6 nguyên tắc vàng khi sử dụng điều hòa ô tô trong mùa hè

6 nguyên tắc vàng khi sử dụng điều hòa ô tô trong mùa hè

Thứ 2, 24/06/2019 19:00
Việc sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách trong ngày hè có thể là nguyên nhân khiến những chủ xe phải ghé thăm các garage sửa chữa thường xuyên, đồng thời mất đi một số tiền đáng kể.

Dưới đây là một số kỹ năng giúp bạn sử dụng điều hòa hiệu quả khi nhiệt độ ngoài trời vượt quá 40 độ C.

Đỗ xe ở nơi mát nhất có thể

Khi đỗ xe, cố gắng tìm nơi có bóng râm của cây cối, bên hông các tòa nhà… Nếu không còn cách nào khác thì nên chuẩn bị tấm bạt che nắng cho xe, các tấm phản quang để bên trong xe cũng có những tác dụng nhất định.

Ngoài ra, nếu điều kiện cho phép (nhất là đảm bảo an ninh), hãy để kính cửa sổ mở hé ra khoảng 1-2 cm để không khí trong xe được lưu thông.

Làm giảm nhiệt độ cabin trước khi bật điều hòa

su dung dieu hoa oto trong mua he 2

 

Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong khoang nội thất ô tô thường cao hơn bên ngoài. Để giảm tải cho hệ thống làm lạnh và bảo vệ sức khỏe người dùng xe hơi.

Trước khi bật điều hòa, nên làm giảm bớt nhiệt độ trong xe, bằng cách đóng mở cửa vài lần rồi bước vào xe, hạ cửa kính cho không khí bên ngoài tràn vào khoang nội thất sau đó khởi động xe, bật quạt gió ở mức cao để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong khoảng 3 - 5 phút. Sau khi xe vận hành khoảng vài phút, lúc này có thể đóng cửa kính, nhấn nút A/C bật điều hòa.

Cách làm này góp phần giảm tải cho hệ thống làm mát, đồng thời giúp cơ thể thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ khi bước từ bên ngoài vào trong xe.

Sử dụng mức quạt gió hợp lí

Khi xe lăn bánh, kéo kính cửa sổ và bật điều hòa và điều chỉnh mức quạt gió hợp lí. Lưu ý rằng việc bật quạt gió ở mức cao nhất không phải là điều kiện để hệ thống điều hòa đạt được nhiệt độ lạnh nhất; một số kiểm nghiệm cho thấy hệ thống điều hòa đạt được nhiệt độ lạnh nhất ở mức quạt gió trung bình chứ không phải ở mức cao nhất.

Chọn chế độ lấy gió

Người dùng nên để chế độ lấy gió trong sau khi bật nút A/C để đảm bảo hiệu quả làm mát nhanh hơn. Tuy nhiên, trong những hành trình dài, lái xe liên tục, lượng oxy trong khoang nội thất sẽ không đảm bảo có thể gây choáng, mệt mỏi cho người ngồi trong xe. Vì vậy, khi qua những khu vực có không khí trong lành, ít khói bụi người dùng nên để chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo lượng oxy trong xe.

Tắt điều hòa trước khi xuống xe

Các chuyên gia về kỹ thuật ô tô khuyên bạn nên tắt hệ thống điều hòa khoảng 5 - 10 phút trước khi xuống xe, đồng thời mở hé các cửa kính để lấy gió ngoài giúp giảm dần mức chênh lệch nhiệt độ trong xe và bên ngoài.

Điều này không chỉ giúp bạn tránh tình trạng sốc nhiệt mà còn giúp hệ thống điều hòa vận hành tốt hơn. Và tránh việc vẫn để điều hòa khi khởi động máy gây ảnh hưởng đến hệ thống điện và ắc quy do phải chịu tải khi nổ máy.

Bảo dưỡng

su dung dieu hoa oto trong mua he 1

 

Điều hòa trên xe ô tô là bộ phận rất quan trọng cần kiểm tra khi vào mùa nắng nóng. Cần cho xe đi kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa, kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng.

Đồng thời kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng. Theo tiêu chuẩn một số hãng xe, lọc gió điều hòa thay mới sau mỗi 15.000 km, kiểm tra vệ sinh sau mỗi 5.000 km.

Thanh Tùng

Ba lần tôi suýt chết vì ngủ trong ô tô bật điều hòa

Thứ 2, 24/09/2018 12:00
Ngủ trong xe lâu và đóng kín cửa bật điều hòa làm giảm lượng không khí tươi, bạn sẽ mất mạng.

Cách xử trí điều hòa ô tô bỗng dưng... không mát

Thứ 6, 18/05/2018 20:00
Hệ thống điều hòa trong ô tô là một phần không thể thiếu, tuy nhiên một vài lý do nào đó khiến cho bộ phận này đột nhiên không mát, không lạnh sâu như thường ngày. Vậy đâu là nguyên nhân và hướng xử lý thế nào?

Làm thế nào để dùng điều hòa vừa mát, vừa tiết kiệm xăng trên ô tô?

Thứ 4, 14/06/2017 23:16
Dưới đây là một số mẹo nhỏ cách sử dụng điều hòa ô tô sao cho tiết kiệm nhiên liệu cũng như hiệu quả cao nhất.

Sử dụng điều hòa không khí ô tô thế nào hiệu quả nhất?

Chủ nhật, 16/10/2016 23:33
Điều hòa ô tô (AC) rất quan trọng với nhiệm vụ duy trì nhiệt độ phù hợp trong xe. Nhưng không phải tài xế nào cũng biết cách vận hành để tăng tuổi thọ, tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Cùng chuyên mục

Hà Nội sẽ thay thế buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị

Thứ 3, 16/04/2024 17:39
Theo quy hoạch trước đó, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT, tuy nhiên mới chỉ làm được 1 và tỏ ra rất hạn chế, vì vậy thành phố sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Luật cho phép "độ" đèn ô tô, nhiều người dân vẫn bị từ chối đăng kiểm vì sao?

Thứ 2, 01/04/2024 09:26
Nếu độ đèn chiếu sáng cho ô tô mà công suất khác biệt lớn, phải đục đẽo, thay đổi kết cấu của xe sẽ khiến người dân gặp rắc rối khi đăng kiểm. Việc hiểu sai về việc cho phép độ đèn ô tô đang có nhiều người mắc phải hiện nay. Vậy, phải hiểu thế nào cho đúng về quy định này?

Cách tính lệ phí trước bạ dành cho những người lần đầu mua ô tô

Thứ 5, 21/03/2024 09:12
Không xa lạ với cụm từ “lệ phí trước bạ ô tô, xe máy”, tuy nhiên nhiều người vẫn không nắm rõ đó là loại phí gì, các tính ra sao, đặc biệt là với những người chuẩn bị lần đầu mua xe. Hiện, quy định kê khai lệ phí trước bạ cũng đã có những thay đổi so với trước kia.

Kiến nghị giảm phí đăng kiểm và BOT, Bộ GTVT phản hồi ra sao?

Thứ 5, 14/03/2024 09:07
Bộ GTVT cho biết, mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Bộ mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể của cử tri để rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền.

‘Phiêu cùng xế mới, chu du muôn nơi’ cùng Ford Việt Nam trong tháng 3

Thứ 4, 06/03/2024 17:22
Ford Việt Nam đang cùng các đại lý tổ chức chương trình “Phiêu cùng xế mới, chu du muôn nơi” từ nay đến hết ngày 17/3 với loạt quà tặng trị giá cao dành cho khách hàng mua xe.
     
Nổi bật trong ngày

Top 1 xe bán chạy nhất theo từng phân khúc tại thị trường Việt 3 tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 10:00
Theo số liệu thống kê từ VAMA, TC Motor, trong quý 1/2024, hầu hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam đang duy trì thế ổn định, ngoại trừ phân khúc gầm cao hạng D với sự vươn lên của Honda HR-V.

Ford triệu hồi hơn 450.000 xe SUV và bán tải lỗi ắc quy

Thứ 6, 19/04/2024 11:15
Ford đang phải triệu hồi hơn 450.000 xe SUV và bán tải Bronco Sports, Mavericks tại Mỹ do lỗi ắc quy có thể đột ngột hết điện và không thể khởi động trở lại.

Sau 1 tháng tăng, bảng giá xe VinFast đồng loạt điều chỉnh giảm

Thứ 6, 19/04/2024 14:43
Trên website VinFast vừa có sự điều chỉnh giá bán niêm yết của các mẫu xe ô tô điện từ 10-12 triệu đồng. Trước đó, hồi tháng 3, hãng cũng đã thực hiện một đợt tăng giá nhẹ với mức tăng tương đương.

Toyota Land Cruiser 250 2024 ra mắt, có thêm phiên bản giới hạn First Edition

Thứ 6, 19/04/2024 19:06
Toyota Prado 2024 (Land Cruiser 250) vừa chính thức ra mắt tại Nhật Bản, không còn hậu tố Prado như trước, giá từ 860 triệu đồng. Đặc biệt có thêm phiên bản giới hạn First Edition.

Tesla triệu hồi gần 4.000 chiếc Cybertruck do lỗi bàn đạp ga

Thứ 7, 20/04/2024 09:42
Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây cho biết, Tesla đang triệu hồi 3.878 chiếc Cybertruck để sửa chữa bàn đạp ga có thể bị lỏng và kẹt vào phần trang trí bên trong.