Các nhà sản xuất xe điện đang chuẩn bị công bố một số số liệu hàng quý đáng lo ngại, vì hầu hết các công ty khởi nghiệp được dự đoán sẽ ghi nhận khoản lỗ khi họ tiếp tục "đốt" tiền mặt vào các dự án của mình. Và mặc dù các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể chuẩn bị tốt hơn để vượt qua cơn bão nhờ dự trữ tiền dồi dào hơn, nhưng điều đó không đủ để ngăn chặn sự "chảy máu" liên quan đến sự phát triển của công nghệ mới.
Đầu năm nay, công ty dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu là Tesla đã gây ra một cuộc chiến giá cả với nhiều đợt giảm giá sâu. Động thái tích cực của công ty vẫn có thể có tác động đến lợi nhuận của chính họ với việc công ty phải hy sinh lợi nhuận để tăng trưởng. Nhưng các giám đốc điều hành đang chuẩn bị cho “thời kỳ hỗn loạn” phía trước, với việc Elon Musk vào tháng trước đã nói với các nhà đầu tư rằng nền kinh tế thế giới đang trải qua một giai đoạn khó lường.
Các nhà sản xuất ô tô cũ có thể có một khoảng đệm, nhưng các nhà đầu tư sẽ rất muốn thấy một số loại thay đổi. Đặc biệt, Ford đã nói với các nhà đầu tư rằng công ty đã lỗ 32.000 USD cho mỗi chiếc ô tô điện được bán ra trong quý II của năm, trong khi General Motors đã xoay sở để chuyển số xe điện gấp đôi trong quý đầu tiên.
Tuy nhiên, những công ty dự kiến sẽ phải chịu đựng ảnh hưởng của cuộc chiến giá cả nhiều nhất là những đơn vị mới tham gia vào thị trường này. Theo báo cáo của Reuters, Lucid và Nikola là hai thương hiệu lớn dự kiến sẽ bị ảnh hưởng khá lớn. Đối với Lucid, tổn thất còn cộng thêm do các vấn đề về chuỗi cung ứng cản trở sản xuất từ tháng 4 đến tháng 6. Trong khi đó, Nikola dự kiến sẽ giảm 15% doanh thu. Việc sa thải nhân viên và thanh lý mảng kinh doanh pin mới mua gần đây đã giúp giá cổ phiếu của Nikola tăng khoảng 40% trong năm nay, nhưng điều đó có thể không đủ cho các yêu cầu tài trợ liên tục của công ty.
Fisker có thể khá hơn, với việc công ty sẽ công bố doanh thu đầu tiên với việc giao chiếc Ocean SUV bắt đầu vào tháng Sáu. Tuy nhiên, mặc dù dự trữ tài chính dồi dào, tình trạng thiếu phụ tùng có thể khiến các mục tiêu sản xuất bị bỏ lỡ và Ocean SUV không đáp ứng các tiêu chí đặt ra để được hưởng ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD cho xe điện tại Mỹ.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều màu xám, đó là trường hợp hi hữu của Rivian. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu của hãng sẽ tăng gấp ba lần trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, đạt 983,1 triệu USD. Dòng tiền ra dự kiến sẽ giảm 600 triệu USD xuống còn 1,19 tỷ USD, cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp từ âm 58,6% xuống âm 51,3%.
Thành Đô (theo Carscoops)