Bí kíp

Bí kíp "vàng" chống phân tâm khi lái xe dành cho bác tài

Thứ 5, 19/09/2019 07:00
Bị phân tâm khi đang lái xe trên đường sẽ tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn khó lường. Đó là lý do vì sao Gem Motoring Assitant, một tổ chức phục hồi sự cố và an toàn trên đường, có trụ sở tại Anh đã đưa ra một danh sách các mẹo giúp các bác tài tập trung vào việc lái xe an toàn.

1. Để điện thoại sang chế độ im lặng và tắt Bluetooth

Trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp, bạn không được sử dụng điện thoại trong khi lái xe. Việc cách ly hoàn toàn với chiếc điện thoại trong một khoảng thời gian có vẻ sẽ khó khăn với nhiều người, tuy nhiên hãy cố gắng kiềm chế bản thân bằng cách chuyển điện thoại sang chế độ im lặng và tắt Bluetooth. Điều này sẽ giúp bạn không bị phân tâm bởi những tiếng “ting ting” của tin nhắn đến, nhưng vẫn khả dụng trong trường hợp khẩn cấp.

khong su dung dien thoai khi lai xe

Việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn hơn bạn nghĩ.


2. Lên hành trình cho chuyến đi của mình

Điều này sẽ giúp bạn tối ưu được tuyến đường mình sẽ đi, tiết kiệm được tối đa thời gian chạy xe. Đồng thời, với những điểm đến lạ, bạn sẽ không mất một khoảng thời gian để loay hoay hỏi đường hay gọi điện nhờ sự trợ giúp từ bạn bè, người thân. Việc biết trước quãng đường cũng giúp bạn có cảm giác tốt hơn về điểm đến và những khúc rẽ, giảm căng thẳng khi lái xe.

3. Cài đặt âm nhạc trước

Lựa chọn trước những ca khúc, bản nhạc yêu thích vào bộ nhớ điện thoại, usb hay đĩa CD để sẵn trên xe sẽ giúp hành trình của bạn trở nên thoải mái hơn. Bạn sẽ không phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào sau đó. Việc cài đặt sẵn âm lượng phù hợp cũng giúp bạn dễ dàng nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh.

4. Không ăn vặt khi lái xe

Hãy đảm bảo rằng bữa sáng đã đủ cho bạn trước khi bắt đầu cuộc hành trình đầu ngày. Đối với các chuyến đi dài hơn, hãy lên kế hoạch nghỉ giải lao thường xuyên. Việc ăn vặt khi lái xe sẽ khiến bạn phân tâm nhiều hơn, ẩn chứa những rủi ro không đáng có nhiều hơn bạn nghĩ.

kinh nghiem tranh phan tam khi lai xe

Tuyệt đối không ăn vặt khi đang lái xe.


5. Giữ cho tinh thần được tỉnh táo và vui vẻ

Lời khuyên dành cho bác tài là hãy tìm điểm dừng chân ít nhất 15 phút mỗi hai giờ lái xe hoặc sau khi đi được khoảng 160 km liên tục. Hãy vận động nhẹ nhàng, uống cà phê hoặc nước giải khát, nếu có thể hãy tận hưởng một giấc ngủ ngắn để phục hồi sức khỏe và tinh thần cho bản thân.

luon giu cho dau oc duoc tinh tao khi lai xe

Giữ cho đầu óc được tỉnh táo, tinh thần được minh mẫn khi lái xe sẽ giảm thiểu được khả năng tai nạn cho người lái xe.

6. Kiểm soát trẻ nhỏ

Nếu bạn đang đi du lịch với trẻ nhỏ, hãy đảm bảo chúng có thể ngồi yên trong suốt cuộc hành trình, vì điều này sẽ đảm bảo giúp bạn không bị mất tập trung.

Không ai muốn liên tục bị hỏi “chúng ta sắp đến chưa”, điều này thậm chí còn khiến người cầm lái vô cùng bực bội. Hãy chỉ cho trẻ nhỏ những nguyên tắc cơ bản khi ngồi trên xe để không phải bận tâm về chúng quá nhiều.

Diễm Vỹ (theo Motor1)

Kinh nghiệm sống còn cho lái xe khi đi qua vùng có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn những ngày tới

Chủ nhật, 04/08/2019 10:17
Do ảnh hưởng của bão số 3, những ngày tới đây, mưa sẽ vẫn tiếp tục ở một số tỉnh thành. Nhiều cung đường ở các tỉnh vùng cao sẽ có nguy cơ sạt lở, lũ cuốn. Khi bất đắc dĩ phải lái xe qua những cung đường nguy hiểm, bác tài cần bỏ túi sẵn kinh nghiệm để giữ an toàn cho bản thân và xế cưng.

Kinh nghiệm "vàng" khi lái xe mùa mưa bão

Thứ 3, 30/07/2019 19:00
Sau những ngày nắng nóng đỉnh điểm, không tránh khỏi những ngày mưa to gió lớn. Điều này có thể gây nên những bối rối đối với các bác tài, nhất là với tài mới. Khi mùa mưa bão ở miền Bắc đang đến rất gần, những kinh nghiệm lái xe dưới đây sẽ giúp bác tài và xế yêu an toàn, khỏe mạnh trên mọi chặng đường.

Kinh nghiệm "vàng" khi mua ô tô cũ nhất định không thể bỏ qua

Thứ 6, 12/07/2019 19:00
Việc lựa chọn một chiếc ô tô cũ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với những người mua xe lần đầu.

Kinh nghiệm lái xe ô tô ngày giá rét, sương mù của "tài già"

Chủ nhật, 30/12/2018 10:00
Nhiều lái xe vần vô lăng nhiều năm vẫn khá lúng túng khi xử trí kính ô tô bị mờ, đi trong thời tiết sương mù dày đặc như thế nào hay đơn giản chỉ là việc dùng điều hòa ra sao trong mùa đông lạnh giá?
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nhu cầu về khí đốt của Việt Nam dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2030

Thứ 2, 16/09/2024 10:40
Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt của Việt Nam sẽ tăng 12% mỗi năm và đạt mức tiêu thụ gấp ba lần vào giữa những năm 2030, trong khi nguồn cung nội địa đang giảm dần.

Mỹ phát triển công nghệ phát hiện và ngăn chặn tài xế say rượu lái xe

Chủ nhật, 15/09/2024 15:59
Mỹ đang thúc đẩy công nghệ ngăn chặn lái xe khi say rượu bằng cách vô hiệu hóa phương tiện. Tuy nhiên, công nghệ mới này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về quyền riêng tư và kết quả dương tính giả.

Mercedes GLC 250 và Kia Carnival tạo điểm nhấn cho giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024

Thứ 4, 11/09/2024 11:00
Vừa qua, tại sân Golf Long Biên, CLB Golf R76 đã tổ chức thành công giải golf R76 Open - Taylormade Cup 2024 với sự quy tụ của gần 200 golfer tuổi Bính Thìn 1976 là các thành viên và khách mời CLB. Mercedes GLC 250 và Kia Carnival trong cơ cấu giải thưởng đã tạo điểm nhấn đặc biệt cho giải.

Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm phải báo cáo thiệt hại do bão Yagi

Thứ 3, 10/09/2024 09:33
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm, yêu cầu thưc hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, triển khai hỗ trợ nhân đạo cho khách hàng. Chậm nhất ngày 12/9, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp phải báo cáo cụ thể về Cục.

Bảo hiểm PVI tạm ước chi 320 tỷ đồng bồi thường thiệt hại sau bão

Thứ 3, 10/09/2024 09:15
Theo Bảo hiểm PVI, tính đến ngày 9/9, công ty này đã chi ước tính 320 tỷ đồng bồi thường cho 210 tài sản bị thiệt hại do mưa bão. Số liệu vẫn tiếp tục tăng lên do những tổn thất về xe cơ giới và con người vẫn còn tiếp tục.
     
Nổi bật trong ngày

Sẽ sửa quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy?

Thứ 5, 17/10/2024 14:54
Bộ Tài chính cho biết sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định để đảm bảo mục tiêu của chế độ bảo hiểm với xe máy. Bộ cũng sẽ tổng kết, đánh giá và báo cáo các cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.

Kia sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Slovakia vào cuối năm

Thứ 5, 17/10/2024 16:05
Theo Marc Hedrich, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Kia Châu Âu, Kia, công ty con nhỏ hơn của Hyundai Motor Group, sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại châu Âu vào cuối năm nay tại nhà máy sản xuất ở Slovakia.

Điểm danh các mẫu siêu xe, xe sang mà Cường “Đô la” sở hữu trước thềm hành trình Gumball 3000

Thứ 5, 17/10/2024 09:59
Là một nhân vật nổi tiếng trong làng chơi siêu xe Việt trong hàng chục năm qua, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) đã, đang sở hữu hàng loạt xe sang, siêu xe hàng đầu tại Việt Nam.

Land Cruiser Prado 2024 ra mắt thị trường Việt, giá tăng gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 17/10/2024 07:00
Toyota Việt Nam vừa chính thức giới thiệu mẫu xe Land Cruiser Prado hoàn toàn mới tới khách hàng trong nước. Đi cùng với các nâng cấp về thiết kế về trang bị, giá xe cũng đội thêm gần 1 tỷ đồng.