường đua này.

Các hãng có thực sự kiếm lời từ doanh số tăng do tham gia các giải đua? Câu trả lời là đương nhiên có. Năm 2013 Honda thuê nhà tư vấn độc lập khảo sát thị trường tại các chặng đua IndyCar và nhận ra rằng việc tham gia giải đua này có ảnh hưởng tích cực lên chính doanh số bán hàng của hãng.

Ở Việt Nam có lẽ ít người biết tới nhãn hiệu xe Luxgen từ Đài Loan. Đây là hãng xe mới, được thành lập vào năm 2009 và cho ra đời nhưng sản phẩm tương đối bắt mắt. Tuy nhiên hãng xe không mấy thành công ở chính quê hương mình mà một trong các lý do là sự thờ ơ của hãng xe với những sự kiện thể thao tốc độ trên chính đất nước Đài Loan.

Xe hơi có mặt ở Việt Nam từ khá lâu nhưng chỉ tại triển lãm nhất thế giới tại Paris ngày 2/10/2019 cái tên Việt Nam mới lần đầu góp mặt trên bản đồ xe hơi thế giới từ sự ra đời của 1 thương hiệu mới đến từ 1 nhà sản suất ô tô tại Việt Nam với hai mẫu xe dự kiến sẽ được bán ra vào năm 2020.

Đây là cái tên hoàn toàn mới và cái cách họ xây dựng thương hiệu xe riêng cho mình cũng hoàn toàn khác. Người ta nói nhiều đến việc thế giới mất từ 5 đến 10 năm, thậm chí hơn để cho ra đời chiếc xe đầu tiên và việc thương hiệu mới của Việt Nam này chỉ mất có 1 năm để ra mắt thế giới là điều chưa từng có… nhưng không phải là không thể và họ đã chứng minh điều đó.

Nhưng mọi cái tên lớn đều thành công thông qua đua xe hoặc tham gia vào các môn thể thao tốc độ dưới hình thức nào đó. Đòi hỏi thương hiệu hãng xe mới của Việt Nam phải có một đội đua riêng với chiếc xe do chính họ phát triển và chế tạo là thiếu thực tiễn nhưng việc tham gia vào một môn thể thao tốc độ một cách gián tiếp là một cách rất đáng cân nhắc.

Ferrari đang vực dậy cái tên Alfa Romeo bằng cách cung cấp động cơ của mình cho đội đua Sauber dưới thương hiệu Alfa Romeo. Renault hỗ trợ nhãn hiệu Infinity của Nisan bằng cách cung cấp động cơ cho đội đua RedBull Racing dưới tên Infinity.

Có rất nhiều cách để xây dựng tên tuổi thông qua đua xe và thể thao tốc độ. Đưa giải đua Công thức 1 danh tiếng về Việt Nam cũng là một ý tưởng hay để thương hiệu xe mới trong nước này cân nhắc hay thậm chí trở thành nhà tài trợ chính cho một đội đua độc lập còn táo bạo hơn. Và trong khi chúng ta còn đang hy vọng họ sẽ thành công với giấc mơ xe Việt thì ngay lúc này người Thái đang chào đón giải đua MotoGP lần đầu tiên được tổ chức tại đất nước họ ngày chủ nhật tới.

Còn tại một diễn biến khác Ferrari lại đi trước thiên hạ một bước khi lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ đã đưa logo liên quan đến một hãng thuốc lá lên chiếc xe F1 của mình nhưng không phải để quảng cáo thuốc lá mà là để mang đến một thông điệp khác...một hướng đi khác biệt tạo sự đột phá hướng tới tương lai. Một cách làm đáng để hãng xe mới ra đời của Việt Nam học hỏi.

Theo LAN PHAM

Nóng: Honda chính thức thừa nhận CR-V đời mới trang bị máy tăng áp gặp lỗi

Thứ 7, 06/10/2018 19:18
Theo đó, lỗi động cơ này liên quan đến xe Honda CR-V phiên bản 2017 và 2018 lắp máy xăng 1.5L tăng áp. Điều đáng nói là đã có hơn 500.000 chiếc CR-V lắp động cơ này đến tay khách hàng tại Mỹ trong thời gian qua.

Nissan và chuỗi ngày trượt dài doanh số "tăm tối" tại Việt Nam

Thứ 6, 05/10/2018 05:41
Sự ồn ào thái quá của Nissan X-Trail trước ngày ra mắt truyền thông không mang đến một doanh số như kỳ vọng hay đứa "con cưng" Teana đành phải "ngửi khói" các đối thủ ở phân khúc sedan cỡ D tại thị trường Việt Nam.

Điểm mới trên Lexus RX 350L và RX 450h 2018 vừa ra mắt tại Việt Nam

Thứ 5, 04/10/2018 12:00
Lexus Việt Nam vừa chính thức giới thiệu RX mới 2018 gồm phiên bản RX 350L và phiên bản RX 450h, với thay đổi đột phá trong thiết kế, khả năng vận hành và công nghệ hàng đầu thế giới cùng các dịch vụ đẳng cấp chính hãng.

Xe hơi VinFast: Từ "lũy tre làng" đến sàn diễn ô tô thế giới

Thứ 3, 02/10/2018 18:46
Phần mở đầu của VinFast tại triển lãm Paris Motor Show 2018 gây chú ý bằng màn trình diễn rất Việt Nam với tà áo dài, tấm áo bà ba hay hình ảnh cây tre thân thuộc của đất nước đi lên từ lúa nước.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.