Xiaomi đã trình làng chiếc ô tô đầu tiên vào cuối năm ngoái và đang có dự kiến phát triển một số mẫu mới trong thời gian tới. Lei Jun – người sáng lập và là Chủ tịch của Xiaomi cho biết ông rất sốc trước quyết định của Apple, khẳng định “biết sâu sắc về việc sản xuất ô tô khó khăn như thế nào” nhưng quyết định của Xiaomi trong lĩnh vực xe điện là một “lựa chọn chiến lược không thể lay chuyển”. Trước đó, tỷ phú công nghệ này đã khẳng định việc gia nhập lĩnh vực xe điện là “công việc kinh doanh cuối cùng trong đời tôi.
Xiaomi đã giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên của mình SU7 vào tháng 12 năm ngoái, sau khi đã đầu tư hơn 1,4 tỷ USD để phát triển một nguyên mẫu với đội ngũ 3.400 kỹ sư. SU7 sẽ trải qua vài tháng thử nghiệm nữa trước khi được tung ra thị trường.
Liên quan đến việc giải tán bộ phận phát triển xe điện của Apple, hãng dường như đang có kế hoạch chuyển một phần trong số 2.000 nhân viên của họ sang các bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường cho lĩnh vực tiềm năng này, nhất là khi hãng vừa ra mắt kính thực tế ảo Vision Pro vào đầu tháng này.
Li Xiang, CEO của hãng xe điện Li Auto có trụ sở ở Bắc Kinh cho biết quyết định của Apple là “hoàn toàn đúng đắn”. Và “AI sẽ trở thành lối vào cấp cao nhất cho tất cả các thiết bị, dịch vụ, ứng dụng và giao dịch. Trong đó, Apple luôn là người đi đầu”.
Các thương hiệu Trung Quốc đã có sự bùng nổ trong lĩnh vực xe điện, đặc biệt là BYD- hãng xe có trụ sở tại Thâm Quyến đã vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào quý trước.
Li Auto được coi là đối thủ đáng gờm của Tesla bên cạnh BYD. Công ty này đã đạt lợi nhuận ròng tăng gấp đôi vào tháng 9 vừa qua với mức 5,75 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, công ty dự kiến doanh số bán hàng sẽ thấp hơn trong quý hiện tại do những khó khăn chung của nền kinh tế.
Trong khi đó, theo tờ South China Morning Post, He Xiaopeng – Chủ tịch hãng sản xuất ô tô Xpeng có trụ sở tại Quảng Đông cũng bất ngờ trước quyết định của Apple. Xpeng có kế hoạch tung ra 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới.
Nguyên Đỗ