Những thông tin mới nhất từ truyền thông Trung Quốc cho thấy, Xiaomi vừa quyết định hủy bỏ giới hạn công suất đầu ra của mẫu xe thể thao hàng đầu Xiaomi SU7 Ultra sau khi tiếp nhận những phản ứng gay gắt từ các chủ sở hữu xe.
Trước đó, bản cập nhật phần mềm 1.7.0 của Xiaomi đã giới hạn công suất tối đa của SU7 Ultra từ 1.548 mã lực xuống còn 900 mã lực ở điều kiện lái xe bình thường. Để mở khóa hiệu suất đầy đủ, chủ sở hữu phải hoàn thành thời gian vòng đua đủ điều kiện trên đường đua được phê duyệt thông qua hệ thống “Đánh giá thời gian vòng đua đủ điều kiện” mới. Bản cập nhật này cũng giới thiệu thời gian chờ 60 giây để kiểm soát khởi động, ngăn chặn việc tăng tốc đột ngột sau khi dừng chờ đèn đỏ.
Người phát ngôn của Xiaomi Auto giải thích, các hạn chế được thực hiện vì lý do an toàn, lưu ý rằng khả năng hiệu suất cực cao của xe đòi hỏi điều kiện đường đua phù hợp và khả năng xử lý có kinh nghiệm. “Công suất 1.548 mã lực đầy đủ được thiết kế để sử dụng trên đường đua với lốp xe và sự chuẩn bị phù hợp”, công ty tuyên bố khi trả lời các câu hỏi của khách hàng. Xiaomi Auto nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chủ sở hữu có thể tận hưởng hiệu suất này một cách an toàn”.
Những hạn chế của bản cập nhật phần mềm mới đã tạo ra những tranh cãi chưa từng có từ những người mua xe – vốn có sự đam mê lớn đối với xe hiệu suất cao. Trên các diễn đàn trực tuyến và mạng xã hội đã có những cuộc tranh luận gay gắt. Một số chủ sở hữu cho rằng họ nên được tiếp cận không hạn chế với các khả năng được quảng cáo của xe, trong khi những người khác ủng hộ cách tiếp cận tập trung vào an toàn.
Đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng, Xiaomi cuối cùng đã phải nhượng bộ. Công ty đã gỡ bỏ các tính năng hạn chế hiệu suất, thừa nhận nhu cầu truyền thông minh bạch hơn về các bản cập nhật phần mềm trong tương lai. “Chúng tôi đánh giá cao phản hồi nhiệt tình từ cộng đồng của mình và sẽ đảm bảo tính minh bạch tốt hơn trong tương lai”, một đại diện của công ty cho biết.
CEO của Xiaomi là Lei Jun, định vị SU7 Ultra là một mẫu xe công nghệ tiên tiến “có thể sánh ngang với Porsche về hiệu suất và Tesla về tính sáng tạo”. Xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 1,98 giây và đạt tốc độ tối đa trên 350 km/h.
Vấn đề mới phát sinh của SU7 Ultra nhấn mạnh những thách thức ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ô tô khi các phương tiện được xác định bằng phần mềm trở nên phổ biến hơn. Các giới hạn về hiệu suất, các tính năng an toàn và chính sách cập nhật qua mạng n gày càng trở thành điểm gây tranh cãi giữa các nhà sản xuất và người mua chú trọng đến hiệu suất. Khi xe điện tiếp tục thúc đẩy ranh giới hiệu suất, ngành công nghiệp có thể cần phát triển các tiêu chuẩn mới để cân bằng giữa khả năng thiết kế với khả năng áp dụng trong điều kiện bình thường.
Xiaomi tuyên bố rằng họ cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với cộng đồng chủ sở hữu khi triển khai các thay đổi phần mềm trong tương lai. Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì rằng môi trường đường đua chuyên nghiệp vẫn là cách an toàn nhất để trải nghiệm hết tiềm năng của SU7 Ultra. Việc đảo ngược các hạn chế về hiệu suất cho thấy kỳ vọng của người tiêu dùng có thể định hình lại các quyết định của công ty nhanh như thế nào trong bối cảnh ô tô kết nối ngày nay tại Trung Quốc.
Anh Nguyễn