Chủ tịch Toyota, cựu CEO và thành viên sáng lập gia đình Akio Toyoda luôn thẳng thắn về quan điểm của mình về xe điện. Trong khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn giữ thái độ thận trọng về cam kết hướng đến tương lai hoàn toàn bằng điện, cố gắng đi theo ranh giới giữa nhiên liệu thay thế, xe hybrid và việc áp dụng xe điện, Toyoda đã từng lên tiếng trước khi nói rằng động thái của chính phủ và các nhà sản xuất hướng tới lệnh cấm xe ICE là thiển cận.
Mới đây, Chủ tịch Toyota đã dự đoán rằng nếu tương lai chỉ có xe điện xuất hiện, ngành ô tô, đặc biệt là những người làm việc trong công nghệ ICE, sẽ mất hàng triệu việc làm. Ông đã đưa ra những nhận xét này trong một sự kiện tại Đại học Nagoya ở miền trung Nhật Bản, nơi ông đã công bố bức tượng bán thân của cha mình, Shoichiro Toyoda.
“Có 5,5 triệu người tham gia vào ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản. Trong số đó có những người đã làm việc liên quan đến động cơ trong một thời gian dài”, Toyoda cho biết.
“Nếu xe điện trở thành lựa chọn duy nhất, bao gồm cả đối với các nhà cung cấp của chúng tôi, thì những người đó sẽ mất việc”. Toyoda tiếp tục những bình luận này bằng cách khẳng định lại sở thích của mình đối với xe chạy bằng xăng.
Bình luận của Toyoda cũng tương tự như những nhận xét mà ông đã đưa ra trong nhiều năm qua. Ngoài việc dự đoán tình trạng mất việc làm trong ngành, Chủ tịch Toyota cũng chỉ trích các chính trị gia vì họ thúc đẩy xe điện và tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè nếu tất cả các phương tiện đều chạy bằng điện. Thay vào đó, Toyoda ủng hộ một con đường cân bằng hơn hướng tới mục tiêu trung hòa carbon, bao gồm xe hybrid và xe có động cơ đốt trong sạch hơn.
Quan điểm thẳng thắn của Toyoda trước đây không được nhiều người ủng hộ. Trong nhiệm kỳ làm CEO của Toyota, công ty ông được xếp hạng là công ty cản trở nhiều thứ ba đối với các nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế biến đổi khí hậu. Đầu năm nay, việc tái đắc cử gần đây nhất của ông với tư cách là Chủ tịch đã bị một số nhà đầu tư phản đối vì họ cảm thấy triển vọng của ông có sai sót.
Bất chấp những tranh cãi, Toyota hiện đang gặt hái những lợi ích từ thị trường xe điện chậm lại. Trong khi thị phần xe điện tiếp tục tăng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể, khiến các nhà sản xuất ô tô khác như Ford, GM và Volvo phải đánh giá lại các chiến lược tập trung vào xe điện trước đây của họ. Ngược lại, Toyota đang bán được nhiều xe hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác tại Hoa Kỳ, phần lớn là nhờ vào dòng sản phẩm xe hybrid mạnh mẽ (và đang phát triển) của mình.
Anh Nguyễn