10 ý tưởng cải thiện giao thông Hà Nội

10 ý tưởng cải thiện giao thông Hà Nội

Thứ 4, 20/03/2019 11:00
Sử dụng các tuyến đường sắt gần Hà Nội cho mục đích đô thị chứ không phải quốc gia như trước nay.

Tôi đề xuất 10 ý tưởng có thể triển khai ngay giúp giảm tắc đường cho thành phố Hà Nội.

Thứ nhất, chuyển tuyến Ngọc Hồi - Gia Lâm thành đường sắt đô thị. Dồn đường sắt quốc gia về hai đầu (Ngọc Hồi, Gia Lâm).

Thứ hai, chuyển đường sắt Văn Điển - Cầu Diễn - Bắc Hồng (Đông Anh) thành đường sắt đô thị. Dồn đường sắt quốc gia về 2 đầu (Bắc Hồng, Ngọc Hồi).

Thứ ba, chuyển đường sắt Gia Lâm - Yên Viên - Bắc Ninh (hoặc ít nhất đến Từ Sơn) thành đường sắt đô thị. Dồn đường sắt quốc gia về TP Bắc Ninh (hoặc Từ Sơn).

Thứ tư, nghiên cứu chuyển đường sắt Gia Lâm - Phố Nối (hoặc ít nhất đến Như Quỳnh) thành đường sắt đô thị. Dồn đường sắt quốc gia về Phố Nối (hoặc Như Quỳnh).

Thứ năm, nghiên cứu chuyển đường sắt Yên Viên - Đông Anh thành đường sắt đô thị. Dồn đường sắt quốc gia về Đông Anh.

Thứ sáu, làm các tuyến xe bus nhanh BRT dọc tuyến đường sắt đô thị Văn Điển - Cầu Diễn - Bắc Hồng, Ngọc Hồi -Yên Viên - Bắc Ninh, Gia Lâm - Phố Nối, Yên Viên - Đông Anh. Dọc các tuyến này còn lộ giới an toàn mà chưa sử dụng hết, lại không cho loại hình giao thông khác.

Thứ bảy, hạn chế xe cá nhân xung quanh các tuyến có tàu điện, bắt phải đi vòng, tránh. (trừ trục Quang Trung - Nguyễn Trãi hiện hơi khó và trừ dân cư trong vùng bị cấm xe cá nhân).

Thứ tám, làm băng tải đi bộ từ ga Cát Linh - ga Hà Nội (một km trên cao), ga Hà Nội - Bờ Hồ (tầm một km), Kim Mã - Cát Linh ( 1,5 km, khi thông tuyến Nhổn - Kim Mã), bến xe Mỹ Đình - ga Mai Dịch.

Thứ chín, xây sớm bến xe Hải Bối, Yên Thường.

Thứ mười, bố trí các trạm gửi xe lớn xung quanh các trạm và vùng cấm xe cá nhân.

Chi phí cho kế hoạch này không cao, lại có thể xã hội hoá. Các tuyến đường sắt cũ bao nhiêu năm không có hiệu quả nên chuyển đổi sớm. Các bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Nam Hà Nội, Nước Ngầm, Nam Thăng Long, Yên Nghĩa, Hải Bối, Yên Thường sẽ được kết nối tàu điện.

Cùng với tuyến Cát Linh - Hà Đông và sắp tới Nhổn - Kim Mã, cá nhân tôi nghĩ sẽ thay đổi hoàn toàn tích cực cho giao thông (cũng như đô thị nhếch nhác nguy hiểm ven đường tàu) Hà Nội.

Tôi đang hoàn thiện dần ý tưởng giải thoát nạn tắc đường khu vực nội đô, hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp của độc giả.

Độc giả Nguyễn An/ Vnexpress

Tham gia giao thông kiểu khôn lỏi, người Việt bó chân nhau

Thứ 3, 04/12/2018 16:00
Nếu ai cũng khôn lỏi, bon chen giành giật nhau từng giây một thì giao thông Việt Nam hiện nay khó mà cải thiện được.

Cười ra nước mắt với bức thư anh Tây "chém gió" về giao thông Hà Nội

Chủ nhật, 26/08/2018 14:00
Nếu không đi bộ thì anh đi xe. Thành phố này người ta dùng xe máy để đi và xe hơi để khoe, vì đi xe hơi có thể chậm hơn đi xe máy rất nhiều nhưng nhiều người vẫn mua với mục đích ra “oai”.

Những lỗi giao thông "như cơm bữa" trên đường cao tốc ở Việt Nam

Thứ 7, 09/06/2018 14:30
Đi ngược chiều, đi lùi, quá tốc độ, chạy chậm vẫn bám làn trong hay "hồn nhiên" dừng xe chụp ảnh là những tình huống thường thấy trên các cao tốc tại Việt Nam.

Đầu năm bàn chuyện văn hóa giao thông của người Việt

Thứ 3, 27/02/2018 16:00
Mỗi dịp Tết đến người người vui xuân, gánh nặng công việc cũng được gác lại vài phần con người cũng vì thế mà thoải mái, phóng khoáng hơn trong mọi việc, bao gồm cả tham gia giao thông chăng?
Cùng chuyên mục

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thủ tục tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy cần những gì?

Thứ 6, 03/05/2024 15:17
Việc tích hợp chung giữa bằng lái xe máy và ô tô có thể sẽ dẫn đến một số bất tiện không mong muốn, nhiều người muốn tách ra. Dưới đây là các thủ tục cần thiết.

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?
     
Nổi bật trong ngày

Vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Thứ 7, 04/05/2024 16:18
Theo Bộ Công an, phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Mazda đồng loạt tăng giá bán 5-10 triệu đồng, bán tải BT-50 bị 'khai tử'?

Thứ 7, 04/05/2024 11:07
Trong tháng 5/2024, THACO đột ngột tăng giá các mẫu xe Mazda từ 5-10 triệu đồng. Riêng mẫu bán tải BT-50 cũng biến mất bí ẩn trong dải sản phẩm, có khả năng đã bị "khai tử".

Lexus GX 2024 bị bắt gặp trên đường phố Việt, ngày ra mắt không còn xa

Thứ 7, 04/05/2024 11:34
Mới đây, hình ảnh một chiếc Lexus GX 2024 bị bắt gặp khi đang được vận chuyển trên đường phố thuộc địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần nhà máy Toyota. Điều này cho thấy, ngày ra mắt chiếc SUV hạng sang này tại Việt Nam không còn xa.

Nghịch lý Suzuki Jimny mua lướt, giá còn đắt hơn xe mới

Thứ 7, 04/05/2024 13:22
Do tình trạng khan hàng, phải chờ đợi tới 6 tháng để có xe mới, nhiều người mua đang cân nhắc việc tìm kiếm những chiếc Suzuki Jimny chạy “lướt”, dù giá không thực sự hấp dẫn với một chiếc xe đã qua tay sử dụng.

Hyundai Stargazer X 2024 về tới đại lý, bắt đầu được giao tới tay khách hàng

Thứ 7, 04/05/2024 13:39
Mẫu MPV giá rẻ Hyundai Stargazer X 2024 được cho là đã về đến các đại lý và sẵn sàng giao tới tay khách hàng. Phiên bản mới này tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.