Tôi là bạn đọc trung thành chuyên mục XE++ của báo điện tử Người Đưa Tin và cũng theo dõi chủ đề về mua xe ô tô cũ, xe “đồng nát”, “chuồng gà” gây tranh luận nhiều trong những ngày vừa qua.
Có thể với nhiều người may mắn thì việc mua một chiếc xe che nắng che mưa mang lại hiệu quả rất tốt trong việc phục vụ công việc cũng như cuộc sống gia đình nhưng có lẽ số tôi quá “đen” nên sau 2 lần mua xe đã quá sợ xe cũ, thậm chí đến thời điểm hiện tại cứ nhắc đến xe cũ là tôi vẫn còn “sởn gai ốc”.
Do bản thân rất thích và mong muốn được sở hữu ô tô nên từ người “mù” kiến thức về ô tô, sau hơn 1 năm thì tôi đã biết phân khúc, hãng xe cũng như số tiền từng chiếc xe cũ, mới cũng như đặc điểm và các “bệnh” hay gặp trên các dòng xe khi vận hành như thế nào.
Chiếc xe đầu tiên của tôi là chiếc Kia Morning nhập khẩu Hàn Quốc đời 2005. (Ảnh minh họa) |
Cách đây hơn 3 năm, sau khi cùng nhóm bạn bè thi xong bằng lái B2 cũng là lúc tôi quyết định mua cho mình 1 chiếc xe ô tô cũ. Khi đó, tôi cũng suy nghĩ chỉ cần mua một chiếc xe ít tiền, chủ yếu là che nắng che mưa cho vợ con mỗi khi đi ra ngoài đường là may mắn lắm rồi. Hơn nữa, lúc đó cũng có nhiều người “xúi” tôi rằng, mới học lái xong nên mua một chiếc xe cũ để đi bởi kiểu gì cũng va chạm nhỏ, xước xát nhiều nên mua xe cũ sẽ không “xót” như xe mới. Tôi thấy mọi người nói cũng có phần đúng.
Chiếc xe đầu tiên của tôi là con Kia Morning đời 2005, nhập khẩu Hàn Quốc, số sàn với giá hơn 100 triệu đồng. Dù xe lúc đó đã chạy được 10 năm nhưng xét về tổng thể còn khá “cứng”.
Phía garage cũng cam kết không đâm đụng nặng, không ngập nước, máy móc còn ngon lành, không chạy taxi, dịch vụ. Trước khi quyết định, tôi cũng nhờ một thợ sửa xe đi xem và cuối cùng cũng chọn mua xe.
Mua xe về tôi sướng âm ỉ bởi sau bao ngày mơ ước, cuối cùng tôi đã được sở hữu chiếc xe ô tô. Có xe vợ con tôi không phải di chuyển về quê trên những chuyến xe khách khổ sở. Những khi trời quá nắng hay mưa rét là tôi lại dùng chiếc xe chở vợ đi làm rồi mới tới cơ quan mình.
Thế nhưng, đến tháng thứ 2, chiếc xe bắt đầu phát sinh cả những lỗi nhỏ và lớn, từ vụ điều hòa không mát đến bình ắc quy, rồi máy phát cũng trục trặc khiến tôi phải nhắm mắt bỏ hơn 20 triệu để đại tu lại.
Tuy nhiên, có một lần chiếc xe bị hỏng hộp số, mang đến garage thì thợ cho biết, chiếc xe của tôi trước kia đã chạy taxi và được “mông má” cũng như “thổi” lại ODO về mốc 7 vạn.
“Ngậm đắng” thay thế hộp số xong, tôi phải vội vàng bán chiếc Kia Morning 2005 sau gần 5 tháng sử dụng và tính tổng lỗ mất 70 triệu đồng.
Đến cuối năm 2016 vừa qua, sau “cú sốc đầu đời” phải “ngậm đắng” vì mua xe quá cũ thì tôi lại tính đến việc mua xe lướt.
Do kinh phí hạn hẹp trên 400 triệu đồng, sau khi tham khảo trên các diễn đàn mua bán trao đổi xe ô tô cũ thì tôi cũng tìm được một chiếc Hyundai Accent AT nhập khẩu đời 2012. Dù chạy được 4 năm nhưng chủ quảng cáo chạy rất ít, ODO chỉ 1,6 vạn đồng thời cam kết xe còn nguyên chưa hề đâm đụng nghiêm trọng.
Xe bị ngập nước dù được đại tu nhưng thường sẽ phát sinh nhiều lỗi trong quá trình sử dụng. (Ảnh minh họa) |
Chủ xe cũng bán với giá rẻ hơn so với mặt bằng chung khoảng 30 triệu đồng và họ giải thích rằng, do đây là mua – bán dân sự giữa 2 bên nên mới có giá rẻ đến thế. Sau khi được chạy thử cùng chủ xe gần 10km, tôi như mụ mị, không quan tâm đến việc phải mang xe ra hãng kiểm tra hoặc nhờ thợ xem mà đã vội vàng đặt mua.
Đúng là “đời không như mơ”, tôi sử dụng chiếc xe được vài tháng thì bắt đầu có hiện tượng hỏng hóc, đèn check lỗi liên tục nổi, thậm chí khi đạp gas còn bị giật cà giựt. Biết chuyện chẳng lành, tôi đưa vào một garage xe ô tô thì được thợ phán một câu “xanh rờn” là chiếc xe của tôi đã từng bị ngập nước nặng.
Tôi khá bất ngờ và hỏi thợ xem lại thì vẫn nhận được câu trả lời chắc nịch như thế. Cuối cùng thợ hỏi tôi cặn kẽ về nguồn gốc chiếc xe và họ cho biết tôi đã bị lừa. Người bán xe cho tôi không phải là người dùng mà là thợ bán xe cũ.
Quá đắng cay sau 2 lần gặp nạn với xe cũ, trong vòng 3 năm qua, tôi đã bị lỗ mất gần 200 triệu đồng do thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm cũng như quá vội vàng khi mua xe.
Hiện tại, tôi đã quay về dùng xe máy 1 năm và tự bảo rằng, tôi sẽ “đoạn tuyệt” với xe “đồng nát”, xe “chuồng gà” và chỉ khi nào có đủ tiền thì sẽ mua 1 chiếc mới bởi ít nhất xe mới cũng đi được từ 3-5 năm mà không phải lăn tăn, sửa chữa lặt vặt nhiều.
Bạn đọc: Phạm Đức Huy