Trong số hơn 900 giám đốc điều hành ngành ô tô tham gia cuộc khảo sát ô tô toàn cầu hàng năm của Công ty kiểm toán KPMG cho thấy có tới 76% lo ngại rằng lạm phát và lãi suất cao sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của họ trong năm tới. Chỉ riêng ở Mỹ, con số này là 84%.
Giữa những lo ngại đó, KPMG báo cáo các giám đốc điều hành ngành ô tô ít lạc quan hơn về mức độ phổ biến của xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ và toàn cầu vào năm 2030. Ước tính lượng xe mới được bán là xe điện vào thời điểm đó trên toàn cầu dao động từ 10% đến 40% trong cuộc khảo sát năm nay, giảm từ 20% đến 70% một năm trước đó.
Tại thị trường Mỹ, kỳ vọng trung bình về doanh số bán xe điện là 35% thị trường xe mới - giảm từ mức 65% một năm trước đó và thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 50% của chính quyền vào năm 2030 như đã được công bố vào cuối năm ngoái.
Sự lạc quan ngày càng giảm trong việc áp dụng EV xuất hiện trong bối cảnh các yêu cầu khắt khe hơn đối với các ưu đãi của chính quyền đối với các phương tiện; gia tăng lo ngại về nguyên liệu thô cho pin dẫn đến tăng giá xe. Những lo ngại như vậy đi cùng với các vấn đề chuỗi cung ứng khác, suy thoái kinh tế càng khiến sẹ e ngại trở nên có cơ sở.
“Bạn có thể lạc quan trong dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, bạn phải rất thực tế,” Gary Silberg, người đứng đầu bộ phận ô tô toàn cầu của KPMG, nói với CNBC.
Mặc dù chưa chính thức có mẫu xe điện nào được tung ra thị trường, nhưng Apple cũng được kỳ vọng sẽ trở thành một "cây đinh" trên thị trường, là đối thủ tiềm năng sánh với Tesla. Vì vậy, trong khảo sát từ CNBC, hãng công nghệ này cũng đã được đưa vào các bình chọn. Số điểm của Táo khuyết đã tăng nhanh chóng từ 91 điểm năm 2021 lên 133 điểm năm 2022.
Các giám đốc điều hành ô tô nghĩ những công ty nào sẽ dẫn đầu thị trường ô tô chạy bằng pin vào năm 2030? Hầu hết dự đoán rằng Tesla vẫn sẽ dẫn đầu, nhưng nhiều người cho rằng những người mới đến như Apple sẽ là những người chơi nghiêm túc vào cuối thập kỷ này.
Diễm Vỹ