Mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp ô tô. Vào thời điểm này năm ngoái và thậm chí là trước nữa, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều lạc quan về tương lai của EV. Mọi thứ đều chỉ ra một tương lai chủ yếu là điện hóa trong vòng một thập kỷ tới, với mọi thứ từ xe lai đến xe bán tải chạy bằng pin. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mọi thứ đang dần khác đi, sự lạc quan về tương lai của xe điện cũng đang dần thay đổi.
Ford đã công bố rằng họ sẽ hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện ba hàng ghế, cũng như xe bán tải Lightning thế hệ tiếp theo. Xe điện mới đang được cho thuê với giá thấp kỷ lục, và xe đã qua sử dụng đã giảm giá trị đáng kể. Theo các Giám đốc điều hành cấp cao của Honda, thì lĩnh vực đáng quan tâm nhất là hệ sinh thái xe điện.
Phát biểu với một nhóm nhà báo trong Tuần lễ xe hơi Monterey, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Honda American là Kazuhiro Takizawa và Phó Chủ tịch điều hành toàn cầu của Honda Shinji Aoyama giải thích rằng trong khi việc áp dụng EV đang "tăng đều đặn", thì sự suy thoái của thị trường EV lại gắn liền với cơ sở hạ tầng EV yếu kém. Và bất kể có bao nhiêu ưu đãi của công ty hoặc chính phủ dành cho EV, khách hàng sẽ không chuyển đổi nếu hệ sinh thái không có ở đó.
“Bạn thực sự không thể ép buộc khách hàng thay đổi ý định, và ở một mức độ nào đó, bạn có thể khuyến khích họ nhưng chúng ta không thể ép buộc những người sống ở, chẳng hạn như vùng Trung Tây, không có trạm sạc mua xe”, Takizawa cho biết. “Ngay cả khi có nhiều ưu đãi, họ cũng sẽ không chuyển từ ICE sang BEV. Tôi tin rằng sẽ rất khó để buộc mọi người chuyển sang xe điện. Chúng ta cần chuẩn bị hệ sinh thái dần dần và để họ (khách hàng) chuyển dịch từng chút một.
“Nó đang thay đổi. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ số lượng cây sạc mới trên mỗi xe điện. Đây không phải là sự tăng trưởng quá nhanh, nhưng nó đang tăng dần và đều đặn”, Takizawa nói thêm.
Quan điểm này đã được chia sẻ từ phía các bán lẻ như đại lý ô tô khổng lồ Rick Hendrick. “Bạn không thể ép khách hàng mua thứ họ không muốn,” Hendrick nói vào tháng 3, đồng thời nói thêm rằng “một ngày nào đó thị trường xe điện sẽ xuất hiện, nhưng chúng ta chưa sẵn sàng cho điều đó.”
Các giám đốc điều hành của Honda đã có mặt tại Monterey để ra mắt hai sản phẩm mới của Acura, một sản phẩm hoàn toàn khác biệt so với sản phẩm kia. Một là Acura Performance EV Concept, sản phẩm mở đường cho những chiếc xe điện sắp ra mắt của thương hiệu này. Sản phẩm còn lại là Integra Type S HRC Prototype, sản phẩm hé lộ một dòng phụ tùng hiệu suất mới dành cho xe ICE hiệu suất cao.
Người đứng đầu công ty về điện khí hóa và chiến lược cũng chia sẻ suy nghĩ của mình về sự suy thoái của EV, đồng thời cho biết Honda dự kiến sẽ mất thời gian và nhiều bước để áp dụng EV rộng rãi tại Mỹ. Ông cũng giải thích rằng càng có nhiều EV trên đường, hệ sinh thái sẽ thích ứng càng nhanh, đây sẽ là một thay đổi lớn của xã hội xét đến thời gian tồn tại của hệ sinh thái ICE.
“Sự chậm lại của thị trường EV không phải là điều bất ngờ vì càng có nhiều EV chạy trên đường, thì sự thay đổi của toàn bộ hệ sinh thái dành cho EV càng nhanh”, Aoyama cho biết. “Không phải là vấn đề về ICE hay EV mà là sự thay đổi của hệ sinh thái khi sự thâm nhập của EV tăng lên. Hệ sinh thái ICE đã được thiết lập bắt đầu với khai thác dầu mỏ, lọc dầu, trạm xăng và xe ICE. Trong khi đó, EV có hệ sinh thái hoàn toàn khác, vì vậy, đó là vấn đề về toàn bộ sự thay đổi của xã hội và các vấn đề xã hội nên có thể mất thời gian để thay đổi.
Ông nói thêm: “Xe điện chạy bằng pin là phương tiện hiệu quả nhất để đạt được mức trung hòa carbon, vì vậy chúng tôi sẽ duy trì quan điểm dài hạn và kỳ vọng rằng hệ sinh thái này sẽ thay đổi từng bước”.
Anh Nguyễn