Bảo hiểm ô tô mua dễ, khó đòi và

Bảo hiểm ô tô mua dễ, khó đòi và "điệp khúc" không bao giờ cũ

Thứ 3, 09/07/2019 20:28
Mặc dù đã mua bảo hiểm ô tô với 3 hãng bảo hiểm lớn trong nước, tuy nhiên khi va chạm xảy ra, cả 2 chủ xe Mercedes và Audi đều bị từ chối chi trả thiệt hại lên tới gần nửa tỷ đồng. Vụ việc đang được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng xe Việt và nhận được những luồng ý kiến đa chiều.

Theo phản ánh của một chủ xe Audi , anh P.H.L (Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) về vụ việc tai nạn có liên quan trực tiếp tới bản thân như sau: Ngày 7/3/2019, khi đang tham gia giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì xe Audi Q5 của gia đình anh va chạm với xe Mercedes S-Class khiến 2 xe bị tổn thất khá nặng.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, cả 2 bên đều báo cho Bảo hiểm của mỗi bên thông qua đường dây nóng. Tuy nhiên, không hãng bảo hiểm nào cử người xuống hiện trường hỗ trợ giám định mà chỉ trả lời ngắn gọn: "Cứ báo công an, bảo hiểm sẽ làm việc theo biên bản hiện trường của công an".

audi

Vụ tai nạn diễn ra ngày 7/3/2019 tại Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 2 xe Audi Q5 và Mercedes bị tổn thất nặng nề.

Vụ việc va chạm giao thông sơ bộ theo hiện trường thực tế phía công an cho biết, lỗi giao thông xuát phát từ phía xe Audi Q5 của anh P.H.L, xe bị đâm là xe Mercedes. Vì lý do đó, hãng bảo hiểm cho xe Mercedes đã từ chối bồi thường thiệt hại và phía anh P.H.L. sẽ phải chịu toàn bộ chi phí sửa chữa này.

Chủ xe Mercedes đã mời dịch vụ sửa chữa chính hãng xuống khám nghiệm xe và lên báo giá chi phí sửa chữa thay thế phụ tùng chính hãng lên tới khoảng từ vài trăm triệu đến gần 1 tỉ. Chi phí này quá lớn nếu phải sửa ở chính hãng nên hai bên đã đàm phán qua lại nhiều lần.

Đến gần đây chủ xe Mercedes đã đồng ý chốt phương án sửa chữa tại 1 xưởng dịch vụ bên ngoài với chi phí giảm xuống khoảng 300 triệu, số tiền này sẽ do anh P.H.L chi trả.

Như vậy, trong vụ va chạm này, chủ xe Mercedes đã không nhận được hỗ trợ nào từ phía đơn vị bảo hiểm đã ký kết hợp đồng.

Còn về phía anh P.H.L - chủ xe Audi, trước đó cũng đã mua đầy đủ bảo hiểm cho xe của mình. Trong đó, bảo hiểm thân vỏ ký kết với BSH Thăng Long (BHS) và bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) với bảo hiểm Bảo Long.

Sau khi tai nạn xảy ra, anh P.H.L đã báo cho phía BSH biết. Do có một chút nhầm lẫn, nghĩ rằng mua 2 loại bảo hiểm cùng hãng nên anh L. khá yên tâm. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe Audi Q5 lại mua của bảo hiểm Bảo Long. Theo hợp đồng với Bảo Long, trong trường hợp gây tai nạn cho bên thứ 3 thì có thể được bảo hiểm trách nhiệm dân sự đền bù cho bên thứ 3 bị đâm một phần chi phí không vượt quá 100 triệu thiệt hại về tài sản. Anh L. đã thông báo cho đơn vị bảo hiểm này, tuy nhiên câu trả lời nhận được cũng là sự từ chối với "thái độ không mấy thiện chí", lý do được đưa ra là: "Khi xảy ra tai nạn phải thông báo ngay vụ việc, quá thời hạn 2 tháng là hết trách nhiệm bồi thường cho vụ việc", sau đó hãng viện ra rất nhiều thủ tục rườm rà lẫn yêu sách phải có kết luận của cơ quan công an cũng như hồ sơ điều tra vụ việc mới xem xét giải quyết.

Mất nhiều công sức để có được các giấy tờ cần thiết, tuy nhiên anh L. cho biết, hi vọng nhận được các khoản hỗ trợ từ bảo hiểm Bảo Long cũng không là bao.

bao hiem bsh thang long

Lý do mà bảo hiểm BSH Thăng Long từ chối chi trả bồi thường cho anh P.H.L là vì tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe sử dụng lốp sai khác đường kính lắp vành so với thông số lốp xe trên XCNATKT & BVMT.

Chán nản hơn, với bảo hiểm thân vỏ, mặc dù đinh ninh 100% nhận được đền bù từ phía BSH vì lỗi do phía bản thân tự gây ra nhưng cuối cùng anh L cũng bị từ chối bồi thường bằng văn bản với lý do xe Audi đã thay vành lazang không đúng kích cỡ trong đăng kiểm.

"Điều khoản của hợp đồng tôi ký với BH BSH thì rõ ràng có điều 5 "điều khoản sửa đổi bổ sung" BS 02/BSH/XCG "BSH đồng ý để chủ xe lựa chọn cơ sở sửa chữa bao gồm cơ sở được ủy quyền sản xuất ra chiếc xe đó (hãng Audi VN).Vậy nhưng khi tôi đề xuất đưa ra hãng Audi thì họ cũng một mực từ chối và nói nếu đưa ra hãng hay xưởng dịch vụ của tôi thì họ sẽ không bảo lãnh cho lấy xe và tôi phải tự bỏ tiền ra đặt cọc vào sửa chữa, sau đó họ mới làm thủ tục hoàn trả chi phí!? Thời gian hoàn trả bao lâu? Đây có phải là 1 hình thức sách nhiễu gây phiền toái cho khách hàng để ép khách hàng vào xưởng liên kết của họ và liệu có sự tiêu cực đen tối nào giữa bảo hiểm và xưởng liên kết để sửa chữa với chất lượng thấp, giảm chi phí để ăn chia với nhau?", anh P.H.L bức xúc cho biết.

hop dong bsh

Một phần trong bản hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới (thân vỏ) của anh P.H.L với hãng BSH Thăng Long.

Hai xe va chạm, mua bảo hiểm của 3 hãng lớn tại Việt Nam, khi va chạm xảy ra, tổng thiệt hại lên tới gần 500 triệu đồng (xe Mercedes gần 300 triệu đồng, xe Audi hết 120 triệu đồng), tuy nhiên cả hai xe đều không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía hãng. Ngược lại, chỉ nhận được sự khó chịu và thái độ không mấy hợp tác từ phía nhân viên hãng.

"Đã mua xe, đặc biệt là xe sang, xe siêu sang thì ai cũng giữ gìn rất cẩn thận, tuy nhiên tai nạn thường do người khác gây ra. Nếu giả sử, người gây ra tai nạn không đủ khả năng đền bù thì sao? Cuối cùng chủ xe cũng phải tự bỏ tiền túi ra để sửa chữa phương tiện của mình, mặc dù đã tốn tiền mua bảo hiểm cho xe, bao gồm bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện" anh P.H.L chán nản cho biết.

"Về phía cá nhân tôi, khi tham gia mua bảo hiểm của 2 hãng khác nhau nhưng ấn tượng và cảm nhận của tôi về dịch vụ của 2 hãng bảo hiểm này là vô cùng tồi tệ. Họ không có ý thức phục vụ khách hàng. Mà dường như điều đầu tiên khi tiếp nhận vụ việc là họ phải tìm bắt 1 cái lỗi nào đó của khách hàng để họ được quyền từ chối không phải bảo hiểm cái đã. Sau đó thái độ làm việc với khách hàng rất trịnh thượng, sách nhiễu và bất hợp tác".

Chủ xe Audi này cũng nêu thêm một bất cập phổ biến: "Việc thay đổi lốp và vành xe như tôi thì trong xã hội có rất nhiều trường hợp. Đa số các chủ xe sang là người trẻ tuổi đều muốn tân trang chiếc xe của mình nhìn đẹp hơn và chắc chắn mua vành cũng loại đắt tiền và tốt hơn. Nếu các hãng BH lấy lí do này để từ chối bảo hiểm thì tôi khẳng định 1 lượng lớn xe sang sẽ không còn mua bảo hiểm nữa vì chắc chắn họ vi phạm vào quy định của các hãng bảo hiểm (khách hàng không được phổ biến việc này trước khi mua BH và không thể hiện trong điều khoản hợp đồng) .Tôi thay vành là vành chính hãng, lốp xịn, nó chẳng liên quan gì đến vụ tai nạn hay là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn để mà BSH lấy lí do bác bỏ trách nhiệm 1 cách vô lý."

Vụ việc sau khi được đưa lên mạng xã hội cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía cộng đồng xe Việt. Nhiều người cũng đã chia sẻ những rắc rối của bản thân khi mua bảo hiểm cho xe ô tô, nhưng khi có tai nạn xảy ra, hành trình đi đòi quyền lợi cho mình cũng rơi vào hoàn cảnh "chờ được vạ thì má cũng sưng".

(Còn tiếp)

Nhóm PV

Từ 1/7, ô tô điện phải lắp thiết bị tạo tiếng ồn để tránh gây tai nạn

Thứ 3, 02/07/2019 07:00
Xe ô tô điện thường vận hành khá yên ắng khiến chúng trở thành mối đe dọa tiềm ẩn đối với khách bộ hành, đặc biệt là người khiếm thị. Đây là lý do khiến Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu hãng sản xuất ô tô phải lắp đặt hệ thống tạo ra tiếng ồn.

Bảo hiểm ô tô: Kinh nghiệm chọn mua cho đáng "đồng tiền bát gạo"

Thứ 6, 19/10/2018 16:07
Giữa "ma trận" các công ty bảo hiểm cũng như cơ man các gói sản phẩm bảo hiểm. Làm thế nào để lựa chọn được một gói sản phẩm bảo hiểm vừa tiết kiệm chi phí, vừa đạt được mức bồi thường thỏa đáng khi sự cố xảy ra?

Có nên bắt đền ô tô khác đâm phải khi xe đã mua bảo hiểm?

Chủ nhật, 20/05/2018 09:00
Bị xe ô tô khác đâm từ phía sau, tốn khoảng 30 triệu để sửa chữa nhưng tôi bỏ qua.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.
     
Nổi bật trong ngày

BYD Tang kiên quyết không đổi tên, đã sẵn sàng mở bán ở Việt Nam, giá 1,569 tỷ đồng

Thứ 5, 21/11/2024 12:40
Theo các nguồn tin từ đại lý, mẫu SUV D thuần điện BYD Tang đã về đến các đại lý ở Việt Nam và sẵn sàng được giao đến tay khách hàng với giá 1,569 tỷ đồng.

Toyota chuẩn bị tung phiên bản mới cho Fortuner, phục vụ thị trường Việt Nam

Thứ 5, 21/11/2024 14:58
Theo các nguồn tin, Toyota Việt Nam chuẩn bị bổ sung thêm một phiên bản mới cho động cơ xăng tới người tiêu dùng trong nước. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.