Chiến lược xây dựng thương hiệu xe hơi nhìn từ những giải đua danh tiếng

Chiến lược xây dựng thương hiệu xe hơi nhìn từ những giải đua danh tiếng

Thứ 7, 06/10/2018 14:13
Đua xe nói chung và thể thao tốc độ nói riêng luôn luôn là một cuộc chơi tốn kém và đòi hỏi sự đầu tư dài hơi. Vậy tại sao các hãng xe chấp nhận sự đầu tư đắt đỏ đó?
xe dua f1 2

Ảnh minh họa.

Thể thao tốc độ luôn gắn liền với lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi cũng như sự thịnh hành của chúng trong đời sống xã hội. Chiếc xe đầu tiên với động cơ hơi nước được thiết kế và chế tạo bởi Ferdinand Verbiest vào năm 1672 và chiếc xe với động cơ đốt trong đầu tiên ra đời vào năm 1807 bởi hai anh em nhà Niepce là Nicephore và Claude. 60 năm sau, cuộc đua xe hơi đầu tiên được ghi nhận diễn ra vào lúc 4h30 sáng ngày 30/8/1867 với quãng đường 8 dặm Anh.

Kể từ đó các cuộc đua diễn ra thường xuyên hơn. Những ngày đầu, các cuộc đua được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra sự bền bỉ và tính tin cậy của những chiếc xe thời đó nhưng theo thời gian các cuộc đua trở thành sân chơi mà ở đó không thể vắng mặt các ông lớn trong làng xe thế giới.

Hãng xe danh tiếng Ferrari xuất thân từ niềm đam mê của một tay đua, Enzo Ferrari. Đây là trường hợp tiêu biểu của sự gắn kết giữa sản xuất những chiếc xe có thể khiến bất kỳ ai cũng phải mơ được sở hữu với đội đua Công thức 1 lừng danh Scuderia Ferrari. Giải đua công thức 1 không thể thiếu cái tên Ferrari và thực tế trong suốt lịch sử hơn 72 năm của mình cái tên "Ferrari" chưa bao giờ vắng bóng. Những không chỉ có Ferrari, những người khổng lồ khác trong làng xe hơi thế giới như Mercedes, BMW, Ford cũng luôn gắn mình với các giải đua xe danh tiếng.

Đua xe nói chung và thể thao tốc độ nói riêng luôn luôn là một cuộc chơi tốn kém và đòi hỏi sự đầu tư dài hơi. Vậy tại sao các hãng xe chấp nhận sự đầu tư đắt đỏ đó?

Câu trả lời sẽ đưa chúng ta quay về những ngày đầu của những cuộc đua xe đầu tiên ở thế kỷ 17. Trường đua là nơi thử nghiệm của công nghệ, không chỉ công nghệ chế tạo thân vỏ, khung gầm hay động cơ mà thậm chí nó là nơi thử nghiệm của nhiên liệu cũng như các sản phẩm phụ trợ khác.

Audi và Peugeot tham gia giải đua danh tiếng Le Mans để thử nghiệm hệ thống động cơ diesel của mình trong khi Porsche thử nghiệm hybrid. Tất cả nhưng gì họ thu được đều dần dần được áp dụng trên các dòng xe thương mại và người tiêu dung chúng ra sẽ là những người hưởng thành quả.

xe dua f1 3

Ảnh minh họa.

Ở châu Á có thể kể đến hai ông lớn Toyota và Honda, họ đầu tư những khoản khổng lồ vào các giải đua danh tiếng. Tại Nhật có hai đường đua F1 đạt chuẩn gồm Fuji Speedway và Suzuka. Fuji Speedway sở hữu bởi Toyota và họ dùng đường đua này làm nơi thử nghiệm xe của mình. Suzuka sở hữu bởi Honda và chỉ còn ít thời gian nữa, ngày 7/10/2019 chặng đua F1 thứ 17 của mùa giải sẽ diễn ra tại đường đua này.

Các hãng có thực sự kiếm lời từ doanh số tăng do tham gia các giải đua? Câu trả lời là đương nhiên có. Năm 2013 Honda thuê nhà tư vấn độc lập khảo sát thị trường tại các chặng đua IndyCar và nhận ra rằng việc tham gia giải đua này có ảnh hưởng tích cực lên chính doanh số bán hàng của hãng.

Ở Việt Nam có lẽ ít người biết tới nhãn hiệu xe Luxgen từ Đài Loan. Đây là hãng xe mới, được thành lập vào năm 2009 và cho ra đời nhưng sản phẩm tương đối bắt mắt. Tuy nhiên hãng xe không mấy thành công ở chính quê hương mình mà một trong các lý do là sự thờ ơ của hãng xe với những sự kiện thể thao tốc độ trên chính đất nước Đài Loan.

Xe hơi có mặt ở Việt Nam từ khá lâu nhưng chỉ tại triển lãm nhất thế giới tại Paris ngày 2/10/2019 cái tên Việt Nam mới lần đầu góp mặt trên bản đồ xe hơi thế giới từ sự ra đời của 1 thương hiệu mới đến từ 1 nhà sản suất ô tô tại Việt Nam với hai mẫu xe dự kiến sẽ được bán ra vào năm 2020.

Đây là cái tên hoàn toàn mới và cái cách họ xây dựng thương hiệu xe riêng cho mình cũng hoàn toàn khác. Người ta nói nhiều đến việc thế giới mất từ 5 đến 10 năm, thậm chí hơn để cho ra đời chiếc xe đầu tiên và việc thương hiệu mới của Việt Nam này chỉ mất có 1 năm để ra mắt thế giới là điều chưa từng có… nhưng không phải là không thể và họ đã chứng minh điều đó.

Nhưng mọi cái tên lớn đều thành công thông qua đua xe hoặc tham gia vào các môn thể thao tốc độ dưới hình thức nào đó. Đòi hỏi thương hiệu hãng xe mới của Việt Nam phải có một đội đua riêng với chiếc xe do chính họ phát triển và chế tạo là thiếu thực tiễn nhưng việc tham gia vào một môn thể thao tốc độ một cách gián tiếp là một cách rất đáng cân nhắc.

Ferrari đang vực dậy cái tên Alfa Romeo bằng cách cung cấp động cơ của mình cho đội đua Sauber dưới thương hiệu Alfa Romeo. Renault hỗ trợ nhãn hiệu Infinity của Nisan bằng cách cung cấp động cơ cho đội đua RedBull Racing dưới tên Infinity.

Có rất nhiều cách để xây dựng tên tuổi thông qua đua xe và thể thao tốc độ. Đưa giải đua Công thức 1 danh tiếng về Việt Nam cũng là một ý tưởng hay để thương hiệu xe mới trong nước này cân nhắc hay thậm chí trở thành nhà tài trợ chính cho một đội đua độc lập còn táo bạo hơn. Và trong khi chúng ta còn đang hy vọng họ sẽ thành công với giấc mơ xe Việt thì ngay lúc này người Thái đang chào đón giải đua MotoGP lần đầu tiên được tổ chức tại đất nước họ ngày chủ nhật tới.

Còn tại một diễn biến khác Ferrari lại đi trước thiên hạ một bước khi lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ đã đưa logo liên quan đến một hãng thuốc lá lên chiếc xe F1 của mình nhưng không phải để quảng cáo thuốc lá mà là để mang đến một thông điệp khác...một hướng đi khác biệt tạo sự đột phá hướng tới tương lai. Một cách làm đáng để hãng xe mới ra đời của Việt Nam học hỏi.

Theo LAN PHAM

Nóng: Honda chính thức thừa nhận CR-V đời mới trang bị máy tăng áp gặp lỗi

Thứ 7, 06/10/2018 19:18
Theo đó, lỗi động cơ này liên quan đến xe Honda CR-V phiên bản 2017 và 2018 lắp máy xăng 1.5L tăng áp. Điều đáng nói là đã có hơn 500.000 chiếc CR-V lắp động cơ này đến tay khách hàng tại Mỹ trong thời gian qua.

Nissan và chuỗi ngày trượt dài doanh số "tăm tối" tại Việt Nam

Thứ 6, 05/10/2018 05:41
Sự ồn ào thái quá của Nissan X-Trail trước ngày ra mắt truyền thông không mang đến một doanh số như kỳ vọng hay đứa "con cưng" Teana đành phải "ngửi khói" các đối thủ ở phân khúc sedan cỡ D tại thị trường Việt Nam.

Điểm mới trên Lexus RX 350L và RX 450h 2018 vừa ra mắt tại Việt Nam

Thứ 5, 04/10/2018 12:00
Lexus Việt Nam vừa chính thức giới thiệu RX mới 2018 gồm phiên bản RX 350L và phiên bản RX 450h, với thay đổi đột phá trong thiết kế, khả năng vận hành và công nghệ hàng đầu thế giới cùng các dịch vụ đẳng cấp chính hãng.

Xe hơi VinFast: Từ "lũy tre làng" đến sàn diễn ô tô thế giới

Thứ 3, 02/10/2018 18:46
Phần mở đầu của VinFast tại triển lãm Paris Motor Show 2018 gây chú ý bằng màn trình diễn rất Việt Nam với tà áo dài, tấm áo bà ba hay hình ảnh cây tre thân thuộc của đất nước đi lên từ lúa nước.
Cùng chuyên mục

Thu phí lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm từ 15/6 hết bao nhiêu tiền?

Thứ 3, 07/05/2024 10:43
Từ ngày 15/6, chủ xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.

Mỹ yêu cầu tất cả ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029

Chủ nhật, 05/05/2024 18:37
Quy định mới của cơ quan chức năng tại Mỹ về việc tất cả ô tô mới bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp từ năm 2029 sẽ có tác động trực tiếp tới các nhà sản xuất ô tô.

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.
     
Nổi bật trong ngày

Rộ tin Yamaha MT-03 2024 sẽ về Việt Nam trong những tháng tới

Thứ 7, 18/05/2024 11:36
Mẫu xe naked-bike Yamaha MT-03 phiên bản 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, được cho rằng sẽ về Việt Nam trong những tháng tới, thay thế cho phiên bản hiện tại. Xe có giá quy đổi từ 137 triệu đồng, bao gồm nhiều thay đổi về thiết kế, trang bị lẫn vận hành.

Anh sửa đổi luật, người đi xe đạp liều lĩnh gây tai nạn sẽ phải chịu mức án nặng

Chủ nhật, 19/05/2024 07:00
Chính phủ Anh đang đưa ra luật mới để đảm bảo người đi xe đạp liều lĩnh gây ra những tai nạn nghiêm trọng cho người khác sẽ phải đối mặt với hình phạt tương tự như người lái xe ô tô và xe máy. Mức phạt tù có thể lên tới 14 năm.

Bentley Continental GT mới sẽ ra mắt vào tháng 6

Chủ nhật, 19/05/2024 08:00
Continental GT là một phần cốt lõi trong dòng sản phẩm của Bentley kể từ khi nó ra mắt vào năm 2003 và năm nay chúng ta sẽ chứng kiến ​​một thế hệ mới của dòng xe grand tourer sang trọng này ra mắt.