2 lần “ngậm quả đắng” vì mua xe cũ, cứ nghĩ tới là tôi sợ đến già

2 lần “ngậm quả đắng” vì mua xe cũ, cứ nghĩ tới là tôi sợ đến già

Thứ 3, 28/08/2018 06:09
"Ngã ngửa người" khi biết chiếc xe mình mua được thợ dựng lại quá tinh vi, dù đã nhờ người quen kiểm tra kỹ lưỡng nhưng ngay từ khi mang về sử dụng chiếc xe đã bắt đầu có dấu hiệu như "răng bà lão", hư hỏng từ nhỏ đến lớn khiến tôi phát hãi.

Tôi là bạn đọc trung thành chuyên mục XE++ của báo điện tử Người Đưa Tin và cũng theo dõi chủ đề về mua xe ô tô cũ, xe “đồng nát”, “chuồng gà” gây tranh luận nhiều trong những ngày vừa qua.

Có thể với nhiều người may mắn thì việc mua một chiếc xe che nắng che mưa mang lại hiệu quả rất tốt trong việc phục vụ công việc cũng như cuộc sống gia đình nhưng có lẽ số tôi quá “đen” nên sau 2 lần mua xe đã quá sợ xe cũ, thậm chí đến thời điểm hiện tại cứ nhắc đến xe cũ là tôi vẫn còn “sởn gai ốc”.

Do bản thân rất thích và mong muốn được sở hữu ô tô nên từ người “mù” kiến thức về ô tô, sau hơn 1 năm thì tôi đã biết phân khúc, hãng xe cũng như số tiền từng chiếc xe cũ, mới cũng như đặc điểm và các “bệnh” hay gặp trên các dòng xe khi vận hành như thế nào.

ngam qua dang vi mua xe cu nguoiduatin 1

Chiếc xe đầu tiên của tôi là chiếc Kia Morning nhập khẩu Hàn Quốc đời 2005. (Ảnh minh họa)

Cách đây hơn 3 năm, sau khi cùng nhóm bạn bè thi xong bằng lái B2 cũng là lúc tôi quyết định mua cho mình 1 chiếc xe  ô tô cũ. Khi đó, tôi cũng suy nghĩ chỉ cần mua một chiếc xe ít tiền, chủ yếu là che nắng che mưa cho vợ con mỗi khi đi ra ngoài đường là may mắn lắm rồi. Hơn nữa, lúc đó cũng có nhiều người “xúi” tôi rằng, mới học lái xong nên mua một chiếc xe cũ để đi bởi kiểu gì cũng va chạm nhỏ, xước xát nhiều nên mua xe cũ sẽ không “xót” như xe mới. Tôi thấy mọi người nói cũng có phần đúng.

Chiếc xe đầu tiên của tôi là con Kia Morning đời 2005, nhập khẩu Hàn Quốc, số sàn với giá hơn 100 triệu đồng. Dù xe lúc đó đã chạy được 10 năm nhưng xét về tổng thể còn khá “cứng”.

Phía garage cũng cam kết không đâm đụng nặng, không ngập nước, máy móc còn ngon lành, không chạy taxi, dịch vụ. Trước khi quyết định, tôi cũng nhờ một thợ sửa xe đi xem và cuối cùng cũng chọn mua xe.

Mua xe về tôi sướng âm ỉ bởi sau bao ngày mơ ước, cuối cùng tôi đã được sở hữu chiếc xe ô tô. Có xe vợ con tôi không phải di chuyển về quê trên những chuyến xe khách khổ sở. Những khi trời quá nắng hay mưa rét là tôi lại dùng chiếc xe chở vợ đi làm rồi mới tới cơ quan mình.

Thế nhưng, đến tháng thứ 2, chiếc xe bắt đầu phát sinh cả những lỗi nhỏ và lớn, từ vụ điều hòa không mát đến bình ắc quy, rồi máy phát cũng trục trặc khiến tôi phải nhắm mắt bỏ hơn 20 triệu để đại tu lại.

Tuy nhiên, có một lần chiếc xe bị hỏng hộp số, mang đến garage thì thợ cho biết, chiếc xe của tôi trước kia đã chạy taxi và được “mông má” cũng như “thổi” lại ODO về mốc 7 vạn.

“Ngậm đắng” thay thế hộp số xong, tôi phải vội vàng bán chiếc Kia Morning 2005 sau gần 5 tháng sử dụng và tính tổng lỗ mất 70 triệu đồng.

Đến cuối năm 2016 vừa qua, sau “cú sốc đầu đời” phải “ngậm đắng” vì mua xe quá cũ thì tôi lại tính đến việc mua xe lướt.

Do kinh phí hạn hẹp trên 400 triệu đồng, sau khi tham khảo trên các diễn đàn mua bán trao đổi xe ô tô cũ thì tôi cũng tìm được một chiếc Hyundai Accent AT nhập khẩu đời 2012. Dù chạy được 4 năm nhưng chủ quảng cáo chạy rất ít, ODO chỉ 1,6 vạn đồng thời cam kết xe còn nguyên chưa hề đâm đụng nghiêm trọng.

getz thuy kich

Xe bị ngập nước dù được đại tu nhưng thường sẽ phát sinh nhiều lỗi trong quá trình sử dụng. (Ảnh minh họa)

Chủ xe cũng bán với giá rẻ hơn so với mặt bằng chung khoảng 30 triệu đồng và họ giải thích rằng, do đây là mua – bán dân sự giữa 2 bên nên mới có giá rẻ đến thế. Sau khi được chạy thử cùng chủ xe gần 10km, tôi như mụ mị, không quan tâm đến việc phải mang xe ra hãng kiểm tra hoặc nhờ thợ xem mà đã vội vàng đặt mua.

Đúng là “đời không như mơ”,  tôi sử dụng chiếc xe được vài tháng thì bắt đầu có hiện tượng hỏng hóc, đèn check lỗi liên tục nổi, thậm chí khi đạp gas còn bị giật cà giựt. Biết chuyện chẳng lành, tôi đưa vào một garage xe ô tô thì được thợ phán một câu “xanh rờn” là chiếc xe của tôi đã từng bị ngập nước nặng.

Tôi khá bất ngờ và hỏi thợ xem lại thì vẫn nhận được câu trả lời chắc nịch như thế. Cuối cùng thợ hỏi tôi cặn kẽ về nguồn gốc chiếc xe và họ cho biết tôi đã bị lừa. Người bán xe cho tôi không phải là người dùng mà là thợ bán xe cũ.

Quá đắng cay sau 2 lần gặp nạn với xe cũ, trong vòng 3 năm qua, tôi đã bị lỗ mất gần 200 triệu đồng do thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm cũng như quá vội vàng khi mua xe.

Hiện tại, tôi đã quay về dùng xe máy 1 năm và tự bảo rằng, tôi sẽ “đoạn tuyệt” với xe “đồng nát”, xe “chuồng gà” và chỉ khi nào có đủ tiền thì sẽ mua 1 chiếc mới bởi ít nhất xe mới cũng đi được từ 3-5 năm mà không phải lăn tăn, sửa chữa lặt vặt nhiều.

Bạn đọc: Phạm Đức Huy

Tâm thư gửi anh Thành Trung - người mua ô tô “chuồng gà” 100 triệu đồng

Thứ 7, 25/08/2018 06:58
Tôi đã từng “tặc lưỡi” khi mua chiếc ô tô chỉ 90 triệu che nắng, che mưa và rồi nhận lại những cái bĩu môi, lời chê bai, thậm chí có người ác ý còn nói rằng: “Không có tiền mà học đòi”.

Nhiều người bĩu môi khi thấy tôi mua ô tô “chuồng gà” giá 100 triệu, chưa bằng chiếc SH

Thứ 4, 22/08/2018 06:36
Chở vợ con bằng chiếc xe gắn máy dưới cái nắng như đổ lửa giữa trưa Hà Nội hay mỗi lần về quê thì bị nhồi nhét trong chiếc xe khách chật chội và "hổ lốn" đủ thứ mùi khó chịu, tôi đã quyết định vay mượn mua chiếc xe ô tô giá chỉ 100 triệu đồng.

Lý do bất ngờ nhiều gia đình trẻ có 200 triệu vẫn mạnh dạn mua ô tô

Thứ 5, 16/08/2018 09:05
Chưa bao giờ giá xe ô tô cũ, mới lại giảm mạnh như hiện nay và đây cũng là dịp để nhiều gia đình trẻ hướng đến mua sắm.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.