Đâm không đúng kỹ thuật nên túi khí… không bung?

Đâm không đúng kỹ thuật nên túi khí… không bung?

Thứ 4, 19/04/2017 09:51
"Đầu xe bị đâm nát bét mà túi khí vẫn không bung là điều hoàn toàn bình thường”, ông Mai Ngọc Túy - chuyên gia kỹ thuật của Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định.

Trong lần trao đổi với báo giới, một vị "chức sắc" của Toyota Việt Nam (TMV) lý giải, túi khí chỉ là một phần trong hệ thống an toàn thụ động trên xe hơi và được thiết kế để ngăn ngừa, giảm nguy cơ chấn thương hoặc đe dọa tính mạng của hành khách trong một vụ tai nạn.

Do cấu trúc thân xe được thiết kế với những nguyên tắc vật lý đặc biệt, với phần đầu dễ bị hư hỏng hơn nhiều so với khung giữa, nhằm giảm tối đa lực tác động truyền tới người ngồi trên xe. Theo đó, dù phần đầu và đuôi xe có thể bị biến dạng nghiêm trọng sau các vụ va chạm thì tính mạng của hành khách có thể sẽ không bị đe dọa, ông Túy cho biết thêm.

Chiếc Toyota Fortuner 2017 gặp tai nạn nghiêm trọng ở Thái Nguyên không bung túi khí.

“Ngoài ra, vấn đề đầu xe bị đâm nát bét mà túi khí vẫn không bung là điều hoàn toàn bình thường”, ông này khẳng định.

Theo đó, việc túi khí không kích hoạt trong những trường hợp nêu trên còn phụ thuộc ở rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, việc chi phí để thay thế bộ túi khí mới khá đắt, hơn 100 triệu đồng nên không phải vụ va chạm nào túi khí cũng nhất thiết phải nổ. Cần phải đứng giữa ranh giới an nguy tính mạng người ngồi trong xe thì túi khí mới nổ. Ngưỡng này đã được TMV nghiên cứu kỹ trước khi trang bị đại trà trên các xe.

Cách lý giải của TMV khiến nhiều người không khỏi đặt dấu hỏi, vậy thế nào được gọi là “ranh giới an nguy tính mạng”?

Túi khí hoạt động như thế nào?

Túi khí trên ôtô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra

Theo anh Nguyễn Văn Thu, một chuyên gia ô tô thì chất liệu tạo nên túi khí cho ô tô là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Minh họa túi khí khi được kích hoạt và bung.

Để có phản ứng nhanh nhạy và chính xác của hệ thống bơm, một hệ thống cảm biến được sử dụng để nhận biết những yếu tố cần thiết để bung thiết bị. Do sau khi xảy ra va chạm, các bộ phận trong xe sẽ biến dạng và di chuyển, va đập lẫn nhau nên các cảm biến này đều được lập trình cẩn thận để ghi nhận lực một cách chính xác.

Ký hiệu SRS tại những vị trí đặt túi khí trên xe là tên của loại thiết bị giảm va đập bổ sung, trang bị kết hợp với dây an toàn để giảm thiểu tối đa chấn thương cơ thể.

Sau khi va chạm xảy ra, dây an toàn giúp hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe và do đó giảm lực tác động lên người họ. Túi khí SRS đồng thời giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu với các vật thể khác trong xe và hấp thụ một phần lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách.

Hệ thống này trải qua 3 giai đoạn chính kể từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,... để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá giá trị quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa.

Tiếp theo, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm tác động lực người ngồi trên xe và ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.

Lê Ngà

Cùng tác giả

[VIDEO] Lexus LFA hàng hiếm chạy ẩu và cái kết đắng

Thứ 7, 14/04/2018 10:00
Mẫu xe sang hàng hiếm Lexus LFA đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi đang chạy trên đường quốc lộ vào ban đêm.

Xa hoa như Bentley Continental GT First Edition 2018 giá khủng gần 13 tỷ đồng

Thứ 7, 31/03/2018 20:00
Biến thể đặc biệt Bentley Continental GT First Edition 2018 của thương hiệu xe sang Anh Quốc hét giá tới 2,15 triệu RM (khoảng 12,7 tỷ đồng), đắt hơn 1,5 tỷ đồng so với bản tiêu chuẩn.

[VIDEO] Bất ngờ với Honda CR-V phiên bản mui trần

Thứ 7, 31/03/2018 16:00
Honda CR-V hiện là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng trong nước, câu hỏi đặt ra là nếu chiếc Crossover ra bản mui trần sẽ có kiểu dáng như thế nào?

Mitsubishi Xpander - Đối thủ Toyota Innova giá dưới 700 triệu cho khách Việt?

Thứ 6, 30/03/2018 10:00
MPV giá rẻ Mitsubishi Xpander đối thủ của Toyota Innova dự kiến sẽ về đại lý vào tháng 10, đi kèm mức giá bán chỉ từ 700 triệu đồng.

Piaggio Việt Nam - Từ thời hoàng kim đến cảnh "chợ chiều"

Thứ 5, 29/03/2018 15:00
Sau hơn 10 năm góp mặt trên thị trường xe máy Việt, dường như sự thoả mãn "ngủ quên" quá lâu trong ánh hào quang một thời đã khiến hãng xe máy đến từ nước Ý Piaggio ngày càng mờ nhạt so với chiếc bóng của mình.
Cùng chuyên mục

Động cơ Hybrid - “Chìa khóa vàng” tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Thứ 5, 20/11/2025 09:40
Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Chọn xe cho gia đình nhỏ: Accent hay Vios mới là xe đáng mua hơn?

Thứ 5, 06/11/2025 10:35
Accent nổi bật về thiết kế, tiện nghi và là chiếc xe bền bỉ nổi tiếng của Hyundai, trong khi Vios giờ đây đã bớt gắn với hình ảnh “xe dịch vụ”. Vậy, với tầm giá trên 400 triệu, bạn mua chiếc xe nào cho gia đình nhỏ của mình?

BYD YangWang U9 xác lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới

Thứ 5, 28/08/2025 07:00
Siêu xe điện YangWang U9 của BYD vừa xác lập kỷ lục vận tốc tối đa 472,41 km/h tại đường thử ở Đức, chính thức trở thành mẫu xe điện nhanh nhất thế giới. Thành tích này không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc về công nghệ mà còn mở ra cuộc đua mới trong ngành xe điện toàn cầu.

Hệ thống ghế ngồi tiêu chuẩn “ông chủ” Hyundai Palisade vượt xa SUV phổ thông

Thứ 3, 19/08/2025 15:58
Điểm “ăn tiền” của những chiếc xe cao cấp chính là cảm giác hưởng thụ trong xe với ghế điều chỉnh đa hướng êm, mát mẻ, hệ thống cách âm tốt, khung gầm chắc chắn. Hyundai Palisade có đầy đủ các yếu tố như vậy và tiện nghi vượt xa phân khúc SUV cỡ C, D trên thị trường.

Santa Fe hay CR-V, lựa chọn nào dành cho gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại?

Thứ 2, 11/08/2025 14:53
Hyundai Santa Fe là SUV hạng D với 7 chỗ ngồi rộng rãi, động cơ mạnh, trong khi Honda CR-V là xe chở được 7 người nhưng hạn chế về không gian dành cho hàng 3. Giá của hai chiếc xe ngang nhau, vậy gia đình trẻ đang sống trong đô thị hiện đại nên chọn chiếc xe nào?