Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.Hà Nội, từ ngày 02/12/2021-05/02/2022 (giai đoạn chạy 50% công suất và tối đa 20 hành khách tại mỗi thời điểm trên xe), các tuyến xe buýt điện hoạt động ổn định, sản lượng hành khách có xu hướng tăng dần, sản lượng hành khách bình quân 16-20 hành khách/lượt. Trong đó, sản lượng vé lượt/lượt giai đoạn từ 02/12/2021-07/02/2022: 03 tuyến là 6,4 hành khách/lượt lên 7,3 hành khách/lượt trong giai đoạn từ 08/02-15/02/2022.
Các tuyến bus điện đầu tiên trên địa bàn TP.Hà Nội đang hoạt động ổn định. |
Theo ông Thái Hồ Phương, PGĐ trung tâm thì việc đưa 03 tuyến buýt điện đầu tiên của Việt Nam vào hoạt động đã đánh dấu cột mốc quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của TP Hà Nội trong việc góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến "trải nghiệm xanh", tiện nghi cho người dân Thủ đô”.
Theo Kế hoạch, trong năm 2022, Hà Nội sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng sạch (06 tuyến xe buýt điện và dự kiến 11 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu khí CNG). Nếu tính trong năm 2022, sau khi mở mới thêm 06 tuyến xe buýt điện, 03 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt 2A (03 tuyến sử dụng xe CNG), 17 tuyến buýt mở mới (08 tuyến CNG) tổng số phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch (CNG, xe buýt điện) là 375 xe (đạt 16,8% tổng số xe buýt trợ giá).
Hà Nội đang lên kế hoạch mở thêm nhiều tuyến bus sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn thành phố. |
Trước đó, 2/12, tuyến buýt điện đầu tiên số E03, có lộ trình KĐT Ocean Park (Gia Lâm) - Bến xe Mỹ Đình được khai trương. Ngày 10/12, Hà Nội mở thêm tuyến E05, có lộ trình Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City. Và tuyến thứ ba E01, lộ trình Bến xe Mỹ Đình - KĐT Ocean Park hoạt động từ ngày 20/12. Giá vé lượt xe buýt điện bằng xe buýt truyền thống là 7.000-9.000 đồng/lượt.
Diễm Vỹ (tổng hợp)