2 lần “ngậm quả đắng” vì mua xe cũ, cứ nghĩ tới là tôi sợ đến già

2 lần “ngậm quả đắng” vì mua xe cũ, cứ nghĩ tới là tôi sợ đến già

Thứ 3, 28/08/2018 06:09
"Ngã ngửa người" khi biết chiếc xe mình mua được thợ dựng lại quá tinh vi, dù đã nhờ người quen kiểm tra kỹ lưỡng nhưng ngay từ khi mang về sử dụng chiếc xe đã bắt đầu có dấu hiệu như "răng bà lão", hư hỏng từ nhỏ đến lớn khiến tôi phát hãi.

Tôi là bạn đọc trung thành chuyên mục XE++ của báo điện tử Người Đưa Tin và cũng theo dõi chủ đề về mua xe ô tô cũ, xe “đồng nát”, “chuồng gà” gây tranh luận nhiều trong những ngày vừa qua.

Có thể với nhiều người may mắn thì việc mua một chiếc xe che nắng che mưa mang lại hiệu quả rất tốt trong việc phục vụ công việc cũng như cuộc sống gia đình nhưng có lẽ số tôi quá “đen” nên sau 2 lần mua xe đã quá sợ xe cũ, thậm chí đến thời điểm hiện tại cứ nhắc đến xe cũ là tôi vẫn còn “sởn gai ốc”.

Do bản thân rất thích và mong muốn được sở hữu ô tô nên từ người “mù” kiến thức về ô tô, sau hơn 1 năm thì tôi đã biết phân khúc, hãng xe cũng như số tiền từng chiếc xe cũ, mới cũng như đặc điểm và các “bệnh” hay gặp trên các dòng xe khi vận hành như thế nào.

ngam qua dang vi mua xe cu nguoiduatin 1

Chiếc xe đầu tiên của tôi là chiếc Kia Morning nhập khẩu Hàn Quốc đời 2005. (Ảnh minh họa)

Cách đây hơn 3 năm, sau khi cùng nhóm bạn bè thi xong bằng lái B2 cũng là lúc tôi quyết định mua cho mình 1 chiếc xe  ô tô cũ. Khi đó, tôi cũng suy nghĩ chỉ cần mua một chiếc xe ít tiền, chủ yếu là che nắng che mưa cho vợ con mỗi khi đi ra ngoài đường là may mắn lắm rồi. Hơn nữa, lúc đó cũng có nhiều người “xúi” tôi rằng, mới học lái xong nên mua một chiếc xe cũ để đi bởi kiểu gì cũng va chạm nhỏ, xước xát nhiều nên mua xe cũ sẽ không “xót” như xe mới. Tôi thấy mọi người nói cũng có phần đúng.

Chiếc xe đầu tiên của tôi là con Kia Morning đời 2005, nhập khẩu Hàn Quốc, số sàn với giá hơn 100 triệu đồng. Dù xe lúc đó đã chạy được 10 năm nhưng xét về tổng thể còn khá “cứng”.

Phía garage cũng cam kết không đâm đụng nặng, không ngập nước, máy móc còn ngon lành, không chạy taxi, dịch vụ. Trước khi quyết định, tôi cũng nhờ một thợ sửa xe đi xem và cuối cùng cũng chọn mua xe.

Mua xe về tôi sướng âm ỉ bởi sau bao ngày mơ ước, cuối cùng tôi đã được sở hữu chiếc xe ô tô. Có xe vợ con tôi không phải di chuyển về quê trên những chuyến xe khách khổ sở. Những khi trời quá nắng hay mưa rét là tôi lại dùng chiếc xe chở vợ đi làm rồi mới tới cơ quan mình.

Thế nhưng, đến tháng thứ 2, chiếc xe bắt đầu phát sinh cả những lỗi nhỏ và lớn, từ vụ điều hòa không mát đến bình ắc quy, rồi máy phát cũng trục trặc khiến tôi phải nhắm mắt bỏ hơn 20 triệu để đại tu lại.

Tuy nhiên, có một lần chiếc xe bị hỏng hộp số, mang đến garage thì thợ cho biết, chiếc xe của tôi trước kia đã chạy taxi và được “mông má” cũng như “thổi” lại ODO về mốc 7 vạn.

“Ngậm đắng” thay thế hộp số xong, tôi phải vội vàng bán chiếc Kia Morning 2005 sau gần 5 tháng sử dụng và tính tổng lỗ mất 70 triệu đồng.

Đến cuối năm 2016 vừa qua, sau “cú sốc đầu đời” phải “ngậm đắng” vì mua xe quá cũ thì tôi lại tính đến việc mua xe lướt.

Do kinh phí hạn hẹp trên 400 triệu đồng, sau khi tham khảo trên các diễn đàn mua bán trao đổi xe ô tô cũ thì tôi cũng tìm được một chiếc Hyundai Accent AT nhập khẩu đời 2012. Dù chạy được 4 năm nhưng chủ quảng cáo chạy rất ít, ODO chỉ 1,6 vạn đồng thời cam kết xe còn nguyên chưa hề đâm đụng nghiêm trọng.

getz thuy kich

Xe bị ngập nước dù được đại tu nhưng thường sẽ phát sinh nhiều lỗi trong quá trình sử dụng. (Ảnh minh họa)

Chủ xe cũng bán với giá rẻ hơn so với mặt bằng chung khoảng 30 triệu đồng và họ giải thích rằng, do đây là mua – bán dân sự giữa 2 bên nên mới có giá rẻ đến thế. Sau khi được chạy thử cùng chủ xe gần 10km, tôi như mụ mị, không quan tâm đến việc phải mang xe ra hãng kiểm tra hoặc nhờ thợ xem mà đã vội vàng đặt mua.

Đúng là “đời không như mơ”,  tôi sử dụng chiếc xe được vài tháng thì bắt đầu có hiện tượng hỏng hóc, đèn check lỗi liên tục nổi, thậm chí khi đạp gas còn bị giật cà giựt. Biết chuyện chẳng lành, tôi đưa vào một garage xe ô tô thì được thợ phán một câu “xanh rờn” là chiếc xe của tôi đã từng bị ngập nước nặng.

Tôi khá bất ngờ và hỏi thợ xem lại thì vẫn nhận được câu trả lời chắc nịch như thế. Cuối cùng thợ hỏi tôi cặn kẽ về nguồn gốc chiếc xe và họ cho biết tôi đã bị lừa. Người bán xe cho tôi không phải là người dùng mà là thợ bán xe cũ.

Quá đắng cay sau 2 lần gặp nạn với xe cũ, trong vòng 3 năm qua, tôi đã bị lỗ mất gần 200 triệu đồng do thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm cũng như quá vội vàng khi mua xe.

Hiện tại, tôi đã quay về dùng xe máy 1 năm và tự bảo rằng, tôi sẽ “đoạn tuyệt” với xe “đồng nát”, xe “chuồng gà” và chỉ khi nào có đủ tiền thì sẽ mua 1 chiếc mới bởi ít nhất xe mới cũng đi được từ 3-5 năm mà không phải lăn tăn, sửa chữa lặt vặt nhiều.

Bạn đọc: Phạm Đức Huy

Tâm thư gửi anh Thành Trung - người mua ô tô “chuồng gà” 100 triệu đồng

Thứ 7, 25/08/2018 06:58
Tôi đã từng “tặc lưỡi” khi mua chiếc ô tô chỉ 90 triệu che nắng, che mưa và rồi nhận lại những cái bĩu môi, lời chê bai, thậm chí có người ác ý còn nói rằng: “Không có tiền mà học đòi”.

Nhiều người bĩu môi khi thấy tôi mua ô tô “chuồng gà” giá 100 triệu, chưa bằng chiếc SH

Thứ 4, 22/08/2018 06:36
Chở vợ con bằng chiếc xe gắn máy dưới cái nắng như đổ lửa giữa trưa Hà Nội hay mỗi lần về quê thì bị nhồi nhét trong chiếc xe khách chật chội và "hổ lốn" đủ thứ mùi khó chịu, tôi đã quyết định vay mượn mua chiếc xe ô tô giá chỉ 100 triệu đồng.

Lý do bất ngờ nhiều gia đình trẻ có 200 triệu vẫn mạnh dạn mua ô tô

Thứ 5, 16/08/2018 09:05
Chưa bao giờ giá xe ô tô cũ, mới lại giảm mạnh như hiện nay và đây cũng là dịp để nhiều gia đình trẻ hướng đến mua sắm.
Cùng chuyên mục

Không trả cọc cho khách hàng và 'tiêu chuẩn kép' của các đại lý Mercedes-Benz

Thứ 5, 25/04/2024 09:38
Vì quá tin tưởng vào đại lý Mercedes-Benz và nhân viên bán hàng, tin tưởng vào lời hứa hẹn hoàn cọc nếu không mua xe vì bất cứ lý do gì, khách hàng đã cọc tới hàng trăm triệu đồng và cuối cùng phải ngậm trái đắng. Trước đó, cũng đã có những vụ việc tương tự diễn ra.

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.
     
Nổi bật trong ngày

Xe máy điện thông minh Pega eSmart AI vừa ra mắt có gì khác biệt gì so với thị trường?

Thứ 6, 26/04/2024 07:14
Pega Việt Nam vừa ra mắt chiếc xe máy điện thông minh đầu tiên được điều khiển bằng giọng nói ở Việt Nam là Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc.

Toyota sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế mới ở Mỹ

Thứ 6, 26/04/2024 10:13
Toyota đang đầu tư 1,4 tỷ USD để chế tạo một chiếc SUV điện mới với 3 hàng ghế ở Princeton, Indiana (Mỹ).

Honda trình làng loạt xe điện mới dành riêng cho Trung Quốc

Thứ 6, 26/04/2024 10:38
Honda vừa tung ra loạt xe điện mới được phát triển riêng cho Trung Quốc tại triển lãm ô tô Bắc Kinh.

BYD sắp mang những mẫu xe nào về Việt Nam để cạnh tranh cùng VinFast?

Thứ 6, 26/04/2024 14:55
Từ tháng 5 tới đây, dự kiến loạt mẫu xe “hot” của công ty xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu SUV được giới thiệu trên hầu hết các phân khúc sẽ là đối thủ nặng ký với các thương hiệu hiện có trong nước, bao gồm VinFast.

VinFast ưu đãi, tặng 3 tháng thuê pin cho khách mua xe máy điện trong quý II

Thứ 6, 26/04/2024 17:06
Từ 27/4 đến 30/6/2024, khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng ngay 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng một xe đời mới. Tổng trị giá quà tặng chương trình lên tới 33 tỷ đồng.